| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 306 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-05-2557    อ่าน 1424
 คมนาคมจัดทัพ"เมกะโปรเจ็กต์"หารือคสช. ดัน"รถไฟฟ้า-ทางคู่" ถนน4เลนทั่วประเทศ

คมนาคมเร่งจัดโผงานด่วน ถก คสช.อนุมัติ เผยมีงานตกค้างจากรัฐบาลชุดที่แล้วเพียบ ร.ฟ.ท.เร่งไฟเขียวแบบก่อสร้างสายสีแดง "บางซื่อ-รังสิต" หลังโครงการดีเลย์มาก ด้านทางคู่ 5 สายรออีไอเอ รฟม.ขอเพิ่มค่าแวตสายสีม่วง ปรับค่าโดยสารใต้ดินอีก 1-2 บาท ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้ เลื่อนยื่นซองประมูลสายสีเขียว 3 เดือน "สีชมพู-ส้ม" รอฟังนโยบาย ขสมก.ลุยซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน วงเงินกว่า 1.3 หมื่นล้าน



แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มีงานเร่งด่วนตกค้างอยู่มาก จะต้องขออนุมัติจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วนใหญ่เป็นงานที่สำนักเลขาฯคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งกลับคืนมาหลังยุบสภา ส่วนการลงทุนโครงการใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า ทางคู่ อาจจะชะลอไปก่อนจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ เนื่องจาก คสช.จะปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อนมีเลือกตั้ง คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป หรือหาก คสช.มีนโยบายให้ดำเนินการได้ก็สามารถเดินหน้าได้ทันที

"ส่วนงบประมาณปี 2558 กระทรวงยังยืนคำขอเดิมอยู่ที่ 388,765 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับสำนักงบประมาณและ คสช.จะจัดสรรให้เท่าไหร่"

เปิดโผงานด่วนตกค้างเพียบ

โดยงานที่ค้างอยู่ที่ ครม.มี 21 เรื่อง แยกเป็นงานขนส่งทางบก ได้แก่ อัตราค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวของกรมทางหลวงในจังหวัดชายแดนภาคใต้, แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), ร่างประกาศเวนคืนที่ดินในท้องที่ ต.โนนสะอาด จ.อุดรธานี, ร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืน สร้างสายตากใบ-บูเก๊ะตา ตอนทางเลี่ยงเมืองแว้ง, ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และขออนุมัติเงินงบประมาณค่าก่อสร้างใหม่ โครงการเร่งรัดถนน 4 ช่องจราจรของกรมทางหลวงขออนุมัติใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ อุทยานแห่งชาติลานสางและอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ขยาย 4 ช่องจราจรสายตาก-แม่สอด, ขอให้ปรับภารกิจด้านการจดทะเบียนรถของกรมการขนส่งทางบก ออกจากแผนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.), ร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนในท้องที่ ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ พ.ศ. ...

ทางน้ำมีขอทบทวนมติ ครม.เรื่องการจัดตั้งองค์กรเพื่อการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยแห่งชาติของกรมเจ้าท่า (จท.), ขออนุมัติโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งสินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.), ขออนุมัติโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) ที่ท่าเรือแหลมฉบังขอลดหย่อนค่ารายปีการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินของท่าเรือแหลมบัง ประจำปีภาษี 2554 ของท่าเทียบเรือ ซี 3 และขอลดหย่อนค่ารายปีการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินของท่าเรือแหลมฉบังประจำปี 2555 ของท่าเทียบเรือ บี 1-บี 5

สนามบิน-รถไฟฟ้าติดหล่ม

ส่วนทางอากาศ มีก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง อ.เบตง จ.ยะลา และด้านระบบราง ได้แก่ การซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอล, ขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี), ร่าง พ.ร.บ.เวนคืนที่ดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ท้องที่ อ.บางบัวทอง อ.บางใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ขออนุมัติกู้เงินจ่ายค่าบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟฯ, ขอรับความเห็นชอบโครงการความร่วมมือระหว่าง ร.ฟ.ท.และ ปตท. จัดหารถจักรใช้รถลากจูงขบวนรถบรรทุกก๊าซแอลพีจี, ขอลดหย่อนค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินประจำปี 2554-2555 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

