| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 333 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-06-2557    อ่าน 1420
 เปิดโรดแมป "รถไฟฟ้า" สารพัดสี จัดคิวรอ "บิ๊กจิน" กดปุ่มประมูล

ปัจจุบันประเทศไทยมีรถไฟฟ้าเปิดบริการแล้ว 4 สายทาง ระยะทาง 100 กม. มีบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ตามแผนแม่บทจะมีสายใหม่เพิ่ม 10 สายทางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ระยะทาง 464 กม.



ปี"58-60 สร้างเสร็จ 3 สาย

กำลังเข้ามาเติมในปี2558 มี "สีม่วง"ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ 23 กม. ที่ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" เร่งผู้รับสัมปทานเดินรถ "บีเอ็มซีแอล-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" นำรถไฟฟ้ามาทดสอบเร็วขึ้น 12 เดือน เป็นต้นเดือน ธ.ค. 2558 เปิดหวูดบริการกลางปี 2559 ปัจจุบันคืบหน้า 89.27% ช้าอยู่ 0.56%

จากนั้นปี 2560 เป็นคิว "สีน้ำเงิน" ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค 27 กม. จะต่อโครงข่ายสายสีน้ำเงินเดิมเป็นวงกลมสมบูรณ์ ผลงานคืบหน้า 49.93% ยังติดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับอุโมงค์แยกไฟฉายและบางพลัดของ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ทำให้ผลงานจึงยังไม่รุดหน้าเท่าที่ควร

ต่อด้วย "สายสีแดง" ช่วงบางซื่อ-รังสิต 26 กม.ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ที่ล่าช้าอยู่มาก มีผลงานคืบหน้าไม่ถึง 10% ทั้งที่เริ่มก่อสร้างมี.ค.2556 ติดแก้แบบสถานีกลางบางซื่อจะให้รับกับรถไฟความเร็วสูงและเพิ่มรางวิ่งอีก 1 ราง รองรับกับรถไฟฟ้าได้ ทำให้เงินลงทุนเพิ่มกว่า 1 หมื่นล้านบาท ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายกรอบวงเงิน หลังยุบสภาจึงต้องรอ "รัฐบาลใหม่" ชี้ชะตา ล่าสุดลุ้นให้ "คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" ไฟเขียว เพื่อให้ทุกอย่างยุติในสิ้นปี 2557 นี้ ถ้าหลุดจากกรอบเวลานี้ มีเสียงเตือนจาก "ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการการรถไฟฯ อาจจะต้องหยุดก่อสร้าง

"งานช้ามาก เพราะเรื่องแก้ไขแบบ อย่างน้อยจะต้องเร่งอนุมัติงานที่เป็นฐานรากสถานีกลางบางซื่อก่อน ผู้รับเหมาจะได้เพิ่มเสาเข็มให้รับกับน้ำหนักได้ ส่วนการเปิดบริการ ดูแล้วไม่ทันปี 2560 แน่นอน" ผู้ว่าการการรถไฟฯกล่าวย้ำถัดมา "สายสีเขียว" ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 12.8 กม. เริ่มงานเดือนมี.ค. 2555 ผลงานก้าวหน้า 28.30% เร็วอยู่ที่ 2.41% ว่ากันว่ารถไฟฟ้าสายนี้ งานก่อสร้างไม่น่าห่วง

จับตาสัมปทานเดินรถสายสีเขียว

แต่ที่กำลังหวั่นวิตก คือสัมปทานเดินรถจะเชื่อมกับบีทีเอสที่อยู่ในมือ "กทม." หลังการเมืองเปลี่ยนทิศ ไม่รู้งานนี้จะมีแผนลับ-เกมใต้ดินให้พลิกผันหรือไม่ ถ้าไม่จบ อาจจะมีผลกระทบต่อการเปิดบริการจากปี 2560 ได้เช่นกัน

