| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 331 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-06-2557    อ่าน 1416
 บิ๊ก คสช.เขย่าโปรเจ็กต์ 2 ล้านล้าน ลุยถนน ทางคู่ รถไฟฟ้า ชั่งใจไฮสปีดเทรน

พลัน ที่ "พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รับหน้าที่บทบาทใหม่ในฐานะรองหัวหน้า "คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" ฝ่ายเศรษฐกิจ ก็เริ่มออกเดินสายรับฟังนโยบายเป็นรายกระทรวง เมื่อ วันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา นับเป็นครั้งที่ 2 ของการเดินสาย จากวันแรกไปเยือนที่ "กระทรวงการคลัง" ผู้จัดสรรเงินงบประมาณและเงินลงทุนของประเทศ ล่าสุดมาถึงคิว "กระทรวงคมนาคม" ผู้คุมแผนงานโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานครบทั้งบก ราง น้ำ และอากาศ

"พล.อ.อ.ประจิน" กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกันระหว่าง คสช.ฝ่ายเศรษฐกิจกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม โดยสรุปมองเห็นตรงกันว่า ประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญด้านการคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ จะใช้จุดแข็งนี้ในการวางยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐาน รองรับการเดินทางของผู้โดยสาร การขนส่งสินค้าให้เกิดความรวดเร็ว

นอก จากโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้ว ต่อไปจะสร้างโครงข่ายใหม่ที่เป็นจุดเชื่อมต่อจะไปเชื่อมกับกลุ่มประเทศในอา เซียน ทางที่จะไปมีทางบกทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งด้านเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก และใต้

ขณะเดียวกัน จะพยายามปรับปรุงท่าเรือ ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟให้ทันสมัย สะดวกสบายต่อผู้ที่มาใช้งาน จะสร้างเส้นทางเชื่อมให้ครบถ้วนไม่ว่ารถไฟ ท่าเรือ และถนนต่าง ๆ เพื่อให้ไปสู่จุดหมายได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะสถานีรถไฟจะพัฒนาสถานีให้เป็นชุมทางและให้มีการบริการครบถ้วน

สำหรับ ความห่วงใยว่างบฯปี"57 จะล่าช้า และงบฯปี"58 จะไม่ทันขอให้สบายใจได้ งบฯปี"57 ได้รับรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่าไม่มีปัญหาขัดข้อง โครงการล่าช้าที่ยังไม่มีการผูกพันจะเร่งให้เสร็จทันไตรมาส 4 แน่นอน สำหรับงบฯปี"58 คมนาคมเสนอคำขอไปกว่า 3.88 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 เท่า จะต้องผ่านการกลั่นกรองจากสำนักงบประมาณ ก็พร้อมบังคับใช้ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้

"งบประมาณทั้ง 2 ปีจะเสร็จเรียบร้อยตามแผน และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างแน่นอน" พล.อ.อ.ประจินกล่าวและว่าจากนั้นจะมาดูเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง ทั้งการใช้รถใช้ถนนหรือปัญหาการจราจรภาพรวม เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ไม่ว่าทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ จะเพิ่มประสิทธิภาพได้ยังไงบ้าง จะคำนึงถึง 3 สิ่ง คือ ความเป็นมาตรฐาน ความปลอดภัย และความสะดวกสบาย

"ในการประชุมร่วมกันวันนี้ ภาพรวมของการเตรียมแผนงานของกระทรวงคมนาคมนั้น สอดคล้องกับทิศทางที่เราจะก้าวไปด้วยกัน"

สำหรับ งานเร่งด่วนนั้น "รองหัวหน้า คสช." กล่าวว่า ของกระทรวงคมนาคมมีงานค้างจำนวนมาก จะสรุปเสนอหัวหน้า คสช.ได้ทราบภายในเร็ว ๆ นี้ ก่อนที่จะเสนอให้มีการอนุมัติต่อไป ทั้งโครงการที่ดำเนินการแล้วแต่ยังมีปัญหา เช่น เวนคืนที่ดิน โครงการที่อนุมัติแล้วแต่รองบประมาณ และโครงการที่จะศึกษารายละเอียดและทำสิ่งแวดล้อม จะเดินหน้าต่อไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้เดิม

"ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทุกด้านหัวหน้า คสช.ให้ความสำคัญและจะเดินหน้าทุกโครงการ เพียงแต่ว่าในอดีตเรามีข้อขัดข้องอยู่บางประการ เราจะพยายามแก้ไข เช่น ความล่าช้าในการตัดสินใจ ความล่าช้าจากการดำเนินการ ซึ่งตรงนี้อาจจะรวมถึงการบริการจัดการความล่าช้า เรื่องงบประมาณ กฎหมาย เวนคืนที่ดิน เทคโนโลยีที่นำมาใช้จะต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อนที่จะเดินหน้า"

อย่าง ไรก็ตาม โครงการที่เป็นปัญหาและกระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวม จะปัดฝุ่นใหม่เพื่อทำให้ยุทธศาสตร์ในภาพรวมดีขึ้น สามารถเชื่อมกันต่อไปได้ตามแผน ตัวอย่างเช่น ทางอากาศจะมีการขยายสนามบินสุวรรณภูมิรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคน สนามบินดอนเมืองรับได้ 30 ล้านคน ตอนนี้แผนงานยังเป็นแบบเดิมและจะเดินหน้าต่อไป

สำหรับโครงการใน 2 ล้านล้าน "ผบ.ทอ."ตอบ แบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า จะพิจารณาว่าโครงการไหนที่อยู่ในแผนงานและมีความจำเป็นจะสานต่อ โดยจะหารือฝ่ายบริหารของ คสช.ให้ความเห็นชอบก่อนถึงจะตอบได้ว่าจะมีโครงการอะไรบ้าง ใช้เงินลงทุนจากแหล่งไหน เพราะการลงทุนโครงการขนาดใหญ่จะต้องดูขีดความสามารถงบประมาณของภาครัฐว่ามี มากน้อยแค่ไหน ต้องทำดีมานด์และซัพพลายให้ตรงกับความต้องการถึงจะดำเนินการได้

"ผม ขอเวลาดูรายละเอียดจากข้อมูลที่คมนาคมเสนอก่อน ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้" รองหัวหน้า คสช.กล่าวย้ำ

เช่น เดียวกับ "รถไฟความเร็วสูง" ที่ "พล.อ.อ.ประจิน" ระบุว่า ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ให้ความสนใจในเส้นทางที่วางไว้ มีสายเหนือจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และสายอีสานจากกรุงเทพฯ-หนองคาย จะขอเวลาศึกษาว่ามีอะไรเป็นข้อขัดข้องบ้างก่อนที่จะดำเนินการต่อไป

ขณะ ที่รถไฟฟ้า 10 สายทาง จะเดินหน้าต่อในสายที่มีความพร้อม โดยย้ำว่า...สิ่งไหนที่เป็นความสำคัญของการพัฒนาประเทศและประชาชนได้ ประโยชน์นั้นจะทำก่อน เช่น โครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

"ของทุกอย่าง งานทุกอย่างที่ทำไว้นั้น จะนำไปสู่การปฏิบัติต่อไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน"

แต่ต้องยอมรับว่ามีปัจจัยเป็นอุปสรรค เช่น ความล่าช้าในการตัดสินใจ ขออนุมัติ ครม. ขอกู้เงิน จะหาช่องทางแก้ปัญหาตรงนี้ เมื่อได้ช่องทางที่ดีที่สุดจะดำเนินการต่อ จะคิดเป็นแผนแม่บทที่ ตรงไหนที่ดำเนินการไปแล้ว จะทำให้รวดเร็วขึ้น ส่วนที่รอผู้มีอำนาจอนุมัติจะเร่งให้เร็วขึ้นเช่นกัน

ส่วน การแต่งตั้งโยกย้าย "ผบ.ทอ." ย้ำชัดว่า จะไม่มีโยกย้ายนอกฤดูกาล จะเริ่มได้วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขณะที่คณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจ ถ้าบอร์ดไหนผลงานน้อย...ผมก็ขออนุญาตนะ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-06-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.