| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 85 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-04-2557    อ่าน 1493
 โยธาฯมึน"ผังเมือง"ทั่วประเทศขาดอายุเพียบ หวั่นสุญญากาศการพัฒนา

การ เมืองไม่นิ่ง กระทบชิ่งผังเมืองรวมขาดอายุตรึม หลังบอร์ดหมดอายุ รอรัฐบาลใหม่อนุมัติ เผยมียอดค้างเติ่งนับร้อย ทั้งผังเมืองรวมชุมชน 85 ผัง และผังเมืองรวมจังหวัดอีก 57 จังหวัด กลายเป็นสุญญากาศการพัฒนา กรมโยธาฯจี้ท้องถิ่นเร่งออกข้อบัญญัติคุมการก่อสร้าง หวั่นเมืองโตไร้ทิศทาง ด้านเอกชนจี้เร่งทำคลอดผังเมือง

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กรมกำลังประสบปัญหาใหญ่หลังจากที่ไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ผังเมืองชุดใหม่ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งหลังจากหมดอายุครบกำหนดไปแล้ว จะต้องรอให้รัฐบาลใหม่มาอนุมัติถึงจะทำให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างผัง เมืองรวมจังหวัดและผังเมืองรวมชุมชนได้

รอ ครม.เคาะบอร์ดชุดใหม่

"กรม ทำเรื่องเสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาให้พิจารณาว่า รัฐบาลรักษาการสามารถแต่งตั้งบอร์ดได้หรือไม่ รวมถึงจะต้องขออนุญาตกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ด้วยหรือไม่"

นาย มณฑลกล่าวและว่า ในปัจจุบันมีผังเมืองรวมชุมชนขาดอายุไปจำนวนมาก และยังมีผังเมืองรวมจังหวัดที่ไม่สามารถประกาศบังคับใช้ได้ เนื่องจากต้องรอให้บอร์ดพิจารณาร่างผังเมืองรวมก่อน ทำให้หลายจังหวัดเกิดสุญญากาศการพัฒนา เนื่องจากไม่มีกฎหมายบังคับใช้ทำให้ไม่สามารถพัฒนาอะไรได้ ซึ่งกรมประสานให้ท้องถิ่นเร่งออกข้อบัญญัติเพื่อมาควบคุมการขออนุญาติก่อ สร้างอาคาร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการและทยอยออกประกาศ

"ขณะนี้มี ผังเมืองรวมจังหวัดที่ปรับปรุงเสร็จแล้วรอคิวเข้าสู่ประชุมบอร์ดผังเมือง มี 4 จังหวัด คือ สิงห์บุรี ราชบุรี ปราจีนบุรี และภูเก็ต เพราะขอแก้ไขร่างผังเมืองรวมใหม่ เมื่อบอร์ดไม่มีก็อนุมัติไม่ได้"

ผังชุมชน-จังหวัดขาดอายุตรึม

นาย มณฑลกล่าวอีกว่า สำหรับผังเมืองรวมชุมชนมีขาดอายุ 85 ผัง จากทั้งหมด 392 ผัง กระจายไปทั่วประเทศ แยกเป็น 2 ส่วนคือ 1.ผังเมืองรวมชุมชนที่ประกาศกฎกระทรวงไปแล้ว จำนวน 190 ผัง ซึ่งในจำนวนนี้มีประมาณ 73 ผังที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงโดยกรมโยธาฯ อีก 117 ผังได้ถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้ว และ 2.อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 202 ผัง ซึ่งดำเนินการโดยกรมโยธาฯ จำนวน 13 ผัง และดำเนินการร่วมกับท้องถิ่น จำนวน 189 ผัง

ส่วนผังเมืองรวม จังหวัด ใน 74 จังหวัด (ไม่รวมกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ) พบว่ามีประกาศใช้แล้ว 20 จังหวัด คือ สิงห์บุรี ปราจีนบุรี สระบุรี ภูเก็ต นครปฐม พิษณุโลก เชียงราย น่าน เชียงใหม่ ยโสธร สุรินทร์ ราชบุรี พะเยา ลำปาง นครนายก ตราด จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ยะลา และนครศรีธรรมราช

สำหรับ ที่อยู่ระหว่างเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา มี 7 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ เลย อุบลราชธานี ระนอง หนองบัวลำภู ปทุมธานี และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนที่อยู่ระหว่างแก้ไขและจัดทำร่างเพื่อส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณามี 12 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ชุมพร อุทัยธานี ตรัง พังงา แพร่ สระแก้ว นครสวรรค์ นราธิวาส พัทลุง อ่างทอง และชัยภูมิ ที่ดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดใหม่มี 2 จังหวัด คือ หนองคาย และบึงกาฬ และที่ขอถอนร่างเพื่อนำมาปรับปรุงใหม่มี 33 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร นครราชสีมา ลำพูน อุตรดิตถ์ ศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด สกลนคร นครพนม ปัตตานี สุราษฎร์ธานี อำนาจเจริญ ตาก ชัยนาท สงขลา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ มหาสารคาม อุดรธานี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ชลบุรี ระยอง ขอนแก่น สตูล ลพบุรี บุรีรัมย์ พิจิตร สุโขทัย สมุทรสงคราม และเพชรบุรี

