| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 219 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-04-2557    อ่าน 1417
 เค้กเมกะโปรเจ็กต์ 5 แสนล้าน ตั้งแท่นรอท่า "รัฐบาลใหม่" กดปุ่ม

จากสถานการณ์ "การเมือง" ที่อึมครึม และว่างเว้น "รัฐบาลตัวจริง" มาเกือบ 5 เดือน ส่งผลให้การลงทุนทุกโครงการถูกชะลอไว้ให้ "รัฐบาลใหม่" มาประทับตรา ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นได้สิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า

แต่ไม่ว่าโฉมหน้า "รัฐบาลชุดใหม่" จะทำคลอดสำเร็จวันไหน พลิกดูโครงการใหญ่ที่ตั้งแท่นรอให้เลือกประมูลและเดินหน้ามีอยู่สารพัดโครงการ แต่ที่เป็นไฮไลต์ไม่ว่าพรรคไหนจะนั่งบริหารประเทศก็คงต้องเดินหน้า มีอยู่แค่ไม่กี่โปรเจ็กต์ โดยเฉพาะ "เมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าหลากสี" ไม่ว่ารัฐบาลกี่ยุคสมัยก็ต้องผลักดันเต็มสูบ ถือเป็นเค้กก้อนใหญ่และเป็นนโยบายที่จับต้องได้จริง



รถไฟฟ้า 3 สายรอเคาะกว่า 2.2 แสนล้าน

"ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล" ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า รฟม.มีรถไฟฟ้าสายใหม่เร่งด่วนรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ 3 สายทาง วงเงินลงทุนรวม 225,398 ล้านบาท

ในส่วนของสายสีเขียวช่วง "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร เงินลงทุน 58,590 ล้านบาท ปัจจุบันเปิดประมูลงานก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 29,224 ล้านบาทแล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างกำหนดวันยื่นซองราคา เนื่องจากมีการร้องให้ปรับเงื่อนไขทีโออาร์ใหม่ เบื้องต้นจะเปิดให้ยื่นซองใหม่ 24 พ.ค.นี้ จากเดิม 11 เม.ย. 2557 ที่ผ่านมา คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาเดือน ต.ค. จากนั้นจะนำเสนอรัฐบาลใหม่อนุมัติผลการประกวดราคาและจัดหาแหล่งเงินกู้

อีก 2 สายทางที่พร้อมประมูลทันทีหลังจัดตั้งรัฐบาล มีสายสีชมพู ช่วง "แคราย-มีนบุรี" ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร เงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และสายสีส้ม ช่วง "ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางกะปิ-มีนบุรี" 21.8 กิโลเมตร เงินลงทุน 110,117 ล้านบาท

"ทุกโครงการพร้อมรอรัฐบาลใหม่อนุมัติ สายสีส้มและชมพูจ่ออยู่ที่ ครม.แล้ว แต่มีการยุบสภาจึงต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล โครงการรถไฟฟ้าจะได้รับการผลักดันเพราะจำเป็นและช่วยแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ แต่ปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อทำให้แผนงานล่าช้า 1-2 ปี จากเดิมจะประมูลก่อสร้างปี 2558 แล้วเสร็จปี 2561"

นอกจากนี้มีงานสัญญาเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี ส่วนต่อเชื่อมสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง จากสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่จะให้ ครม.อนุมัติ เพื่อให้ รฟม.เจรจากับรายเดิมคือ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เนื่องจากใช้เงินลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท

รถไฟรอเซ็นสัญญาร่วม 3.6 หมื่นล้าน

ด้าน "ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า โครงการเร่งด่วนของ ร.ฟ.ท.ที่ต้องขออนุมัติ ครม.ใหม่ คิดเป็นวงเงิน 36,484 ล้านบาท จะขอปรับแบบก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วง "บางซื่อ-รังสิต" ระยะทาง 26 กิโลเมตรให้รับรถไฟความเร็วสูงที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต

หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าออกไป จะกระทบทำให้โครงการล่าช้าไปด้วย เพราะปัจจุบันงานก่อสร้างดีเลย์จากแผนงานมากอยู่แล้ว เนื่องจากผู้รับเหมาก่อสร้างเฉพาะที่จำเป็นในแบบเดิมที่ออกไว้ จนกว่าจะมีแบบใหม่

"ที่ต้องเสนอให้ ครม.พิจารณา เพราะแบบใหม่มีค่าก่อสร้างเกินจากกรอบวงเงินเดิมประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งต้องจ่ายเพิ่มให้ผู้รับเหมาก่อสร้างทั้ง 2 สัญญา คือ ยูนิคฯ และอิตาเลียนไทย"

สำหรับโครงการอื่น มีส่วนที่ต้องรอขออนุมัติเซ็นสัญญากับเอกชนที่ชนะประมูลจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ 115 คัน วงเงิน 4,981 ล้านบาท และการจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า 308 คัน วงเงิน 770 ล้านบาท

