| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 72 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-03-2557    อ่าน 1478
 คมนาคมเกลี่ยใหม่โปรเจ็กต์ 2 ล้านล. "รถไฟฟ้า-รางคู่" สายสีชมพู-ส้ม-เหลืองสะดุดยาว

คมนาคมเกลี่ยใหม่โปรเจ็กต์ 2 ล้านล้าน หลัง พ.ร.บ.กู้เงินล่ม จัดโผโครงการเร่งด่วนของบฯปี"58 ทั้ง 4 เลน ซ่อมทาง ปรับปรุงรางรถไฟ ศูนย์ขนส่งเชียงของ ส่วนรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ ทางคู่ โยกใช้เงินกู้-ดึงเอกชนลงทุน PPP เผยรถไฟสายใหม่ส่อแววสะดุดยกแผง ทั้ง "ชมพู-ส้ม-เหลือง-แดง ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ส่วนต่อขยายสายสีม่วง และแอร์พอร์ตลิงก์" เลื่อนสีเขียว "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ตอกหมุดปีหน้า แตะเบรกไฮสปีดเทรน โหมโรงทางคู่ 5 สายแทน



แหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระทรวงจะจัดลำดับความสำคัญของโครงการใหม่หลังไม่มีเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งฯ ขัดรัฐธรรมนูญ โดยจะนำโครงการซึ่งได้จัดลำดับความสำคัญว่าเป็นโครงการที่เร่งด่วนและพร้อมประมูลก่อสร้างไปบรรจุไว้ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558

จัดโผถนน-ระบบรางของบฯปี 58

ได้แก่ 1.ด้านถนน เช่น ขยาย 4 เลน บูรณะถนนสายหลัก มอเตอร์เวย์ 2.ระบบราง เช่น ซ่อมทางรถไฟ ติดตั้งเครื่องกั้น อาณัติสัญญาณ ส่วนรถไฟทางคู่ 5 สาย รอการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) นอกจากนี้มีศูนย์เปลี่ยนถ่ายการขนส่งสินค้าที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จะเร่งสร้างรองรับการเปิดใช้สะพานข้ามโขงแห่งใหม่

"ต้องรอดูรัฐบาลใหม่ และการบังคับใช้งบประมาณปี"58 จะเร็วหรือช้า แต่มีแนวโน้มว่ากว่าจะเริ่มต้นโครงการใหม่ได้ น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี"

ส่วนที่คาดว่าจะชะลอยาวคือรถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) สีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) สีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และรถไฟชานเมืองสายสีแดง 5 เส้นทาง เช่น ต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ (สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง) สายสีแดง (รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์)

หวั่นรถไฟฟ้าใหม่ดีเลย์ยาว

"โครงการเหล่านี้ แม้พร้อมประมูล แต่ต้องรอแหล่งเงินทุนที่ชัดเจน เพราะใช้เงินลงทุนสูงร่วม 4-5 แสนล้านบาท รวมถึงสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ที่ไม่อยู่ใน 2 ล้านล้านบาท แผนเดิมรถไฟฟ้า 10 สายจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 คาดว่าจะล่าช้าไปอีกอย่างน้อย 2-3 ปี หรือปี 2565 เป็นต้นไป สำหรับรถไฟความเร็วสูง 4 สายจะพิจารณาละเอียดอีกครั้ง อาจเลือกบางสายที่พร้อมก่อสร้างก่อน จากเดิมจะสร้างทั้ง 4 สาย เพื่อเชื่อมทั้ง 4 ภูมิภาค จะมุ่งเน้นรถไฟทางคู่เป็นหลักก่อน"

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ได้แบ่งรถไฟฟ้าเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาคือกลุ่มที่กำลังก่อสร้าง 3 สาย คือสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) และสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) การเปิดใช้บริการยังอยู่ในปี 2560 แม้มีปัญหาเรื่องแหล่งเงินกู้จ่ายให้ผู้รับเหมา

หมอชิต-คูคต ตอกหมุดสิ้นปี

กลุ่มที่ 2 กำลังเปิดประมูล มีสายเดียวคือสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูตต) วงเงินกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท จะยื่นซองประมูล 11 เมษายนนี้ หากมีรัฐบาลใหม่ ตามกำหนดการจะได้ตัวผู้รับเหมาเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ คาดว่าจะเซ็นสัญญาและก่อสร้างได้ปลายปีนี้ แต่หากการเมืองยืดเยื้ออาจเลื่อนเป็นปี 2558 เปิดบริการปี 2561

กลุ่มที่ 3 กำลังขออนุมัติ มีสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และกลุ่มที่ 4 กำลังออกแบบ มีสายสีม่วง (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) จะชะลอยาว เพราะขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลใหม่และแหล่งเงินทุน

