| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 82 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-05-2557    อ่าน 1402
 คนกรุงจ๊าก! กทม.เงินเกลี้ยงกระเป๋าเล็งรีดสารพัดภาษีเพิ่ม

การเมือง-เศรษฐกิจพ่นพิษ กทม.เก็บรายได้ 7 เดือนหลุดเป้ากว่า 3% จากเป้าทั้งปี 6.5 หมื่นล้าน เล็งขยายฐานรีดภาษีเพิ่มไล่ตั้งแต่น้ำมัน บุหรี่ ป้ายดิจิทัล พนัน ยันการศึกษา เก็บเพิ่มค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ทำลายขยะ แผงลอย สวนสาธารณะ สนามบิน โรงแรม ที่จอดรถ เป็นเงินทุนพัฒนากรุงเทพฯ ดีเดย์ปี"59 นำแผนที่ภาษีมาใช้ หลังพบคนเลี่ยงจ่ายเพียบ

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเมืองหลวง แต่คนกรุงเทพฯส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษี จึงไม่ร่วมมือในการเสียภาษี ทำให้ กทม.จัดเก็บภาษีได้เพียง 20% ของรายรับทั้งหมด ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายและส่งผลให้การพัฒนากรุงเทพฯที่ผ่านมาไม่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้จากข้อมูลของกทม.สามารถจัดเก็บภาษีปีงบประมาณ2557ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ถึงเดือนเมษายน 2557 ได้เพียง 46.15% น้อยกว่าปีงบประมาณ 2556 ในช่วงเวลาเดียวกันที่จัดเก็บได้ 49.15% เนื่องจากสถานการณ์การเมืองและภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้การจัดเก็บภาษีลดน้อยลง ซึ่งหากประชาชนหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอีกจะส่งผลต่อการพัฒนากรุงเทพมหานครในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นต้น

สำหรับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ปี 2557 อยู่ที่ 65,000 ล้านบาท แยกเป็น 2 ส่วน คือ รายได้ กทม.จัดเก็บเอง 15,000 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2557 จัดเก็บได้แล้ว 7,000 ล้านบาท และส่วนที่รัฐบาลจัดเก็บให้ 52,000 ล้านบาท ขณะนี้จัดเก็บได้แล้ว 23,000 ล้านบาท ในครึ่งปีหลังยังเหลืออีก 35,000 ล้านบาท เป็น กทม.จัดเก็บเอง 8,000 ล้านบาท และรัฐบาลจัดเก็บให้ 27,000 ล้านบาท

นายจุมพลกล่าวอีกว่า เพื่อให้การจัดเก็บรายได้เพิ่มมากขึ้น กทม.จะขยายฐานการจัดเก็บภาษีไปยังอื่น ๆ เช่น ภาษีน้ำมัน บุหรี่ ป้ายดิจิทัล การพนัน การศึกษา รวมถึงเก็บค่าธรรมเนียม เช่น ค่าบำบัดน้ำเสีย ดูแลความสะอาด แผงลอย ทำลายขยะ ใช้พื้นที่สวนสาธารณะ คนต่างด้าว สนามบิน โรงแรม รถยนต์และล้อเลื่อน ที่จอดรถ เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ให้อำนาจ กทม.สามารถจัดเก็บภาษีและมีค่าธรรมเนียมอีกหลายส่วนที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

"รายได้จากการจัดเก็บภาษีปีละ 65,000 ล้านบาท ไม่เพียงพอต่อการพัฒนากรุงเทพฯ และการดูแลประชาชน 5.7 ล้านคนตามทะเบียนราษฎร รวมถึงประชาชนที่เดินทางเข้ามาทำงานและใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ รวมเป็นกว่า 12 ล้านคน กทม.ควรจัดเก็บภาษีให้ได้ถึงปีละ 1 แสนล้านบาท จึงจะเพียงพอต่อการพัฒนาเมืองในด้านต่าง ๆ เมื่อมีเงินจำกัดการดูแลพัฒนาด้านต่าง ๆ ต้องยืดเวลาออกไป" รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวและว่า

ขณะนี้ กทม.กำลังพัฒนาแผนที่ภาษีที่จะสามารถระบุตำแหน่งบ้านเรือน จำนวนผู้ชำระภาษี อันจะทำให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ตรวจสอบได้และรัดกุมมากขึ้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จปี 2558 และใช้ได้ในปี 2559
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-05-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.