| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 325 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-06-2557    อ่าน 1440
 เอกชนขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาคสช. หนุนรางคู่-แจกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

อสังหาฯขานรับมาตรการ คสช.กระตุ้นเศรษฐกิจ 2 สมาคม "บ้านจัดสรร-อาคารชุดไทย" ชี้ ธอส.ออกแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำให้ลูกค้าเก่ากู้เพิ่มต่อราย ไม่เกิน 1.5 ล้านช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้บ้าง หวั่นออกกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซ้ำซ้อนเก็บค่าธรรมเนียมโอน เสนอปรับโครงสร้างเก็บค่าโอน-ค่าจดจำนองเป็นแบบตายตัว จากปัจจุบันเก็บจากราคาประเมิน "กานดา-พฤกษา" หนุนเต็มสูบลงทุนโปรเจ็กต์รถไฟทางคู่ กระจายความเจริญสู่ต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมออกกฎหมายและมาตรการการกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ การออกสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำโดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) การผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ กลายเป็นประเด็นที่คนในวงการอสังหาฯให้ความสนใจ ล่าสุดได้สำรวจความคิดเห็นจากสมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและสมาคมอาคารชุดไทย รวมถึงผู้ประกอบการพัฒนาที่ดิน โดยพบว่าส่วนใหญ่เห็นด้วยหากจะมีมาตรการและผลักดันกฎหมายดังกล่าวออกมา



ส.จัดสรรขานรับมาตรการ

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เห็นด้วยกับการแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามกรณีให้กู้เพิ่มไม่เกินรายละ 1.5 ล้านบาท คงจะช่วยกระตุ้นได้เพียงเล็กน้อย เพราะไม่ใช่การกระตุ้นผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านใหม่โดยตรง อย่างไรก็ตามต้องติดตามว่า ธอส.จะมีสินเชื่อก๊อก 2 สำหรับผู้ซื้อบ้านใหม่ออกมาหรือไม่ ซึ่งกรณีควรที่มี ข้อเสนอคือไม่อยากให้กำหนดเพดานราคาบ้านที่ 1.5 ล้านบาท แต่ให้สิทธิ์อัตราดอกเบี้ยพิเศษเฉพาะวงเงินกู้ 1.5 ล้านบาทแรก ส่วนที่เหลือเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติของธนาคาร

ส่วนการผลักดันภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เห็นด้วยในหลักการ เพราะช่วยท้องถิ่นเป็นผู้จัดเก็บรายได้ สามารถนำไปพัฒนาพื้นที่ อย่างไรก็ตามไม่ควรรีบร้อนออกกฎหมาย เสนอให้ทบทวนรายละเอียด คือ 1) ควรปรับปรุงโครงสร้างการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจำนองที่ซ้ำซ้อน และ 2) ควรมีบทเฉพาะกาลยกเว้นการจัดเก็บภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อยเพื่อช่วยลดภาระ

ทั้งนี้ สมาคมฯเคยแสดงความคิดเห็นดังกล่าวถึงรัฐบาลชุดที่ผ่านมาแล้ว โดยเสนอว่าควรปรับปรุงโครงสร้างจัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน และค่าจดจำนอง 1% ของราคาประเมิน ให้จัดเก็บเป็นอัตราคงที่แทน

ส่วนการยกเว้นจัดเก็บภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อย เสนอให้ยกเว้นภาษีสำหรับที่อยู่อาศัยเนื้อที่ไม่เกิน 100 ตารางวา หรือในต่างจังหวัดเสนอให้ยกเว้นสำหรับที่อยู่อาศัยที่ราคาประเมินไม่ถึง 1 ล้านบาท ส่วนการลงทุนโครงการทางคู่ ทางสมาคมฯเห็นด้วย เพราะจะเป็นการกระจายความเจริญออกสู่ต่างจังหวัด และยกระดับการเดินทางด้วยรถไฟให้ดียิ่งขึ้นจากปัจจุบันการเดินทางค่อนข้างล่าช้า

ห่วงเก็บภาษีที่ดินซ้ำซ้อน

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า การมีแพ็กเก็จสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำ ของ ธอส. จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง อย่างไรก็ตามหาก คสช.มีมาตรการลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ค่าธรรมเนียมการโอน 2% และค่าจดจำนอง 1% ออกมาเพิ่มเติม ก็จะช่วยลดภาระได้ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้ซื้อ เพราะภาพรวมธุรกิจอสังหาฯชะลอตัวตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรณีที่มีกระแสข่าวการพิจารณาออกกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในหลักการเห็นด้วย แต่ควรปรับโครงสร้างการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนเป็นอัตราคงที่ และไม่ควรนำมาพื้นที่ส่วนกลางในโครงการบ้านจัดสรร-คอนโดฯมาคำนวณภาษีด้วย ส่วนการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่เห็นด้วยมากกว่าลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนมากและมีความเสี่ยงจะขาดทุน

กานดา-พฤกษาฯหนุนทางคู่

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า หากมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ นโยบายการออกแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำลูกค้าเก่า ธอส.ที่ต้องการกู้เพิ่ม คงไม่ได้ส่งผลโดยตรงกับการเติบโตของธุรกิจอสังหาฯ เพราะไม่ใช่การกระตุ้นหรือลดภาระผู้ซื้อบ้านใหม่โดยตรง

ส่วนออกกฎหมายร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมองว่าเป็นผลดี เพราะให้ท้องถิ่นเป็นผู้จัดเก็บและนำมาพัฒนาพื้นที่ อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตให้พิจารณา คือ 1) การจัดเก็บภาษีที่ดินและปลูกสร้างเพื่อการพาณิชยกรรม เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล สนามกีฬา สถานบันเทิง สถานบริการ ฯลฯ จากที่ระบุให้จัดเก็บไม่เกิน 0.5% ของมูลค่าที่ดินและปลูกสร้างตามราคาประเมินทุนทรัพย์ เสนอให้มีการแบ่งระดับจัดเก็บภาษีตามประเภทธุรกิจด้วย โดยออกเป็นระเบียบตามมาภายหลัง เพราะมีความเห็นว่าโรงเรียน โรงพยาบาล สนามกีฬา ไม่ควรจะเสียภาษีเท่ากับสถานบันเทิงและสถานบริการ ขณะที่การลงทุนโครงการรถไฟรางคู่เห็นด้วยอย่างยิ่งเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค

นายปิยะ ประยงค์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่ สคช.จะเดินหน้าลงทุนรถไฟทางคู่ เพราะการลงทุนจากภาครัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น ล่าสุดบริษัทได้เดินทางไปศึกษาตลาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่ม โดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงแนวชายแดน ถึงแม้เป็นจังหวัดรองแต่เศรษฐกิจกำลังเติบโตมีศักยภาพเข้าไปลงทุน ส่วนกรณีที่ ธอส.ออกแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำ น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังได้บ้าง

ธอส.เปิดตัวสินเชื่อเพิ่มสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ธอส.ได้เปิดตัวโครงการ "สินเชื่อบ้าน ธอส.เพิ่มสุข" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบาย คสช. วงเงินปล่อยกู้ 5 พันล้านบาท เฉพาะลูกค้ากู้เพิ่มที่มีประวัติผ่อนชำระดีต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 36 เดือน สามารถกู้เพิ่มวงเงินไม่เกินรายละ 1.5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก 3.99% ปีที่ 4 ดอกเบี้ย 4.975% ปีที่ 5 เป็นต้นไปคิดดอกเบี้ย MRR ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 6.975%
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-06-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.