"รฟม.ยังไม่สรุปรูปแบบการเดินรถ กำลังพิจารณาเพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่อนุมัติ แนวโน้มจะเหมือนกับสายสีม่วง ถ้าเป็นบีทีเอสเจ้าเดียวกัน ก็ไม่มีปัญหา ผู้โดยสารไม่ต้องมาต่อรถที่แบริ่ง ถ้าคนละเจ้า ต้องเจรจากับ กทม.ใจจริง รฟม.อยากจะทำเอง อาจจะจ้างบีทีเอสเดินรถให้เหมือน กทม.เคยจ้างมาแล้ว" แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

เช่นเดียวกับ "สายสีเขียว" ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 18.7 กม. ถึงจะยังไม่ตอกเสาเข็มก่อสร้าง มีข่าวแพลม ๆ มาว่า บิ๊ก "กทม." กำลังจะขอรัฐบาลใหม่เดินสายนี้เอง หลัง "รฟม." ก่อสร้างเสร็จ

หากการเจรจากันไม่สำเร็จ แม้โครงสร้างด้านกายภาพจะเชื่อมกันที่สถานีหมอชิต แต่ว่ากันว่าการบริการคงจะจอดสถานีพหลโยธินเป็นป้ายสุดท้าย หากท้ายที่สุดไม่ใช่ "บีทีเอส" เป็นผู้รับสัมปทานสายนี้ ยกเว้น "รฟม." จะเจรจากับ "กทม.-บีทีเอส" จนได้ข้อยุติ

เลื่อน 3 เดือน "หมอชิต-คูคต"

สำหรับสถานะล่าสุดของรถไฟฟ้าสายนี้ "รฟม." ยังไม่มีกำหนดยื่นประมูลใหม่ หลังเลื่อนออกไปอีก 3 เดือน เพื่อเคลียร์ข้อข้องใจของ "บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ" ให้ปรับเงื่อนไขทีโออาร์เรื่องรายได้รวมย้อนหลัง 3 ปี เพื่อเปิดทางให้ผู้รับเหมารายกลางเข้าร่วมประมูลได้ในสัญญาที่ 1 และ 2

เมื่อพลิกดูผลงาน-รายได้ในบัญชีแล้ว คงรับรู้ไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท ตามสเป็กที่ รฟม.วางไว้ เพราะงานนี้ ผู้รับเหมาค่ายนี้อยากจะขอฉายเดี่ยวรับงานแบบเนื้อ ๆ เน้น ๆ ไม่ต้องแบ่งจ่ายให้ผู้ร่วมทุนเหมือนสายสีน้ำเงินและสีแดง

ทั้งนี้ ตามแผนเดิม "รฟม." จะประมูลเดือนเม.ย. เริ่มตอกเสาเข็มปลายปีนี้ แต่เพราะเกิดกรณีนี้ขึ้นมา ผสมโรงกับรัฐบาลเพื่อไทยประกาศยุบสภา ทำให้ต้องรอรัฐบาลใหม่อนุมัติและหาแหล่งเงินให้ กระทบถึงโครงการนี้ แทนที่จะเร็วขึ้น จึงล่าช้าออกไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2558 เปิดบริการได้ปี 2561 หรือปี 2562

สายใหม่คิวรวนเพียบ

ส่วนสายใหม่สารพัดสี ที่เข้าคิวรอการอนุมัติโครงการก่อสร้าง คงต้องรอโรดแมปของ "คสช." หรือรัฐบาลใหม่มารันโครงการ เพราะหลังยุบสภา ทำให้คิวแผนงานรวนไป จากเดิมจะเริ่มประมูลได้ตั้งแต่ปี 2557 ต้องเลื่อนไปเป็นปี 2558 เป็นต้นไปไม่ว่าจะเป็นสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) สายสีแดง (ส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์) เป็นต้น คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 4-5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ฟังจากน้ำเสียง "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" หัวหน้าคณะ คสช.ให้ความสำคัญโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าอยู่มาก อยู่ที่กระทรวงการคลังจะบริหารสถานะการเงิน-การคลังของประเทศยังไงให้สมดุลกับการลงทุนของประเทศ และจัดเซตโครงการสายไหนมาก่อนและยังรอได้

เพราะ ณ เวลานี้ ทุกอย่างพร้อม รอแค่เงินทุน ยังไม่รู้จะเร็วหรือช้า รอดูกันต่อไป
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-06-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.