| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 64 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-04-2557    อ่าน 1441
 โยธาฯ ยกเครื่องใหม่ "ผังเมือง" "ปากน้ำโพ-สารคาม" เปิดพื้นที่รอพัฒนา

จาก การขยายตัวของเมือง ทำให้ "กรมโยธาธิการและผังมือง" ออกหนังสือเวียนให้ทุกจังหวัดสามารถขอปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดที่ ร่างไว้ตั้งแต่ปี 2547 ใหม่ ให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม เกษตรกรรม สำหรับ 5 หัวเมืองรอง "พิษณุโลก-นครสวรรค์-มหาสารคาม-เชียงราย-ปราจีนบุรี" ที่นักพัฒนาที่ดินประเมินว่าจะมีศักยภาพการพัฒนาในอนาคตนั้น ในบางจังหวัดก็ประกาศใช้ผังเมืองรวมไปแล้ว แต่ก็อยู่ระหว่างยื่นขอทบทวนใหม่ และมีบางจังหวัดยังไม่มีผังเมืองรวมบังคับใช้ เพราะขอถอนเรื่องเพื่อปรับปรุงใหม่

ปากน้ำโพเปิดพื้นที่รอ

เริ่ม จาก "นครสวรรค์" อยู่ในโผขอปรับปรุงแก้ไข โดยทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ร่างผังเมืองรวมจังหวัดนครสวรรค์อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ให้ สอดคล้องกับพื้นที่ปัจจุบัน รวมถึงโครงการป้องกันน้ำท่วมด้วย จะต้องสงวนพื้นที่บางส่วนไว้ ไม่ให้มีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้จะต้อง นำโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลในอนาคต เช่น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ที่จะมีสถานีจอดที่จังหวัดนครสวรรค์ มาเป็นตัวกำหนดการวางผังพัฒนาเมืองมารองรับ โดยเปิดพื้นที่การพัฒนาซึ่งรอความชัดเจนเรื่องตำแหน่งที่ตั้งสถานี จะอยู่ที่สถานีรถไฟเดิมหรือบริเวณที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ จำนวนกว่า 3,000 ไร่ อยู่ห่างออกไปจากสถานีเดิมประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ ต.หนองปลิง อนาคตกรมโยธาธิการและผังเมืองมีแนวคิดให้ที่ดินบริเวณนี้พัฒนาเป็นเมืองใหม่

ทั้งนี้กำลังจะปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่างผังเมืองรวมเมือง นครสวรรค์ใหม่ ที่จะหมดอายุในปี 2559 ให้สร้างอาคารพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ มีพื้นที่ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตรได้ ในพื้นที่สีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) สีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) สีแดง (พาณิชยกรรม) จากเดิมให้สร้างได้ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร อีกทั้งจะสร้างถนนวงแหวนเลี่ยงเมืองให้ครบโครงข่าย ต่อจากเลี่ยงเมืองไปกำแพงเพชร ตอนนี้กำลังก่อสร้างต่อไปอีก 20 กิโลเมตร จนชนกับสาย 117 ไปทางพิจิตรและพิษณุโลก อนาคตจะสร้างไปถึงชุมแสง เพื่อแก้ไขปัญหารถติดในเมือง

สารคามขยายเขตผังเมืองเพิ่ม

ด้าน "มหาสารคาม" เป็นจังหวัดที่ขอถอนร่างผังเมืองรวมจังหวัดเพื่อขอปรับปรุงใหม่ ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีผังเมืองรวมบังคับใช้ แหล่งข่าวจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกล่าวว่า กำลังจะปรับปรุงใหม่เนื่องจากร่างผังเมืองรวมจังหวัดเดิมร่างมา 10 ปี การกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่สอดคล้องกับสภาพเมืองที่เปลี่ยนไปใน ปัจจุบัน ทั้งด้านอุตสาหกรรม การขยายตัวของเมืองมีที่อยู่อาศัยเกิดใหม่มาก หลังมีมหาวิทยาลัย เช่น หอพัก ค้าปลีกอุตสาหกรรมด้านการเกษตร อิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งมีแผนการลงทุนของรัฐบาลในการก่อสร้างรถไฟสายใหม่จากบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 358 กิโลเมตร จะพาดผ่านพื้นที่จังหวัด มี 3 อำเภอ คือ อำเภอกุดรัง บรบือ และเมืองมหาสารคาม จากเดิมในร่างผังเมืองรวมไม่มีโครงการรถไฟสายนี้ จึงต้องวางผังการพัฒนาใหม่ให้สอดรับกับสถานีที่จะมาจอดรับคน รวมถึงการขนส่งสินค้า เช่น หาพื้นที่รองรับสร้างเป็นจุดกระจายสินค้า การพัฒนาเชิงพาณิชย์รอบสถานี "พื้นที่เขตเมืองขยายตัวมากจะขยายเขตผังเมืองรวมเมืองมหาสารคามอีก 3 เท่า จาก 10 ตารางกิโลเมตรเป็นกว่า 100 ตารางกิโลเมตร ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ที่เริ่มเปลี่ยนแปลง มีอำเภอเชียงยืน อยู่ในพื้นที่แนวระเบียงเศรษฐกิจ รองรับการเติบโตมาจากขอนแก่น ปัจจุบันมีการพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นมาก และอำเภอกันทรวิชัยที่เป็นที่ตั้งมหาวิทยาลัย"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในร่างผังเมืองใหม่จะเปิดการพัฒนาให้มากขึ้น เช่น ให้สร้างโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท อาคารขนาดใหญ่ได้ในบางโซน จากเดิมสร้างไม่ได้ ไม่ว่าจะพื้นที่สีเขียวต่อไปจะให้สร้างได้ จะยืดหยุ่นหรือลดข้อจำกัดการใช้ที่ดินให้พัฒนาได้มากขึ้น

ปราจีนฯปลดล็อกพื้นที่สีเขียว

สำหรับ "ปราจีนบุรี" ถึงปัจจุบันผังเมืองรวมจะประกาศใช้ไปแล้ว แต่อยู่ระหว่างขอทบทวนใหม่ โดยแนวทางจะยืดหยุ่นข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สามารถพัฒนาโรงงาน อุตสาหกรรม ที่อยู่อาศัยและโรงแรมได้ในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่ริมน้ำ เป็นต้น

จังหวัด "พิษณุโลก" เป็นอีกจังหวัดที่ผังเมืองรวมเพิ่งประกาศใช้ไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และอยู่ระหว่างขอปรับปรุงแก้ไข อาทิ เพิ่มประเภทอุตสาหกรรมให้สร้างโรงงานบางประเภทได้ กำหนดระยะถอยร่นริมถนนสายหลักใหม่ จากเดิม 10-15 เมตร เหลือ 6-10 เมตร ขณะที่

"ผังเมืองรวมเมืองพิษณุโลก" กำลังจะหมดอายุในปี 2558 จะแก้ไขใหม่เพื่อเปิดการพัฒนาพื้นที่ด้านที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมมากขึ้น เช่น เดียวกับ "เชียงราย" ซึ่งผังเมืองรวมจังหวัดบังคับใช้แล้ว แต่อยู่ระหว่างขอทบทวนใหม่ จะแก้ไขปรับปรุงใหม่ เรื่องความสูงของอาคารสร้างได้เกิน 23 เมตร พื้นที่เกิน 2,000 ตารางเมตร และแก้ไขบัญชีประเภทโรงงานใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวเศรษฐกิจจังหวัด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-04-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.