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.กำลังเปิดประมูลงานใหญ่อีก 2 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 15,933 ล้านบาท แยกเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่สายตะวันออก ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย 106 กิโลเมตร วงเงิน 10,183 ล้านบาท เปิดให้ยื่นซองราคาไปเมื่อ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา จะเคาะราคาเดือน พ.ค.นี้ แล้วเสนอ ครม.อนุมัติปลายปีนี้

มี 6 บริษัทเข้าร่วมประมูล ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ช.การช่าง ร่วมกับ ช.ทวีก่อสร้าง, บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น, บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น, บจ.ทิพากร ร่วมกับ บ.ไชน่าฮาร์เบอร์ จากประเทศจีน และ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964)

อีกโครงการคือ การจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 คันพร้อมเครื่องอะไหล่ 5,750 ล้านบาท จะเปิดประมูลเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนใหม่ 7 ขบวน วงเงิน 4,800 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจร่างทีโออาร์ คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

ซื้อรถเมล์ใหม่ 1.3 หมื่นล้าน

ไม่ใช่แค่เค้กรถไฟกับรถไฟฟ้าเท่านั้น เพราะโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162 ล้านบาท ก็น่าจับตาไม่ใช่น้อย หลังมีทีท่าจะเดินหน้าได้ฉลุยตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่เพราะความคลุมเครือของสเป็กรถ ล่าสุด "ขสมก.-องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ" ต้องชะลอโครงการไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

"นเรศ บุญเปี่ยม" รองผู้อำนวยการและรักษาการผู้อำนวยการขสมก. ในฐานะประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์ กล่าวว่าโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีประกาศร่างทีโออาร์มาแล้ว 8 ครั้ง ตามขั้นตอนจะต้องรอดูข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่จะมีเข้ามา แต่ถึงแม้จะไม่มีข้อเสนอแนะที่แตกต่างจากเดิมเพิ่มเติมเข้ามา ก็ยังไม่สามารถเปิดขายซองประกวดราคาได้ เนื่องจากต้องรอ ครม.พิจารณาก่อน

ทล.ชงมอเตอร์เวย์ 3 ส"ยกว่า 1.56 แสนล้าน

ด้านโครงการถนน ทาง "ทล.-กรมทางหลวง" มีโครงการใหญ่ในมือพร้อมประมูลและรอให้รัฐบาลไฟเขียว คือ มอเตอร์เวย์ใหม่ 3 สายทาง ใช้เม็ดเงินลงทุนรวม 156,200 ล้านบาท ได้แก่ สายางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร เงินลงทุน 84,600 ล้านบาท สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี 96 กิโลเมตร 55,600 ล้านบาท และสายพัทยา-มาบตาพุด 32 กิโลเมตร วงเงิน 16,000 ล้านบาท

"ชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ" อธิบดีกรมทางหลวงย้ำว่า ทั้ง 3 สายทางได้ออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีเงินก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม กรมได้ขอจัดสรรเงินค่าเวนคืนที่ดินในงบประมาณปี 2558 เพื่อเริ่มต้นโครงการ หลังเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทไม่มี ส่วนค่าก่อสร้างจะมาจาก 3 แหล่ง คือ กองทุนค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ เงินกู้ และเอกชนร่วมลงทุนให้สัมปทาน 30 ปี พร้อมเก็บค่าผ่านทาง

กทม.เร่งสะพานเกียกกายหมื่นล้าน

ขณะที่ฝั่งของ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ก็ไม่น้อยหน้า มีโครงการขนาดใหญ่ระดับหมื่นล้านบาทอย่าง "สะพานเกียกกาย" รอลุ้นรัฐบาลใหม่ไฟเขียว

แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการสะพานเกียกกายยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ก่อสร้างหรือไม่ เนื่องจากไม่มีเงิน ซึ่งโครงการนี้จะใช้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล 100% ใช้เงินลงทุน 10,600 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 4,500 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 6,000 ล้านบาท

"โครงการนี้ความพร้อมมีหมดแล้ว รอเงินมาก่อสร้างอย่างเดียวอยู่ที่รัฐบาลใหม่จะให้เงินลงทุนทั้งโครงการหรือแค่บางส่วน"

แต่เพื่อให้โครงการได้เดินหน้าล่าสุดกทม.เตรียมจะขอจัดสรรงบประมาณของกทม.ปี2558 วงเงิน 2,000 ล้านบาทสำรองไว้ เพื่อดำเนินการในปีแรกสำหรับเวนคืนที่ดินและจ่ายค่าชดเชยให้กับทหาร หากไม่ได้รับการจัดสรรเงินจากรัฐบาล

แต่หาก กทม.ได้รับงบประมาณใน 2558 ก็จะเดินหน้าออกประกาศ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินทันที และคงแล้วเสร็จไม่ทันการเปิดใช้อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่มีกำหนดจะสร้างเสร็จปลายปี 2558

รวมเบ็ดเสร็จแล้วมีเค้กก้อนใหญ่เฉียด 5 แสนล้านบาท ตั้งแท่นรอให้ "รัฐบาลใหม่" กดปุ่ม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-04-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.