| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 328 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-04-2557    อ่าน 1436
 ร่างพ.ร.บ.2ล้านล.ล้ม แต่เดินหน้าแข่งดีไซน์สถานีไฮสปีดเทรน พิษณุโลก-ลำปาง-เชียงใหม่

ถึงร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านจะอวสานไป แต่โครงการ "ไฮสปีดเทรน" โปรเจ็กต์ไฮไลต์ ยังคงดำเนินการต่อไปให้จบกระบวนการ

ล่า สุด "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดึงมวลชนคนในพื้นที่ไฮสปีดเทรนสายเหนือ "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่" จัดประกวดการออกแบบภายในสถานี

โดยจัดแข่งขัน ดีไซน์รูปแบบสถานีในระยะที่ 2 จาก "พิษณุโลก-เชียงใหม่" ที่อยู่ระหว่างคัดเลือกแนวเส้นทาง จะสร้างเกาะไปตามแนวเดิมของ "รถไฟสายเหนือ" หรือจะตัดผ่านจังหวัดสุโขทัย เพื่อเปิดพื้นที่พัฒนาใหม่และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่อุท ยานศรีสัชนาลัย

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังครั้งแรกจัดแข่งขันและได้ผู้ชนะมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในสายใต้ "กรุงเทพฯ-หัวหิน" จำนวน 4 สถานี ได้แก่ สถานีนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี และหัวหิน

สำหรับการออกแบบสถานีช่วง "พิษณุโลก-เชียงใหม่" ทาง "สนข." คัดสรรสถานี ต้นแบบมานำร่อง 3 สถานี มีตำแหน่งที่ตั้งชัดเจน ประกอบด้วย สถานีพิษณุโลก ลำปาง และเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด "อัตลักษณ์สร้างคุณค่า" หรือ Identity Create Value ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

"สมชัย ศิริวัฒนโชค" ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประกวดออกแบบภายในรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 2 จากพิษณุโลก-เชียงใหม่ จะเปิดให้ท้องถิ่นมาร่วมออกแบบว่าอยากจะตกแต่งภายในสถานีรถไฟเป็นแบบไหน จะเน้นคุณค่าเอกลักษณ์เป็นหลัก รวมถึงเรื่องความสวยงาม ความโดดเด่นด้านคุณค่าทางการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และความเป็นไทย

สำหรับ รายละเอียดการนำเสนอชิ้นงาน "ปลัดสมชัย" อธิบายว่า จะประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ 1) แนวคิดออกแบบภายในของสถานี จะมีผังภายใน หรือแบบ Plan และรูปตัดภายในสถานี (Elevation or Section) อย่างน้อย 3 รูป

2) ภาพทัศนียภาพ (Perspective) อย่างน้อย 3 พื้นที่ คือโถงจำหน่ายตั๋วและพักคอยสำหรับผู้โดยสาร (Concourse Area) โถงชานชาลาของรถไฟความเร็วสูง (Platform Area) และพื้นที่พาณิชยกรรมใน สถานี (Commercial Zone) เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการออกแบบ ผู้ส่งผลงานสามารถดัดแปลง ต่อเติม หรือปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกอาคารได้ แต่ต้องไม่กระทบกับโครงสร้างที่มีอยู่

สำหรับเกณฑ์การตัดสินผลงานจะ แบ่งเป็น 2 ระดับ คือระดับอาชีพ เช่น สถาปนิก มัณฑนากร นักออกแบบ ทั้งอิสระ กลุ่มบุคคล และบริษัท และระดับสมัครเล่น เช่น นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ส่วนเงินรางวัลนั้น ล่อตาล่อใจพอสมควร

ขณะที่ "รางวัล" แบ่งเป็นระดับละ 12 รางวัล รวม 3 สถานี สถานีละ 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 รางวัลละ 40,000 บาท รางวัลที่ 2 รางวัลละ 25,000 รางวัลที่ 3 รางวัลละ 15,000 บาท และรางวัล Popular Vote 3 รางวัล (สถานีละ 1 รางวัล) รางวัลละ 10,000 บาท รวมมูลค่าเงินรางวัลทั้งสิ้นถึง 510,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและสมัครผ่านเว็บไซต์ www.thaihispeedtrain.com/chiangmai_phase2 ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย. 2557 หมดเขตส่งผลงานในวันที่ 30 พ.ค. 2557

กิจกรรมครั้งนี้ นอกจากผู้ชนะจะได้รางวัลที่เป็นตัวเงินแล้ว ผลงานที่ชนะทาง "สนข." จะนำไปต่อยอดออกแบบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายนี้ เพื่อก่อสร้างได้จริงในอนาคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-04-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.