| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 338 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-06-2557    อ่าน 1408
 "เพย์ทีวี"ดิ้นแก้เกมรับมรสุมรอบด้าน 3ยักษ์ปิดจุดอ่อน/ศึกทีวีดิจิทัลชิงคนดู-เงินโฆษณา

ธุรกิจเพย์ทีวีปาดเหงื่อ มรสุมรุมรอบด้าน เศรษฐกิจไม่เอื้อ เจอทีวีดิจิทัลแย่งคนดู-โฆษณา "ทรูวิชั่นส์-ซีทีเอช" คู่ปรับสำคัญ แก้เกมอุตลุด เร่งสร้างฐานสมาชิก-รายได้ หลังตลาดเริ่มไม่โต ล่าสุด "ซีทีเอช" เตรียมปรับแพ็กเกจพรีเมียร์ลีกอังกฤษรอบใหม่ วางราคาล่อใจ หวังอัพยอดสมาชิก ขณะที่แกรมมี่ปรับกลยุทธ์ ปิดจุดอ่อนก่อนลุยต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการเมืองอย่างหนัก และการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลอีก 24 ช่อง นอกจากจะส่งผลถึงอุตสาหกรรมฟรีทีวีของไทยที่ต้องแย่งชิงทั้งเม็ดเงินโฆษณาและคนดูอย่างหนัก กำลังส่งผลกระทบต่อโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่ภาพการแข่งขันของธุรกิจเพย์ทีวีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา "ทรูวิชั่นส์" ยกระดับคุณภาพรายการด้วยช่องความคมชัดสูง (เอชดี) อย่างต่อเนื่อง ส่วน "ซีทีเอช" ตัดสินใจปล่อยคอนเทนต์แม่เหล็ก "พรีเมียร์ลีก" ยอมจับมือกับจีเอ็มเอ็ม แซท และพีเอสไอ เพื่อขยายฐานสมาชิก อีกทั้งยอมหั่นราคาแพ็กเกจต่ำสุดเหลือเพียง 270 บาทต่อเดือน เพื่อขยายฐานสมาชิกให้มากที่สุด

ช่องทางการสร้างรายได้ของธุรกิจเพย์ทีวีในปัจจุบันมาจาก 2 ส่วน คือ

1.ค่าสมาชิก 2.รายได้จากโฆษณา 6 นาทีต่อชั่วโมง ซึ่งต้องแย่งชิงจากจำนวนช่องของทีวีดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจเพย์ทีวีต้องรับศึกใหญ่ถึงสองด้าน

สนามจริง สมาชิกเริ่มนิ่ง

รายงานจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2557 รายได้จากค่าสมาชิกและค่าติดตั้งของทรูวิชั่นส์ลดลง 9.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน หรือคิดเป็นรายได้ 2,400 ล้านบาท เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง และความไม่มั่นคงทางการเมือง เช่นเดียวกับรายได้การให้บริการที่ลดลง 10.2% เป็นผลจากรายได้โฆษณาที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม รายได้จากค่าสมาชิกเริ่มน้อยลง และค่อนข้างคงที่ จากฐานลูกค้า 2.4 ล้านราย เป็นผลจากผลตอบรับจากแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ภายใต้กลุ่มทรู โดยทรูวิชั่นส์ยังคงมุ่งสรรหารายการคุณภาพทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการต่อยอดทีวีดิจิทัล

ทรู-ซีทีเอชเชื่อเพย์ทีวียังสดใส

รายงานสรุปของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2556 ระบุว่า เมื่อปี 2555 ประเทศไทยมีผู้ใช้บริการเพย์ทีวีทั้งสิ้น 4.8 ล้านราย หรือ 23.6% ของครัวเรือนทั่วประเทศ เป็นสัดส่วนที่ต่ำกว่าฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น จึงมีโอกาสเติบโตอีกมาก

รายงานระบุอีกว่า ทรูวิชั่นส์ ธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) มีจำนวนผู้ใช้บริการหลังสิ้นสุดไตรมาส 2 ปี 2556 รวม 2,274,477 ราย โดย 732,134 ราย เป็นผู้ใช้บริการแพ็กเกจพรีเมี่ยม และมาตรฐาน ที่เหลือเป็นผู้ใช้บริการแพ็กเกจฟรีวิว และกล่องฟรีทูแอร์

