| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 97 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-04-2557    อ่าน 1415
 สำนักงานให้เช่ากรุงเทพฯโตสวนม็อบ แห่เช่าเพิ่ม 3.9 หมื่นตร.ม. โต 1.7% แนวโน้มปลายปีจะดีวันดีคืน

นายมาร์คัส เบอร์เท่นชอว์ กรรมการบริหาร หัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มเติบโตในไตรมาส 4/57 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/56 แม้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะลดลง โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

ในด้านอัตราการครอบครองสำนักงาน (มีผู้เช่า) เฉลี่ยที่ถูกบันทึกไว้ทะลุ 90% เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี คิดเป็น 90.25% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วคิดเป็น 0.64% และคิดเป็น 2.76% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว

ในด้านอัตราค่าเช่าสำนักงานทุกเกรด เพิ่มขึ้นอีกครั้งในไตรมาส 4 โดยเฉพาะสำนักงานเกรดเอที่ค่าเช่าเติบโตขึ้นคิดเป็น 6.89% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว

ในด้านดัชนีอาคารสำนักงานให้เช่าระดับไพร์มในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคของไนท์แฟรงค์เลื่อนขึ้นมา 0.8% ในไตรมาส 4/56 และอัตราห้องว่างทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 12.0% ภายหลังการก่อสร้างหลายโครงการเสร็จสมบูรณ์ ยอดซื้อสุทธิเด้งกลับเพิ่มขึ้น 19% ในไตรมาสที่แล้ว

ทั้งนี้ จากผลวิจัยพบว่า แม้จะมีเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงเทพฯ แต่ธุรกิจเช่าสำนักงานเกรดเอก็เติบโตขึ้นคิดเป็น 1.7% ตลอดไตรมาส ดูจากยอดซื้อสุทธิในเนื้อที่ 39,000 ตร.ม. และอัตราห้องว่างที่ลดลง ซึ่งภาวะขาดแคลนซัพพลายใหม่มีแนวโน้มในการหนุนการเติบโตของธุรกิจเช่าเพิ่มขึ้นในปี 2557

อย่างไรก็ตาม ตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯยังคงเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความผันผวนน้อยที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งๆ ที่มีเงื่อนไขมากมาย ดีมานด์พื้นที่อาคารสำนักงานเติบโตขึ้นอย่างมีทิศทางตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

สำหรับซัพพลายในอนาคต บริษัทคาดว่าจะเห็นพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ เพิ่มอีก 149,735 ตร.มในปี 2557 ขณะที่ในไตรมาส 4/56 การครอบครองพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 4,038,166 ตร.ม. คิดเป็นอัตราการเช่าโดยรวม 90.25% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว 0.64% และ 2.76% จากปีที่แล้ว ส่วนสำนักงานเกรดบีมีอัตราการครอบครองสูงเพียงแค่ 8.04% ของพื้นที่ที่มีอยู่ หลังอัตราการครอบครองไต่ขึ้น 0.21% ในไตรมาสที่สาม พื้นที่สำนักงานเกรดเอเป็นที่ต้องการมากที่สุดของทุกระดับในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นโดยประมาณ 4%

ทางด้านทำเล พบว่า ถนนเพลินจิตและวิทยุเป็นถนนสายที่มีค่าเช่าสูงสุดในกรุงเทพฯ สูงสุดกว่า 1,000 บาท/ตร.ม./เดือน คาดว่าการเติบโตของการเช่าอาจจะสูงถึง 7.76% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ท่ามกลางพื้นที่ที่ไม่ใช่ศูนย์กลางย่านธุรกิจ สุขุมวิท-อโศกเป็นทำเลชั้นนำที่สามารถเรียกค่าเช่าสูงได้เท่ากับทำเลย่านธุรกิจ ซึ่งมีอัตราค่าเช่าสูงสุดมากกว่า 900 บาท/ตร.ม./เดือน อัตราการเจริญเติบโตคิดเป็น 8.18% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นายมาร์คัสกล่าวถึงดัชนีธุรกิจเช่าสำนักงานระดับไพร์มในเอเชีย-แปซิฟิคว่า ภาพรวมดัชนีธุรกิจเช่าสำนักงานระดับไพร์มในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคของไนท์แฟรงค์ ขยับขึ้น 0.8% ในไตรมาส 4/56 ขณะนี้ทรงตัวที่ 3.1% สูงกว่าจุดพีคก่อนเกิดวิกฤติ (ไตรมาส 2/51) มีจำนวนตลาดเพียงหยิบมือเท่านั้น รวมถึงบริสเบน เพิร์ธ กวางโจว เซี่ยงไฮ้และฮานอยที่มองเห็นธุรกิจเช่าลดลงตลอดช่วงเวลานั้น

