| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 512 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-06-2557    อ่าน 1420
 ส่องร่างภาษี "พร็อพเพอร์ตี้แทกซ์" ลดช่องว่างเศรษฐีตุนที่ดิน-เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

กลายเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม เมื่อ สศค.-สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ออกมาแอ็กชั่นชง "ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" หรือพร็อพเพอร์ตี้แทกซ์ ที่ค้างเติ่งมานานให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ "คสช." พิจารณา

งาน นี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลง "โครงสร้างจัดเก็บภาษี" ครั้งใหญ่ เพราะจะถูกนำมาใช้ทดแทนภาษี 2 ตัวในปัจจุบัน คือ 1)ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งใช้บังคับตั้งแต่ปี 2475 โดยเก็บภาษีที่ 12.5% ของค่าเช่าต่อปี และ 2)ภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งใช้บังคับตั้งแต่ปี 2508 ปัจจุบันหากเป็นที่ดินใช้เป็นที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 50 ตารางวา-5 ไร่ จะได้รับยกเว้นภาษี ซึ่ง สศค.มองว่าไม่สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน

ลดปัญหากักตุนที่ดิน

พลิก ดูวัตถุประสงค์หลักของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯมี 3 ข้อ คือ 1)ขยายฐานจัดเก็บภาษีให้ครอบคลุมที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท 2)องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากให้อำนาจท้องถิ่นเก็บภาษีเอง 3)ช่วยลดการกักตุนที่ดิน เพราะที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์จะเสียภาษีสูงกว่าที่ดินสำหรับอยู่อาศัยและทำ เกษตรกรรม

คำถามคือถ้าบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯแล้วจะต้องเสียภาษีมากกว่าเดิมหรือไม่

สำหรับ คนที่สะสมที่ดินไว้มาก ๆ โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ จะต้องเสียภาษีสูงกว่าที่ดินใช้อยู่อาศัยหรือทำเกษตรกรรม โดยร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯแบ่งโครงสร้างจัดเก็บภาษีเป็น 3 อัตรา คือ 1)อัตราที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใช้เป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น (ไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์) จัดเก็บไม่เกิน 0.1% ของราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ใช้เป็นฐานภาษี 2)อัตราที่ดินทำเกษตรกรรมเสียภาษีไม่เกิน 0.05% ของฐานภาษี 3)อัตราภาษีทั่วไป หมายถึงกรณีเป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์-อุตสาหกรรมเสียภาษีไม่ เกิน 0.5% ของฐานภาษี

ปล่อยที่ร้างเสียภาษีเพิ่ม

หาก เป็นที่ดินมีเจ้าของแต่ถูกปล่อยรกร้าง จะต้องเสียภาษีในอัตราทั่วไปคือไม่เกิน 0.5% ของฐานภาษี และมีเงื่อนไขปรับขึ้นภาษี 1 เท่าทุก ๆ 3 ปี โดยมีเพดานสูงสุดไม่เกิน 2% กรณีนี้ยกตัวอย่างที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์มีราคาประเมินทุนทรัพย์ 10 ล้านบาท จะต้องเสียภาษีปีละ 5 หมื่นบาท เมื่อครบ 3 ปีแล้ว ที่ดินยังคงไม่ได้ใช้ประโยชน์ ภาษีจะเพิ่มขึ้นเป็น 1% หรือ 1 แสนบาท

อีก คำถามคือ...ทรัพย์สินส่วนกลางภายในโครงการจัดสรรหรืออาคารชุด ซึ่งลูกบ้านต้องเสียค่าส่วนกลางให้กับนิติบุคคลอยู่แล้ว จะต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีที่ดินอีกหรือไม่ ! คำตอบคือ...ต้องเสีย ยกเว้นได้ยกกรรมสิทธิ์ทรัพย์ส่วนกลางให้ทางราชการหรือสาธารณประโยชน์จึงไม่ ต้องเสียภาษี อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มว่าภาครัฐอาจพิจารณาออกเป็นพระราชกฤษฎีกาให้ยกเว้น หรือลดหย่อนภาษี

เสนอทบทวนภาษีเก็บซ้ำซ้อน

ขณะที่ภาค เอกชน "อิสระ บุญยัง" นายกกิตติศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และ "ธำรง ปัญญาสกุลวงศ์" นายกสมาคมอาคารชุดไทย มีข้อเสนอสอดคล้องกันว่า เมื่อบังคับใช้ภาษีที่ดินฯแล้ว ควรยกเลิกหรือปรับปรุงโครงสร้างจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับอสังหาฯ ได้แก่ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเสียให้รัฐ 3.3% ของราคาประเมินทุนทรัพย์ ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน ซึ่งตามปกติผู้ซื้อและผู้ขายแบ่งจ่ายคนละครึ่ง ค่าจดจำนอง 1% ของราคาประเมิน รวมถึงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเบ็ดเสร็จเกือบ 9%

โดย ทั้ง 2 สมาคมมีทั้งข้อเสนอให้ยกเลิกหรือทบทวนโครงสร้างอัตราภาษี-ค่าธรรมเนียมใหม่ โดยอาจจัดเก็บ "อัตราคงที่" แทนที่จัดเก็บจากราคาประเมิน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ซื้อ-ผู้ขายซึ่งหลังจากนี้ต้องติดตามว่าร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ จะถูกผลักดันเป็นกฎหมายสำเร็จในยุค คสช.หรือไม่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-06-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.