ขณะที่รายงานคำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ ประจำปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2556 ระบุว่า ภาพรวมรายได้ปี 2556 เติบโตขึ้น 2.5% มีรายได้รวม 10,728 ล้านบาท มาจากความนิยมรายการเดอะวอยซ์ ไทยแลนด์ และรายได้ค่าโฆษณา โดยจำนวนสมาชิกได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านราย จากผู้ชมกลุ่มฟรีทูแอร์ และความร่วมมือกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ เช่น พีเอสไอ บวกกับผลตอบรับที่ดีจากแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ และทรูโนว์เลจโฉมใหม่ ในขณะที่รายได้จากค่าสมาชิกค่อนข้างคงที่ แม้จะได้รับผลกระทบจากการเสียลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ และภาวะเศรษฐกิจ

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ชมเพย์ทีวีในไทยมีเพียง 10% ของครัวเรือนเท่านั้น ส่งผลให้มีโอกาสขยายตัวได้อีก ขณะที่ทีวีดิจิทัลไม่ใช่คู่แข่งขันโดยตรง เพราะเนื้อหารายการแตกต่างกัน ทีวีดิจิทัลจะเน้นผลิตรายการเอง ส่วนเพย์ทีวี คอนเทนต์หลักมาจากต่างประเทศ

"เพย์ทีวีวันนี้ถือเป็นตลาดที่เล็ก เมื่อเทียบกับหลาย ๆ ประเทศ เช่น อินเดีย ที่ธุรกิจเพย์ทีวีกินส่วนแบ่งตลาดถึง 80% ของครัวเรือนอินเดีย เป็นต้น ทั้งนี้ เชื่อว่าตลาดเพย์ทีวีไทยยังมีแนวโน้มที่เติบโตในทิศทางที่ดี"

นายเชิดศักดิ์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ต้นปี บริษัทเดินหน้าเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อขยายฐานผู้ชมให้มากที่สุด ทั้งการร่วมกับพีเอสไอและจีเอ็มเอ็ม แซท ช่วยให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นประมาณ 50,000 รายต่อเดือน ส่งผลให้มีสมาชิกสะสมใน 4 เดือนแรกปีนี้รวมเกือบ 1 ล้านราย ตั้งเป้าจะนำคอนเทนต์พรีเมียร์ลีกอังกฤษเข้าไปออนแอร์ในทุกแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม หลังจากจบการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์อังกฤษซีซั่นแรก อาจต้องปรับแพ็กเกจพรีเมียร์ลีกอังกฤษในซีซั่น 2 ใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมมากขึ้น ส่วนราคาแพ็กเกจใหม่อยู่ระหว่างศึกษา

แกรมมี่ปรับกลยุทธ์พร้อมลุยต่อ

นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าธุรกิจเพย์ทีวีต่อไป ซึ่งอาจต้องปรับแผนและร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจหลักของแกรมมี่ขณะนี้คือธุรกิจสื่อ ซึ่งมีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม, แพลตฟอร์มโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม "จีเอ็มเอ็ม แซท" และโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี)

"เพย์ทีวีถือเป็นธุรกิจเลือดออก ต้องใช้เม็ดเงินในการลงทุนค่อนข้างสูง" ผู้บริหารของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่กล่าว

ทั้งนี้ รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2557 ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ ระบุว่า เฉพาะจีเอ็มเอ็ม แซท มีรายได้เพิ่มขึ้น 26% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มียอดขายกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท เพิ่มเป็น 2.7 ล้านกล่อง โดยที่ธุรกิจเพย์ทีวีเติบโตตามปริมาณกล่องที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับแกรมมี่จัดหารายการใหม่ ๆ ให้กับสมาชิกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพรีเมียร์ลีกฯจากซีทีเอช ส่งผลให้ฐานสมาชิกเพิ่มเป็น 1.8 ล้านราย จากสิ้นปี 2556 ที่มีเพียง 1 แสนราย และมียอดรวมกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท อยู่ที่ 1 ล้านกล่องเท่านั้น


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-06-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.