รฟม.ชงแวต-ขึ้นค่าโดยสารใต้ดิน

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า งานเร่งด่วนที่จะขออนุมัติ ได้แก่ 1.ค่าภาษีมูลค่าเพิ่มของสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) วงเงิน 639 ล้านบาท หลังเปลี่ยนแหล่งเงินกู้จากไจก้ามาเป็นเงินกู้ในประเทศ 2.สัมปทานเดินรถ 1 สถานีสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-เตาปูน) จะเจรจากับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพหรือบีเอ็มซีแอล ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 3.การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท

4.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบ รฟม.ฉบับใหม่ 5.โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ใน 2 สถานี คือ สถานีบางใหญ่ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสถานีบางปิ้งของรถไฟฟ้าสายสีเขียว 6.ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินอีก 1-2 บาท จากเดิม 16-40 บาท เป็น 16-42 บาท จะครบกำหนดวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ด้านโครงการใหม่จะขออนุมัติจากรัฐบาลใหม่ เช่น สายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี 56,725 ล้านบาท และสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี 110,326 ล้านบาท

เลื่อนยาวประมูลสายสีเขียว

นายยงสิทธิ์กล่าวอีกว่า สำหรับสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) วงเงินกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท จะเลื่อนการยื่นซองประมูลออกไปอีก 3 เดือน เพราะประกาศซื้อเอกสารใหม่ตามทีโออาร์ที่ปรับแก้ใหม่ หลังมีผู้รับเหมาร้องเรียนการกำหนดรายได้รวมย้อนหลัง 3 ปี ทำให้บางบริษัทเข้ายื่นประมูลไม่ได้ โดยจะปรับแก้ในส่วนสัญญาที่ 1 จาก 1 หมื่นล้านบาท เหลือ 9,100 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 จาก 5,000 ล้านบาท เหลือ 4,000 ล้านบาท

"สายสีเขียวเปิดประมูลช้าไม่มีปัญหา ถึงได้ผู้รับเหมาต้องขออนุมัติแหล่งเงินกู้และเซ็นสัญญาก่อสร้างจาก ครม.ใหม่ คาดว่าสิ้นปีนี้จะส่งเรื่องขออนุมัติได้"

จี้แก้ปัญหาสายสีแดง

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า งานเร่งด่วนขอให้ คสช.อนุมัติคือ รถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ที่ตั้งแบบก่อสร้างใหม่ และมีกรอบวงเงินเพิ่มกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยจะให้ คสช.อนุมัติแบบใหม่ ส่วนงานโครงสร้างสถานีกลางบางซื่อและทางรถไฟจะเพิ่ม 1 ราง

"จะขอให้เดินหน้าเฉพาะส่วนที่เป็นฐานรากสถานีกลางบางซื่อก่อน ส่วนโครงสร้างด้านบนสามารถก่อสร้างภายหลัง เพราะปัจจุบันผู้รับเหมารอความชัดเจนเรื่องแบบ ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า"

ทางคู่รออีไอเอ-รัฐบาลใหม่

ส่วนโครงการใหม่นายประภัสร์กล่าวว่า จะต้องรอรัฐบาลใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะรถไฟทางคู่เร่งด่วน 5 สาย ระยะทาง 797 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 118,034 ล้านบาท ต้องรอให้ผ่านการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ก่อน จากนั้นถึงจะเสนอ ครม. ได้แก่ สายลพบุรี-ปากน้ำโพ สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น สายนครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร อีก 6 สาย เงินลงทุนรวม 144,110 ล้านบาท จะของบประมาณปี 2558 มาศึกษารายละเอียดโครงการ ได้แก่ สายหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ สายชุมพร-สุราษฎร์ธานี สายสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ สายขอนแก่น-หนองคาย และสายชุมทางจิระ-อุบลราชธานี

เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีแดงสายต่าง ๆ ที่พร้อมประมูล เช่น สายต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์จากสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง 21.8 กิโลเมตร วงเงิน 28,440 ล้านบาท สายสีแดง างซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง25.9 กิโลเมตร วงเงิน 39,196 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรออีไอเอ มีสายสีแดงช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 10 กิโลเมตร วงเงิน 6,028 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 12 กิโลเมตร วงเงิน 10,295 ล้านบาท

ลุยซื้อรถเมล์ใหม่ 1.3 หมื่นล้าน

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างประมูลคือ รถไฟทางคู่สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท นายประภัสร์ย้ำว่ายังเดินหน้าเคาะราคาวันที่ 9 มิถุนายนนี้เหมือนเดิม เพื่อให้งานเป็นไปตามแผนงานจะมีกำหนดเซ็นสัญญาวันที่ 14 กรกฎาคมนี้

นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการองคการขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่า จะเสนอเร่งจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162 ล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 31-05-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.