| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 84 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-07-2557    อ่าน 1427
 คมนาคม งบโป่ง 1.55 แสน ล. "ทางหลวง" ดันสุดลิ่มโปรเจ็กต์ "ซ่อมถนน"

ด้วยกรอบงบประมาณปี 2558 ของประเทศมีจำกัด 2.57 ล้านล้านบาท ทำให้กระทรวงต่าง ๆ ต้องจัดลำดับความสำคัญของโครงการใหม่เพื่อขอจัดสรรเงินลงทุนตามความจำเป็นเร่งด่วน



คมนาคมขอทะลุ 1.55 แสนล้าน

ในส่วนของ "คมนาคม" ได้รับกรอบจากสำนักงบประมาณอยู่ที่ 141,422 ล้านบาท มาจัดสรรให้กรมกองต่าง ๆ แต่ปรากฏว่ามีโครงการอั้นมาจากเงินกู้ 2 ล้านล้าน แห่ยื่นเสนอคำขอมาแบบล้นทะลัก เกินจากกรอบไป 13,802 ล้านบาท มาอยู่ที่ 155,224 ล้านบาท ทำให้การประชุมนัดวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา บรรยากาศค่อนข้างเครียด ทั้งคนทำโครงการและคนจัดสรรเงินลงทุน เพราะหาข้อยุติไม่ได้ เมื่อมีการนำเสนอโครงการแย่งชิงงบประมาณกันโจ๋งครึ่ม

วันนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็น "บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายเศรษฐกิจ มีสีหน้าซีเรียสกว่าปกติ แต่เพราะใกล้งวดยื่นเสนอคำขอให้สำนักงบประมาณพิจารณา วันต่อมาปลัดกระทรวงคมนาคม "สมชัย ศิริวัฒนโชค" ซึ่งตอนนี้กลายเป็นอดีตไปแล้ว จึงเชิญ "บิ๊กจิน" มานั่งหัวโต๊ะคุมเกมประชุมจัดทำงบฯ
อีกครั้งที่กระทรวง เพื่อทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่ขอขยายกรอบวงเงินที่เพิ่มขึ้น

บิ๊กจินสั่งเจรจาสำนักงบฯ

สุดท้ายก็ปรับลดตัวเลขไม่ลง เมื่อมีหน่วยงานยืนกรานจะขอเพิ่ม ภาระหนักตกอยู่ปลัดคมนาคมคนใหม่ "สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์" ต้องเจรจากับสำนักงบประมาณอีกครั้ง เพื่อขอขยายกรอบวงเงินส่วนที่เกิน งานนี้อยู่ที่สำนักงบประมาณจะให้หรือจะยืนกรอบเดิม ขณะที่ "บิ๊กจิน" ดูเหมือนจะเข้าใจหัวอกหน่วยงานที่อยากจะได้งบฯเพิ่ม จึงให้ "คมนาคม" หารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง

"มาทำความเข้าใจจัดทำงบฯปี"58 ของคมนาคม เพราะใช้เวลามาพอสมควรแล้ว เพื่อกำหนดแผนงานให้สอดคล้องกับกระทรวงการคลังและยุทธศาสตร์ของ คสช. เรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยที่แบ่งการพัฒนา 3 เฟส เพื่อไปสู่เป้าหมายการเชื่อมโยงกันทุกด้านทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ" พล.อ.อ.ประจินกล่าวและว่า สำหรับเงินลงทุนตามยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานยังไม่แล้วเสร็จ แต่เริ่มเห็นชัดเจนว่ามีโครงการในเฟสแรกพร้อมจะใช้เงินจากงบประมาณปี 2558 เช่น บูรณะถนน สะพาน ขยาย 4 เลน ซ่อมรางรถไฟให้ปลอดภัย ขุดลอกแม่น้ำ ในเดือนกรกฎาคมนี้จะชัดเจนเพื่อเร่งเสนอต่อที่ประชุม คสช.พิจารณาต่อไปในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้