อัตราว่างทั้งภูมิภาคเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น12.0%ภายหลังการก่อสร้างที่สำคัญเสร็จสมบูรณ์ ยอดซื้อสุทธิเด้งกลับเพิ่มขึ้น 19% กรุงจาร์การ์ตายังมองเห็นการเจริญเติบโตสูงสุดในภูมิภาคของธุรกิจเช่าระดับไพร์มซึ่งคิดเป็น 8.4%

ส่วนประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย เวียดนามดูจะเป็นฐานล่างของวัฏจักร, ตลาดสำนักงานในกัวลาลัมเปอร์ก็ยังมีแนวโน้มความซบเซาด้วยอัตราพื้นที่ว่างสูง, การฟื้นตัวในตลาดสำนักงานยังเกิดขึ้นต่อไปในโตเกียว เพราะธุรกิจเช่าสำนักงานระดับไพร์มเพิ่มขึ้น 4.2% กำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น การทำสัญญาเช่าเพิ่มขึ้นและอัตราว่างลดลงทุกเขต

รวมทั้งการชะลอตัวของจีนให้ผลตอบแทนแบบผสมทั่วทั้งหัวเมืองหลักปักกิ่งและกวางโจมองเห็นธุรกิจเช่าสำนักงานระดับไพร์มที่ค่อนข้างเบาบางขณะที่เซี่ยงไฮ้มองเห็นการเช่าเพิ่มขึ้น0.7% ถึงแม้ว่าปริมาณซัพพลายใหม่ที่สำคัญซึ่งมีกำหนดเปิดทำการระหว่างปี 2557 ถึงปี 2563 ยังน่าเป็นห่วงในเรื่องซัพพลายล้นตลาดบางพื้นที่ในอนาคต ในขณะที่ธุรกิจสำนักงานเช่าในเซ็นทรัลฮ่องกงยังเบาบางอย่างต่อเนื่องเพราะผู้ครอบครองยังมีความตระหนักเรื่องต้นทุนและยอดซื้อสุทธิที่ยังคงลดลงเมื่อมองไปในอนาคตการเช่าสำนักงานเกรดเอถือว่ายังมั่นคงตลอดปีนี้

อีกฟากหนึ่งคือประเทศอินเดียเป็นตัวอย่างของธุรกิจเช่าที่ซบเซาจากการติดตามผลใน3 เมืองหลัก จากอุปสรรคทางเศรษฐกิจและการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงยังคงเป็นสาเหตุของความไม่แน่นอน

นายมาร์คัสกล่าวถึงอาคารสำนักงานในประเทศไทยด้วยว่าผู้เช่าจำนวนเล็กน้อยออกจากตลาดหรือลดขนาดธุรกิจลงในช่วงเวลาของความไม่สงบทางการเมืองดังเช่นในปี2553 ที่ผ่านมา ดังนั้น ตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯ จึงสามารถฟันฝ่าพายุการเมืองที่เกิดในเวลาสั้นๆ และผู้เช่าในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มที่จะกลับมาทบทวนการขยายตัวและแผนการลงทุนอีกครั้งมากกว่าที่จะออกจากตลาดในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอน

โดยผู้เช่ามักจะใช้แนวทาง"รอดูสิ่งที่จะเกิดขึ้น"ซึ่งทำให้ดีมานด์ลดลง หากประเทศสามารถหลุดพ้นจากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในเวลาอันใกล้ อัตราว่างที่ร่วงลงมาและซัพพลายใหม่ที่เกิดขึ้นจำกัดจะช่วยหนุนการเติบโตของการเช่าในปี 2557 ต่อไป แม้จะเป็นผลจากดีมานด์ที่บางตัวลงเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางการเมือง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-04-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.