| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 103 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-07-2557    อ่าน 1443
 เปิดแนวใหม่มอเตอร์เวย์"พัทยา-มาบตาพุด"เวนคืน2พันไร่ทุ่ม1.6หมื่นล.เสริมโลจิสติกส์"ชลบุรี-ระยอง"

กรม ทางหลวงเร่งเครื่องมอเตอร์เวย์ใหม่สาย "พัทยา-มาบตาพุด" ระยะทาง 32 กิโลเมตร พาดผ่าน 2 จังหวัด "ชลบุรี-ระยอง" เผยมีที่ดินแจ็กพอตถูกเวนคืน 2,308 ไร่ ดึงเงินค่าธรรมเนียม 1.4 หมื่นล้านก่อสร้าง เริ่มเวนคืนและก่อสร้างปี"58 แล้วเสร็จปี"61 เก็บค่าผ่านทางกิโลเมตรละ 1 บาท เสริมโลจิสติกส์ภาคตะวันออกและท่าเรือแหลมฉบัง





นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เป็นที่แน่นอนแล้ว สำนักงบประมาณจะจัดสรรงบประมาณปี 2558 จำนวน 1,500 ล้านบาท เพื่อเวนคืนมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. ส่วนการก่อสร้างจะขอใช้เงินจากค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์มีอยู่14,000-15,000 ล้านบาท มาก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มเวนคืนและก่อสร้างในปี 2558 จะแล้วเสร็จปี 2561

เปิดหน้าดินชลบุรี-ระยอง

ส่วนสาย บางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. เงินลงทุน 84,600 ล้านบาท กรมจะเสนอให้ก่อสร้างช่วงบางปะอิน-ปากช่อง ระยะทาง 98 กม.เงินลงทุน 51,970 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการในปี 2559 เนื่องจากใช้เงินลงทุนสูง ทางกระทรวงการคลังยังไม่จัดสรรค่าเวนคืนที่ดินให้ ส่วนการก่อสร้างจะใช้เงินกู้หรือให้เอกชนร่วมลงทุน เช่นเดียวกับสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุน 55,600 ล้านบาท ที่ต้องรองบประมาณปี 2559 เพื่อเวนคืนที่ดินและให้เอกชนลงทุนส่วนก่อสร้าง

"เร่งสายพัทยา-มาบตาพุดก่อนเพราะพร้อมเรื่องเงินลงทุน และเป็นเส้นทางที่ช่วยระบบโลจิสติกส์นิคมอุตสาหกรรมด้านตะวันออก"

แหล่ง ข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ตามผลการศึกษาแนวเส้นทางจะเป็นแนวตัดใหม่ ตัดผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด ครอบคลุม 3 อำเภอ 8 ตำบล ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี มีตำบลหนองปลาไหล ตำบลนาเกลือ ตำบลโป่ง ตำบลหนองปรือ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ และจังหวัดระยอง มีตำบลสำนักกะท้อน ตำบลพลา และอำเภอบ้านฉาง

เวนคืนที่ดิน 2.3 พันไร่

โดยจุด เริ่มต้นโครงการจะต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา ที่กรมกำลังก่อสร้างอยู่ขณะนี้ ตรงบริเวณจุดตัดทางแยกทางหลวงหมายเลข 36 หรือถนนพัทยา-ระยอง จากนั้นแนวเส้นทางจะลากผ่านอำเภอบางละมุงแล้วตัดตรงไปเรื่อย ๆ จนไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3 หรือถนนสุขุมวิท บริเวณตำบลบ้านฉาง ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ

"ตลอดเส้นทางจะใช้แนวเขตทางก่อสร้าง 80 เมตร เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร และมีทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง จะมีที่ดินถูกเวนคืน 2,308 ไร่ หรือจำนวน 842 แปลง ใช้เงินเวนคืนประมาณ 1,800 ล้านบาท"

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับประโยชน์ของโครงการ หลังก่อสร้างเสร็จจะทำให้การเดินทางเชื่อมโยงสู่ภาคตะวันออกได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศให้เป็นศูนย์ กลางด้านโลจิสติกส์เชื่อมกับสนามบินสุวรรณภูมิ ท่าเรือแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

ปี"60 ช่วงชลบุรี-พัทยาฉลุย

"เส้น ทางนี้จะเชื่อมกับสายชลบุรี-พัทยา ที่กรมกำลังปรับปรุงถนนเดิม 51 กม. เป็นมอเตอร์เวย์เก็บเงินค่าผ่านทางแบบระบบปิด คิดอัตรา 1 บาทต่อกม. จะไม่มีค่าแรกเข้า ผู้ใช้ทางจะเสียค่าผ่านทางรวม 51 บาท คาดว่าจะเสร็จในปี 2559-2560 นี้"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า โดยในเส้นทางช่วงนี้กรมใช้งบฯปรับปรุง 3,900 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าออลมอเตอร์เวย์เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ประกอบด้วย บริษัท สี่แสงการโยธา (1979) จำกัด, บริษัท ฟาติมา อาร์.บี.ดี.เอสอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท สมาร์ท แทรฟิค จำกัด โดยตลอดระยะทาง 51 กม. จะมีสร้างด่านเก็บเงิน 5 จุด ได้แก่ แยกต่างระดับบ้านบึง บางพระ หนองขาม บ้านโป่ง และเมืองพัทยา

"เดิม กรมจะเปิดใช้ฟรี แต่ต่อมาเมื่อมีนโยบายจะทำเป็นมอเตอร์เวย์ หลังจากได้ขยายช่องการจราจรเพิ่มจากถนนเดิม 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจรแล้ว เพื่อให้การเดินทางไปพัทยารวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งกรมใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ทั้งหมด"

แหล่ง ข่าวกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้กรมได้ปรับปรุงด่านเก็บเงินค่าผ่านทางช่วงด่านลาดกระบัง-ด่านพาน ทอง จากด่านชั่วคราวเป็นด่านถาวร และสร้างด่านใหม่เพิ่มอีก 3 จุด พร้อมติดตั้งระบบเก็บเงินอัตโนมัติจากระบบเปิดเป็นระบบปิด โดยเก็บเงินที่ปลายทางในอัตรากิโลเมตรละ 1 บาท ซึ่งดำเนินการเสร็จแล้วแต่ยังไม่เปิดใช้บริการ อยู่ระหว่างรอประกาศกฎกระทรวงค่าผ่านทางใหม่ ซึ่งค่าผ่านทางจะเท่าเดิมอยู่ที่ 60 บาท คาดว่าจะเปิดใช้ในเร็ว ๆ นี้ จากเดิมจะเปิดใช้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

"กรมจะตั้งด่านเก็บเงิน ค่าผ่านทางเพิ่มในทุกทางแยกต่างระดับ ให้การเก็บค่าผ่านทางรัดกุมขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ทางใช้ฟรีได้ในบางจุด และช่วยป้องกันการเก็บเงินที่อาจจะเกิดการรั่วไหลได้ง่าย เพราะของเดิมเป็นด่านเก็บเงินชั่วคราว คาดว่าจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20%"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัจจุบันปริมาณการจราจรทั้งสาย 7 (มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่) และสาย 9 (กาญจนาภิเษก) เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80,000-100,000 คันต่อวัน เพิ่มขึ้น 10-15% ต่อปี คิดเป็นรายได้รวมอยู่ที่ปีละ 5,000 ล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 04-07-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.