| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-07-2557    อ่าน 1392
 เปิดข้อพิพาท "ตลาดเฉลิมโลก" รื้อทิ้งตึกแถว 100 คูหาขึ้นตึกสูง

เป็นข่าวดังอีกแล้ว ข้อพิพาทที่ดินย่านประตูน้ำแปลง "ตลาดเฉลิมโลก" ทำเลที่ต้องบอกว่าไพรมแอเรียสุดสุดเพราะอยู่หัวมุมแยกประตูน้ำ เนื้อที่รวม 5 ไร่ เกาะริมถนนเพชรบุรีจากหัวมุมยาวจดปากซอยเพชรบุรี 32 ติดคอนโดมิเนียมแมนฮัตตันของค่ายเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์

ย้อนรอยที่หัวมุมประตูน้ำ

ย้อน ตำนาน "ที่เช่า" บนที่ดิน 5 ไร่บริเวณตลาดเฉลิมโลก มีชื่อเรียกว่า "ที่ดินและอาคารศาสนสมบัติกลางเฉลิมโลก (ฝั่งเหนือ)" เจ้าของกรรมสิทธิ์และผู้ดูแลคือ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" ที่ดินผืนนี้แต่เดิมคณะสงฆ์ได้รวบรวมเงินที่ได้รับบริจาคจากสาธารณะจัดซื้อ ไว้เพื่อหาผลตอบแทนค่าเช่ามาบำรุงพุทธศาสนา

ต่อมามีการก่อสร้างตึก แถวประมาณ 100 คูหา ด้านหน้าติดถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ด้านหลังติดคลองแสนแสบ ตึกแถวแบ่งเป็น 3 ช่วง แต่ละช่วงมีซอยคั่นกลาง นำมาให้ประชาชนเช่าตั้งแต่ปี 2504 แบ่งสัญญาเป็น 2 กลุ่มคือ ผู้เช่าระยะยาว จะหมดสัญญาปี 2568 มีสัดส่วน 80%

อีกกลุ่มคือผู้เช่าระยะสั้น ต่อสัญญาทุก 3 ปี มีสัดส่วน 20% เป็นกลุ่มที่ทยอยหมดสัญญาเช่าเมื่อ 31 ธันวาคม 2556 อัตราค่าเช่าปัจจุบันเฉลี่ยตั้งแต่เดือนละ 5 พัน-1 หมื่นบาท มีเงื่อนไขขึ้นค่าเช่า 35% ทุก 3 ปี แน่นอนว่าสภาพตึกแถวภายนอกและภายในค่อนข้างเก่าและทรุดโทรมจริง

"โก อ่าง-สมบัติ พฤกษ์ไพบูลย์" เจ้าของร้านข้าวมันไก่ตอนประตูน้ำ ซึ่งเช่าตึกแถวไว้ 3 คูหา ระบุว่า ประเด็นปัญหาเกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ส่งหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาเช่าทุกราย โดยขอให้ย้ายทรัพย์สินออกภายใน 30-180 วัน อ้างเหตุผลว่าอาคารใช้งานมานานกว่า 50 ปี มีสภาพทรุดโทรมเสี่ยงเกิดอันตราย ประกอบกับก่อนหน้านี้ทาง "กทม.-กรุงเทพมหานคร" เคยลงพื้นที่ตรวจสอบตึกแถวส่วนที่เป็นอพาร์ตเมนต์ "ริเวียร่า" พบว่ามีการต่อเติมอาคารเพิ่มจาก 4 ชั้นเป็น 7 ชั้น จึงขอยกเลิกสัญญาเช่าและขอคืนพื้นที่เพื่อรื้อถอนอาคาร

เหตุผลเรื่องความปลอดภัย

ต่อ เรื่องนี้ "อำนาจ บัวศิริ" รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ยอมรับว่าได้แจ้งยกเลิกสัญญากับผู้เช่าจริง และอยู่ระหว่างเจรจากับผู้เช่ารายใหม่ในนาม "บริษัทพร็อพแม็กซ์" เข้ามาเป็นผู้รื้อถอนตึกแถวและพัฒนาโครงการใหม่ในรูปแบบมิกซ์ยูสหรือผสมผสาน การใช้งาน มีทั้งพลาซ่าและโรงแรม ในอนาคตจะเป็นอาคารสูงไม่ต่ำกว่า 20 ชั้น

ส่วน เหตุผลที่แจ้งยกเลิกสัญญาเพราะตึกแถวทั้งหมดมีสภาพทรุดโทรม อายุการใช้งานมากกว่า 30-50 ปี เสี่ยงเกิดอันตรายได้ ขณะที่การยกเลิกสัญญาเช่ากลางคันไม่ถือว่าผิดเงื่อนไข เพราะผลตอบแทนที่ได้รับจากผู้เช่ารายใหม่จะนำเข้ากองทุนศาสนสมบัติเพื่อใช้ ในกิจการพุทธศาสนาต่อไป

"ตอนนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ถูกมองว่าไปไล่ที่ผู้เช่า อยากขอความเป็นธรรมด้วย เรามองเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะอาคารบางส่วนที่ถูกใช้เป็นอพาร์ตเมนต์มีการต่อเติมชั้น 5-6-7 ทำเป็นห้องเช่าเพิ่มอีก 100 กว่าห้องโดยผิดกฎหมาย กทม.จึงมีคำสั่งรื้อถอนอาคาร นอกจากนี้ที่ผ่านมาเราก็เจอปัญหาผู้เช่าบางรายไม่จ่ายค่าเช่าตั้งแต่ปี"50" รองอำนาจระบุ

ยื้อขออยู่ถึงปี 2568

แน่ นอนว่ากลุ่มผู้เช่า 100 กว่าคูหาย่อมจะ "มองต่างมุม" โดยล่าสุดเมื่อ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการรวมตัวกันขอเข้าพบผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม มีการหยิบยกข้อความในสัญญาเช่าที่ระบุว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ มีสิทธิ์ขอยกเลิกสัญญาได้ 2 กรณีคือ 1) นำที่ดินไปใช้ประโยชน์ทางราชการ หรือ 2) นำไปใช้เพื่อกิจการพระพุทธศาสนา

"พวก เราผู้เช่าทุกรายขอความเป็นธรรมให้อยู่ต่อได้ถึงปี"68 เพราะถ้าย้ายไปที่อื่นคงไม่สามารถค้าขายได้ ส่วนถ้าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยอาคารทำไมจึงไม่สั่งให้รื้อถอนตึกแถวเฉพาะ ส่วนที่ต่อเติมผิดแบบ ซึ่งผู้เช่าพร้อมจะลงขันออกค่าใช้จ่ายปรับปรุงอาคารส่วนที่ชำรุดทรุดโทรมและ ทาสีใหม่" คำกล่าวของ "โกอ่าง" ในฐานะแกนนำกลุ่มผู้เช่าที่ดินเช่า แปลงนี้ไม่ว่าจะได้ข้อยุติอย่างไร ในที่สุดจะกลายเป็นกรณีศึกษาการพัฒนาตึกสูงมักจะเข้ามาแทนที่ตึกแถวในยุคที่ "ราคาที่ดิน" ย่านกลางเมืองถีบตัวสูงอย่างน่าใจหายในทุกวันนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-07-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.