| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 107 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-04-2557    อ่าน 1429
 เปิดวิชั่นคีย์แมน โฮมโปร "สเต็ปต่อไปของเราคือเออีซี"

"โฮมโปร" ศูนย์ค้าวัสดุและสินค้าซ่อมแซมบ้านมีอัตราเติบโตรวดเร็ว จาก 10 ปีที่ผ่านมามียอดขายต่อปีไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท แต่สิ้นปี 2556 สปีดยอดขายทะลุ 4 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 3 พันล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุ 22% จากมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ด้วยจำนวนสาขา ณ สิ้นปี 64 แห่ง

สิ่งที่เป็นความท้าทายต่อไปคือ เมื่อโฮมโปรเปิดสาขาถึง 80 แห่งทั่วประเทศ นับว่าค่อนข้างครอบคลุมจังหวัดหัวเมืองหลักและหัวเมืองรองแล้ว จะเดินหน้าต่ออย่างไร ? "คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ "โฮมโปร" ในฐานะผู้นำองค์กร ให้สัมภาษณ์ถึงวิชั่นที่วางไว้

- สาขาโฮมโปรปัจจุบัน

64 สาขา มีพื้นที่รวมประมาณ 4 แสนตารางเมตร มากที่สุดในธุรกิจนี้ และปีนี้จะเปิดโฮมโปรอีก 8 สาขา ส่วนเมกาโฮม ศูนย์วัสดุแบรนด์ใหม่แบบไม่ติดแอร์จะเปิดอีก 3-4 สาขา และเปิดโฮมโปรในมาเลเซีย 2 สาขา

- เคยบอกว่าโฮมโปรเปิดได้ 80 สาขา

เดิม เราวิเคราะห์ตลาดอย่างนั้น แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจต่างจังหวัดกำลังขยายตัว ปีหน้าก็จะเปิดเออีซี (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) เศรษฐกิจยังโตได้อีก มีโอกาสจะเปิดสาขาเพิ่มได้ ปัจจุบันภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างและตกแต่งที่ขายผ่านศูนย์โมเดิร์นเทรดมี มูลค่าตลาด 1.8 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1.5% ของจีดีพีเท่านั้น แต่เทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ในซีกโลกตะวันตกเขามีมูลค่าตลาดคิดเป็นสัดส่วน 3-5% ของจีดีพี

นอกจากนี้มีข้อมูลว่า ธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส รายที่เป็นผู้นำตลาดเขามีพื้นที่ศูนย์ค้าวัสดุเฉลี่ย 2.8 หมื่นตารางเมตรต่อประชากร 1 ล้านคน ขณะที่โฮมโปรเพิ่งมีพื้นที่เฉลี่ย 6 พันตารางเมตรต่อประชากร 1 ล้านคน หรือมากกว่าเรา 4.6 เท่า

- มีโมเดลสาขารูปแบบใหม่

กำลัง ศึกษาอยู่ การแตกโมเดลสาขาใหม่มี 2 แบบ แบบแรกยังอยู่ในตลาดวัสดุเหมือนเดิม แต่จับกลุ่มลูกค้าใหม่ ปีที่ผ่านมาเราเปิดตัว "เมกาโฮม" ศูนย์ค้าวัสดุแบบไม่ติดแอร์ จับกลุ่มช่างและผู้รับเหมาก่อสร้างไปแล้ว แบบที่สองคือหาตลาดใหม่ในลูกค้ากลุ่มเดิม ต้องค้นหาว่าอะไรที่โฮมโปรยังไม่มีและเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