"งบฯปี"58 คมนาคมเพิ่มขึ้นจากปีนี้ 1.33 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ในนี้มีงบฯโครงการตามยุทธศาสตร์ 1.1 แสนล้านบาท จะหารือกับสำนักงบประมาณจะปรับกรอบเพิ่มได้หรือไม่"

เปิดเบื้องลึก...ที่มางบฯโป่ง

ว่ากันว่า...เบื้องหลังที่ทำให้งบฯไม่ลงตัว เพราะมี 8 หน่วยงานขอเพิ่ม (ดูตารางประกอบ) ได้แก่ กรมเจ้าท่า (จท.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สำนักปลัดกระทรวง (สปค.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) แต่มากที่สุด "กรมทางหลวง" มีความพยายามจะขอเพิ่ม หลังถูกปรับลดวงเงินเหลือกว่า 5 หมื่นล้านบาท จากที่ยื่นคำขอมากว่า 1 แสนล้านบาท โดยเฉพาะโครงการ "บูรณะถนน" มีคำถามมากมายในที่ประชุมถึงความจำเป็นว่ามีมากน้อยขนาดไหน หลัง "กรมทางหลวง" ยื่นเสนอคำขอสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท เพราะถึงจะเป็นโครงการที่ใช้เวลาดำเนินการปีเดียวเสร็จ ตรงกับวัตถุประสงค์ของ "คสช." ที่เน้นโครงการระยะสั้น ๆ เป็นหลัก แต่ด้วยเม็ดเงินแล้ว น่าจะนำมาพัฒนาโครงการอื่น ๆ ได้อีกมาก เช่น รถไฟฟ้า

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า งบฯที่เกินมากว่า 1 หมื่นล้านบาท ยังมีงบฯของกรมทางหลวงยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังมีการยื่นคำขอเพิ่มจากกรอบเดิมที่สำนักงบประมาณให้มาครั้งแรกอยู่ที่ 57,835 ล้านบาท จะขอเพิ่มเป็น 65,000 ล้านบาท มีโครงการที่ขอเพิ่มคือ บูรณะถนนสายหลัก จากเดิมยื่นคำขอมา 2 หมื่นล้านบาท แต่ได้รับอยู่ที่ 7 พันล้านบาท จะขอเพิ่มอีก 5 พันล้านบาท อีกทั้งมีขอค่าเวนคืนที่ดินของมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุดเพิ่มจากเดิม 500 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะกระจายไปเป็นของหน่วยอื่น ๆ

ทางหลวงขออื้อซ่า 6.5 หมื่นล้าน

"ชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ" อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมขอจัดสรรงบฯปี 2558 เพิ่มจากกรอบเดิมกว่า 57,000 ล้านบาท เป็น 65,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีนี้ที่ได้รับจัดสรรอยู่ที่กว่า 52,000 ล้านบาท เนื่องจากกรมมีภารกิจเพิ่มที่เป็นโครงการเร่งด่วน ทั้งงานบูรณะทางสายหลักที่เชื่อมระหว่างจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน ขยายถนน 4 ช่องจราจร ค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ที่มีเงินค่าก่อสร้างแล้ว

ส่วนที่เหลือจะขอจัดสรรงบประมาณปี 2559 มาดำเนินการต่อไป สำหรับโครงการที่ไม่ใช่โครงการใหญ่มาก แต่หากเป็นโครงการขนาดใหญ่ เช่น มอเตอร์เวย์ จะต้องหาแหล่งเงินอื่นมาดำเนินการ เช่น เงินกู้ หรือให้เอกชนร่วมลงทุน เป็นธรรมดาเมื่อสิ่งที่เคยได้ขาดหายไป ต้องดิ้นกันสุดฤทธิ์ เพื่อให้คงอยู่เหมือนเดิม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-07-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.