| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 103 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-06-2557    อ่าน 1438
 เปิดสถิติยอดขาย คอนโดฯใหม่ ร่วงยกแผง-ขอ 3 เดือนลุ้นตลาดฟื้น

ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 1 ที่ผ่านมาติดลบตามคาด ทั้งสถิติเปิดตัวโครงการใหม่และยอดขายรวม จากปัจจัยการเมืองและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉพาะ "คอนโดมิเนียม" ที่ภาพรวมตลาดติดลบมากกว่าบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์

บ้าน-คอนโดฯเปิดใหม่วูบ



เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC โดย "ผอ.สัมมา คีตสิน" จัดสัมมนา "สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปี 2557" ข้อมูลที่สะท้อนภาพความเชื่อมั่นผู้ประกอบการปรับลดลงคือสถิติเปิดตัวโครงการใหม่ 4 เดือนครึ่งที่ผ่านมา ปรากฏว่า "บ้านจัดสรร" เปิดตัว 92 โครงการ 1.38 หมื่นหน่วย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15% ส่วน "คอนโดฯ" เปิดตัว 55 โครงการ 2.36 หมื่นหน่วย ลดลงถึง 40%

ส่วนในมุมของอัตราการขายถือว่าไม่ค่อยดี "บ้านจัดสรร" เปิดตัวใหม่ 1.38 หมื่นหน่วย ขายได้ 23% "คอนโดฯ" เปิดตัวใหม่ 2.36 หมื่นหน่วย ขายได้ 47% อย่างไรก็ตาม ประเมินจากสถานการณ์การเมืองที่เห็นความชัดเจน แนวโน้มการขายบ้านและคอนโดฯช่วงครึ่งปีหลังจะดีขึ้น

REIC ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ตลาดคอนโดฯที่บูมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี"48 ปีนี้จึงเป็นครั้งแรกจำนวนหน่วยคอนโดฯสะสมในกรุงเทพฯและปริมณฑลแซงหน้าบ้านจัดสรร โดยมีจำนวน 405 โครงการ 1.91 แสนหน่วย ในจำนวนนี้เหลือขาย 25% หรือ 4.94 หมื่นหน่วย มูลค่าขายรวม 1.45 แสนล้านบาท ขณะที่บ้านจัดสรรมีจำนวน 911 โครงการ 1.86 แสนหน่วย ในจำนวนนี้เหลือขาย 39% หรือ 7.22 หมื่นหน่วย มูลค่าขายรวม 2.98 แสนล้านบาท

ยอดขายอสังหาฯ Q1 ลด 25%

ขณะที่ "ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" ที่สวมหมวก 2 ใบ เป็นเอ็มดีกลุ่มธุรกิจคอนโดฯพฤกษา เรียลเอสเตท และนายกสมาคมอาคารชุดไทยคนใหม่ ฉายภาพผลสำรวจโดยทีมวิจัยพฤกษาฯ ไตรมาส 1/57 อสังหาฯ แนวราบ-แนวสูงในกรุงเทพฯและปริมณฑลมียอดขายรวม 7 หมื่นล้านบาท ลดลง 25% จากไตรมาส 4/56

ปัจจัยมาจากลูกค้าชะลอตัดสินใจเพื่อรอดูความชัดเจนปัญหาการเมือง โดยเฉพาะ "คอนโดฯ" ลูกค้ากลุ่มนี้เป็น "เรียลดีมานด์" ที่ซื้ออยู่จริง..แต่รอได้ เพราะส่วนใหญ่ซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 ไว้พักอาศัยในเมืองหรือใกล้รถไฟฟ้า คาดว่าต้องใช้เวลานับจากปัจจุบันอีก 2-3 เดือน ความเชื่อมั่นผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจะกลับมา

เมื่อแยกยอดขายรวมไตรมาส 1/57 ตามประเภทที่อยู่อาศัย "คอนโดฯ" หดตัวแรงสุด โดยมียอดขายรวม 3.19 หมื่นล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 4/56 ถึง 37% และยอดขายติดลบทุกระดับราคา เริ่มจากคอนโดฯราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ลดลง 65% ราคา 1-2 ล้านบาท ลดลง 35% ราคา 2-3 ล้านบาท ลดลง 8% และราคา 3-5 ล้านบาท ลดลง 47%

เปรียบเทียบกับภาพรวม "ทาวน์เฮาส์" ไตรมาสแรกมียอดขายรวมประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 4/57 อยู่ที่ 18% เซ็กเมนต์ที่กระทบมากที่สุดคือทาวน์เฮาส์ ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ลดลง 51% เนื่องจากที่ดินราคาสูงขึ้น จึงมีโครงการเปิดตัวใหม่ ราคา 1-2 ล้านบาท ลดลง 7% และกลุ่มทาวน์เฮาส์ในเมือง ราคา 3-5 ล้านบาท ลดลง 1% ส่วน "บ้านเดี่ยว" ปรับลดลงจากไตรมาส 4/57 เพียง 2%

ที่น่าสังเกตคือในจำนวนคอนโดฯที่เปิดตัวไตรมาส 1/57 ในช่วง 1 เดือนแรกมีสัดส่วนที่ขายได้ 37% ของทั้งหมด เปรียบเทียบกับโครงการที่เปิดตัวใหม่ไตรมาส 4/56 มีสัดส่วนขายได้ 51% ของทั้งหมด สะท้อนถึงภาวะกำลังซื้อชะลอ

โดยคอนโดฯเปิดใหม่ราคา 1-2 ล้านบาท มีสัดส่วนที่ขายได้ 39% คอนโดฯ ราคา 2-3 ล้านบาท มีสัดส่วนขายได้ 36%

คอนโดฯ 3-5 ล้านบาท มีสัดส่วนที่ขายได้ 35% ส่วนคอนโดฯ ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท มีสัดส่วนขายได้ 46% แต่ไม่ได้หมายความว่ากำลังซื้อดี ! หากใครเปิดโครงการช่วงนี้เท่ากับ "ขี่หลังเสือ" แล้วก็ลงไม่ได้ เมื่อเปิดขายและเริ่มสร้างตึกแล้วก็ต้องสร้างให้เสร็จ

คาดครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัว

ขณะที่"อิสระ บุญยัง" นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร มองแนวโน้มอสังหาฯครึ่งปีหลังว่าบรรยากาศน่าจะดีขึ้น หลังจากชาวนาได้รับเงินโครงการรับจำนำข้าว มีการเร่งรัดงบประมาณปี"57 ที่ยังไม่ได้ถูกเบิกจ่ายในช่วงรัฐบาลรักษาการ ส่วนการตั้งทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสามารถ ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นมากขึ้น

ส่วนนโยบายการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และช่วยกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ไม่กระจุกตัวอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม มีความเห็นว่าควรเร่งรัดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สีม่วง และสีแดง ที่ค่อนข้างล่าช้าด้วย

ส่วน "สิทธิพร สุวรรณสุต" นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน ระบุว่า ผลกระทบจากปัญหาการเมืองช่วง 3-4 เดือนแรกที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าบางส่วนที่วางเงินจองขอชะลอการเซ็นสัญญาปลูกสร้างบ้านเป็นช่วงปลายปี เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์เศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มดีขึ้น หากไม่มีการต่อต้านหรือเหตุการณ์รุนแรง ลูกค้าที่ชะลอการตัดสินใจ น่าจะกลับมาปลูกสร้างบ้านอีกครั้ง

เป็นบทสรุปของอสังหาฯไตรมาสแรกที่ผ่านมา และแนวโน้มตลาดครึ่งปีหลัง ในมุมมองผู้ประกอบการ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-06-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.