- จะได้เห็นเมื่อไหร่

กำลัง คิดบิสซิเนสโมเดลใหม่ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการวิจัย แต่ไม่ใช่การแตกไลน์มาทำคอมมิวนิตี้มอลล์หรือศูนย์การค้า เรายังโฟกัสในธุรกิจที่ถนัดคือสินค้าตกแต่งซ่อมแซมบ้านเพราะวงจรการทำธุรกิจ ช่วง 5-10 ปีแรกคือช่วงแนะนำสร้างแบรนด์ อีก 5-10 ปีถัดมาคือช่วงการเติบโต ซึ่งโฮมโปรกำลังอยู่ในช่วงนี้ แต่หลังจากนั้นจะเข้าสู่จุดอิ่มตัวและเริ่มถดถอย ซึ่งโฮมโปรจะไม่รอให้ธุรกิจเข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้วค่อยคิดโมเดลสาขารูปแบบ ใหม่ คาดว่าจะได้เห็นในปีหน้า

- มองคู่แข่งอย่างไร

ถ้าเป็น "บ้าน แอนด์ บียอนด์" (กลุ่มเซ็นทรัล) เขาชูคอนเซ็ปต์เป็นโฮมดีพาร์ตเมนต์สโตร์ เป็นห้างที่ขายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน คู่แข่งเขาตอนนี้น่าจะเป็นอินเด็กซ์ เอสบีมากกว่า สำหรับโฮมโปรถือว่าตอนนี้ไม่มีคู่แข่ง เพราะทราบว่าโฮมเวิร์คจะทยอยเปลี่ยนแบรนด์เป็นบ้าน แอนด์ บียอนด์

ส่วน "อิเกีย" มีสินค้าที่ทับไลน์กันประมาณ 30% แต่การดำเนินธุรกิจแตกต่างกัน เขาไม่เน้นบริการ แต่โฮมโปร บอกว่าถ้าอยากได้ "เซอร์วิส" คุณมาหาเรา อย่างสาขาเมกาบางนาที่อยู่ติดกับอิเกีย ยอดขายรายการสินค้าที่ทับซ้อนกับอิเกีย เคลมว่าเรายอดดีกว่าสาขาอื่นด้วย ปีที่ผ่านมาโฮมโปร เมกาบางนา ทำยอดขายได้กว่า 1 พันล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 80-90 ล้านบาท

- แผนเปิดสาขามาเลเซีย

จะ เปิดสาขาแรกเดือนพฤศจิกายนนี้ อยู่ในอาคาร IOI หรือวันโอวัน มีพื้นที่ 7.5 พันตารางเมตร ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 800 ล้านบาท รูปแบบร้านจะถอดแบบจากสาขาในไทย ส่วนผสมสินค้าจะผสมกันระหว่างสินค้าที่ผลิตในมาเลเซีย จำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก และสินค้านำเข้าจากไทยและประเทศอื่น ๆ เช่น กระเบื้องเซรามิก สุขภัณฑ์ เพราะภาษีนำเข้าเหลือ 0% แต่ต้องขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมด้วย

ส่วนการบริหารงาน 60% จะเป็นคนมาเลเซีย ตอนนี้ให้เข้ามาฝึกอบรมที่สำนักงานใหญ่ประชาชื่น ให้เขาซึมซับวัฒนธรรมแบบโฮมโปร อนาคตจะให้เป็นพนักงานมาเลเซีย 100% เพื่อให้เกิดความรู้สึกภูมิใจว่าเขามีส่วนสร้างธุรกิจให้เติบโต

ปัจจุบัน มีรองกรรมการผู้จัดการเป็นคนมาเลเซีย ส่วนกรรมการผู้จัดการให้คุณอนุชา (จิตจาตุรันต์) ที่เป็นกรรมการผู้จัดการเมกาโฮม ควบอีกหนึ่งตำแหน่ง ซึ่งไม่น่ามีปัญหา เพราะผมยังเป็นกรรมการผู้จัดการโฮมโปร ดูแลสาขา 64 แห่งได้ เป้าหมายใน 10 ปีจะมี 40 สาขา เฉพาะในเมืองกัวลาลัมเปอร์น่าจะเปิดได้ไม่เกิน 10 สาขา

- ในอาเซียนสนใจที่ไหนอีก

บอกเลยว่าเราศึกษาทุกประเทศ ที่เป็นลำดับต้น ๆ ก็อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สปป.ลาว เพราะสเต็ปต่อไปของโฮมโปรคือ เออีซี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-04-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.