"ผังเมืองรวมกรุงเทพฯและสมุทรปราการประกาศ ใช้ไปแล้วจะไม่มีปัญหา ที่จะยังขาดอายุก็มีผังเมืองรวมนนทบุรีที่ยังขาดอายุอยู่ ทางท้องถิ่นกำลังเร่งดำเนินการ" อธิบดีกรมโยธาฯกล่าว

แก้กฎหมายบังคับใช้ 20 ปี

ทั้ง นี้ สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว นายมณฑลกล่าวว่า กรมกำลังเร่งผลักดันให้มีการแก้ พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ. 2518 ที่กำหนดให้ผังเมืองรวมที่ประกาศเป็นกฎกระทรวงมีอายุบังคับใช้ 5 ปี และต่อได้ครั้งละ 1 ปี จำนวน 2 ครั้ง รวม 7 ปี นับว่ายังเป็นระยะเวลาที่สั้นเกินไป ทำให้ผังเมืองรวมที่ถ่ายโอนไปยังท้องถิ่นขาดอายุเป็นจำนวนมาก เนื่องจากท้องถิ่นขาดความรู้และคนด้านผังเมืองที่จะดำเนินการปรับปรุงผังให้ เสร็จตามเวลา

โดยกรมจะแก้ไขให้มีกำหนดเวลาให้ปรับปรุงเฉพาะบริเวณ ให้มีกำหนดเวลาบังคับใช้ 10 ปีต่ออายุ 2 ครั้ง ครั้งละ 5 ปี รวม 20 ปี และมีการทบทวนทุก 5-10 ปี ตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ จากเดิมจะต้องทบทวนในปีที่ 2 และ 3 หลังประกาศใช้ เนื่องจากมีอายุบังคับใช้ 5 ปี จะยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงมากนัก

"ปัจจุบันผังของท้องถิ่น โดยเฉพาะเทศบาลเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 2,200 แห่ง และ อบต.อีกเกือบ 7,000 แห่ง ทำให้ไม่สามารถปรับปรุงผังได้ทันและใช้ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้การใช้ที่ดินเป็นไปแบบไร้ทิศทาง มีรุกล้ำพื้นที่เกษตร พื้นที่ป่า"

จี้เร่งแก้ไข-หวั่นเกิดสุญญากาศ

นาย สุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฉลิมนคร จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผังเมืองยังประกาศใช้ไม่ครบทุกจังหวัด แต่ขณะที่ราคาที่ดินปรับขึ้นเร็วมากทั้งที่บางพื้นที่ผังเมืองยังไม่ได้ บังคับใช้ ซึ่งก็เป็นข้อเสียเหมือนกัน ด้านการพัฒนาโครงการใหม่ไม่ใช่แค่เฉพาะภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังมีโรงงานอุตสาหกรรม การเกษตรที่ต้องซื้อที่ดินมาพัฒนาทั้งนั้น

"จะ ต้องรีบแก้ไขปัญหาของผังเมืองทั่วประเทศ จัดโซนนิ่งให้เสร็จเรียบร้อย ไม่งั้นทุกคนก็อยากจะเสนอราคาที่ดินได้ตามใจที่ต้องการ มากกว่าความเป็นไปได้ในการพัฒนา เพราะเจ้าของที่ดินบางทีไม่รู้ว่าที่ดินที่จะขายนั้นพัฒนาอะไรได้บ้าง"

ด้าน นายสมาน ลิ่มทองแท่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซื่อตรงพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า ผังเมืองขาดอายุไม่ได้เป็นโอกาสของดีเวลอปเปอร์ในการพัฒนาโครงการ มองว่าจะทำให้เกิดสุญญากาศการพัฒนามากกว่า เนื่องจากเอกชนจะต้องอิงกับผังเมืองฉบับเดิม ทำให้การพัฒนาได้ไม่เต็มที่ไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไป

"ผม ยกตัวอย่างก่อนหน้านี้ขาดอายุมานานแล้ว เวลาเราไปขอจัดสรรอะไรเนี่ย เขาก็ไปยึดผังเมืองเก่าว่าเดิมเป็นสีอะไร แล้วก็ยึดข้อกำหนดนั้น ทั้ง อบต.และ อบจ.จะยึดตามของเดิมหมด" นายสมานกล่าวทิ้งท้าย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 09-04-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.