| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-07-2557    อ่าน 1348
 กรมธนารักษ์ปลุกผีที่ดิน''หมอชิต'' ทุนเก่า''ซันเอสเตท''มีลุ้นผุดบิ๊กโปรเจ็กต์2.5หมื่นล.

ธนารักษ์ ปลุกผีที่ดินหมอชิตเก่า 63 ไร่ หลังแช่แข็ง 18 ปี เร่งพิจารณาให้ทุนเดิม "บางกอกเทอร์มินอล" เดินหน้าพัฒนาโครงการต่อ 30 ปี หลังยืนยันขอลงทุน 2.5 หมื่นล้าน ครบทั้งสำนักงาน โรงแรม ที่อยู่อาศัย จับตาซันเอสเตทผนึกพันธมิตรต่อยอดโครงการ เตรียมชง "คสช.-รัฐบาลใหม่" ทุบโต๊ะ

นายชาญณัฏฐ์ แก้วมณี รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเดือน ก.ค.นี้ คณะกรรมการพัฒนาโครงการที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต เนื้อที่ 63 ไร่ จะสรุปถึงแนวทางการพัฒนาโครงการ หลังบริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด (BKT) หรือซันเอสเตทเดิม ที่ชนะประมูลแต่แรก ยืนยันจะพัฒนาที่ดินแปลงนี้ต่ออีก 30 ปี

"เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เปิดให้บริษัทบางกอกเทอร์มินอลมาชี้แจงถึงความพร้อมในการพัฒนา บริษัทชี้แจงจะพัฒนาโครงการรูปแบบไหน ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ในเดือนกรกฎาคมนี้จะพิจารณาถึงผลดีและผลเสียของการให้รายเดิมพัฒนาและเปิดประมูลใหม่"



โดยกรมธนารักษ์จะจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการประชุมในเรื่องของการเปรียบเทียบรายละเอียดรูปแบบการพัฒนาและมูลค่าของโครงการตามสัญญาเดิม กับการพัฒนาโครงการที่บริษัทบางกอกเทอร์มินอลเสนอเข้ามาใหม่ล่าสุด รวมถึงรูปแบบโครงการใหม่ที่กรมจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาโครงการให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน และสอดรับกับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครที่ปรับลดการใช้ประโยชน์ที่ดิน พื้นที่อาคารรวมต่อที่ดิน หรือ FAR อยู่ที่ 8 : 1 จากเดิม 10 : 1

"จะทำข้อดีข้อเสียให้ที่ประชุมตัดสินใจ จะเปิดประมูลใหม่หรือให้รายเดิมพัฒนาต่อ มีแนวโน้มรายเดิมจะได้พัฒนาต่อ ทำให้โครงการเดินหน้าได้ บริษัทคงไม่พัฒนาคนเดียว จะต้องหาพันธมิตรมาร่วมด้วย"

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการมีมติให้กรมเปิดประมูลใหม่ จะต้องเริ่มนับหนึ่งตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพราะมูลค่าโครงการเกิน 1,000 ล้านบาท และเจรจาเรื่องผลประโยชน์ตอบแทน คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 1 ปีขึ้นไป และหากกรมเลิกสัญญากับรายเดิมจะเกิดการฟ้องเรียกค่าเสียหายแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมากรมได้ประเมินค่าเสียหายเบื้องต้นไว้ ทั้งค่าชดเชยพร้อมดอกเบี้ยย้อนหลัง 18 ปี อยู่ที่ 8,982 ล้านบาท

สำหรับรูปแบบที่บริษัทนำเสนอมาหลังปรับปรุงตามผังเมืองรวม กทม. มีพื้นที่ใช้สอยรวม 712,350 ตร.ม. มูลค่าโครงการ 25,000 ล้านบาท (ดูตาราง) แยกเป็น พื้นที่ชดเชย 89,600 ตร.ม. และพื้นที่เชิงพาณิชย์ 662,750 ตร.ม. มีพัฒนาครบ ทำให้มูลค่าโครงการสูงกว่าเดิมเมื่อปี 2539 แต่พื้นที่ใช้สอยลดลงจากเดิม เพราะได้รับผลกระทบจากผังเมือง

ด้านรูปแบบโครงการตามแนวคิดของที่ปรึกษามีมูลค่าโครงการ 15,736 ล้านบาท มีพื้นที 711,421 ตร.ม เป็นพื้นที่ชดเชย 110,000 ตร.ม. และพื้นที่เชิงพาณิชย์ 601,421 ตร.ม. มีสำนักงาน ค้าปลีก โรงภาพยนตร์ โรงละคร ศูนย์ประชุม ที่จอดรถยนต์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

ทั้งนี้หากที่ประชุมได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลใหม่พิจารณาโดยเร็ว เพราะล่าช้ามานาน ทั้งที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2555 ให้เดินหน้าโครงการนี้ต่อ แต่ที่ผ่านมาติดเรื่องข้อกำหนดผังเมืองรวม กทม. และสภาพพื้นที่เปลี่ยนไป จึงต้องจ้างที่ปรึกษามาศึกษาโครงการใหม่ เมื่อได้ข้อสรุปจะต้องขอคืนพื้นที่จอดแล้วจรบริเวณดังกล่าว เพื่อให้เอกชนที่รับสัมปทานพัฒนาโครงการใหม่ต่อไป
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-07-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.