ส่วนนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จะนำโครงการทั้งหมดใน 2 ล้านล้าน เงินลงทุนกว่า 1.2 ล้านล้านบาท เสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาเป็นแพ็กเกจเพื่อขอคำยืนยันว่าจะให้เดินหน้าอีกครั้ง เพราะมองว่าทุกโครงการเร่งด่วนเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศแข่งขันกับต่างประเทศได้

เร่งทางคู่-เวนคืนรถไฟสายใหม่

ที่จะของบฯปี 2558 เป็นโครงการที่โยกมาจากเงินกู้ 1.76 แสนล้านบาท จากมติ ครม.เดิมอนุมัติปี 2553 แต่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เหลือกรอบวงเงินอยู่ 1.4 แสนล้านบาท เช่น รถไฟฟ้าทางคู่ 5 สาย รวม 797 กิโลเมตร วงเงิน 118,034 ล้านบาท ได้แก่ สายลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น นครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร อยู่ระหว่างทำอีไอเอ หากได้รับการอนุมัติจะเปิดประมูลทันที รถไฟสายใหม่จะขอเงินค่าเวนคืนสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และบ้านไผ่-นครพนม รวมถึงค่าศึกษาทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 6 สาย เช่น สายหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า มีโครงการ 2 ล้านล้าน เสนอของบฯปี 2558-2560 ได้แก่ 1.ถนน 4 เลน 16 โครงการ 2.8 หมื่นล้านบาท เช่น สาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย 2.ซ่อมบำรุงทางสายหลัก 9 โครงการ 3,500 ล้านบาท เช่น สาย 4 ปราณบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ 3.ถนนเชื่อมโยงระหว่างประเทศ 7 โครงการ 8 พันล้านบาท เช่น สายเลี่ยงเมืองแม่สอด

มอเตอร์เวย์ได้สร้างแค่สายเดียว

นอกนั้นมีส่วนค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด 1,800 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้างใช้เงินกองทุนค่าธรรมเนียม ใช้เงินลงทุนทั้งโครงการ 16,000 ล้านบาท ส่วนสายบางปะอิน-โคราช และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี จะใช้เงินกู้และให้เอกชนลงทุน PPP

ขณะที่นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ระบุว่า กรมมีโครงการเสนอขอวงเงินรวม 7,800 ล้านบาท เริ่มปี 2558-2560 อาทิ ถนนรอยัลโคสต์ ถนนเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง สะพานข้ามแยกรถไฟ ค่าเวนคืนต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-กาญจนาภิเษก

อสังหาฯฟันธงราคาที่ดินตก

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จากที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้การนับหนึ่งเริ่มโครงการล่าช้าออกไป ราคาที่ดินตามจังหวัดหัวเมืองน่าจะทรงตัวและเริ่มปรับลดลง โดยเฉพาะแปลงที่มีผู้ซื้อไว้เพื่อเก็งกำไร เพราะการซื้อขายที่ดินน่าจะชะลอตัว ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจหลายจังหวัดเริ่มชะลอตัวจากปัญหาชาวนายังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว ราคาที่ดินจึงมีโอกาสปรับลดลงมาเท่าช่วง 2 ปีก่อน โดย 2 ปีที่ผ่านมา หัวเมืองหลักบางจังหวัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ขอนแก่น อุดรธานี ฯลฯ ขยับขึ้น 40-100% จาก 4-5 หมื่นบาท เป็น 8 หมื่น-1 แสนบาท/ตร.ว.

เช่นเดียวกับที่นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย และนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มองว่า จากนี้ไปราคาที่ดินในจังหวัดที่มีแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงและอยู่ใกล้สถานีจะทรงตัวอีกนาน เนื่องจากการซื้อขายชะลอตัว หลัง 2 ปีที่ผ่านมา บางจังหวัดปรับขึ้น 100-300% เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดธานี ฯลฯ

สศค.แนะทำงบฯปี 57 เพิ่ม

ส่วนมุมมองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานยังจำเป็น แม้กฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทจะไม่ผ่าน เงื่อนไขสำคัญสุดที่จะผลักดันลงทุนต่อได้คือต้องมีรัฐบาล หากมีรัฐบาลใหม่ภายในปีงบฯ 2557 นี้ มี 2 วิธีทำได้ทันที คือ 1) จัดทำงบประมาณเพิ่มเติม (งบฯกลางปี) ขาดดุลเพิ่มจากเดิมที่ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท แม้การจัดเก็บรายได้จะไม่เกินเป้าก็ทำได้ 2) การกู้เงินไม่เกิน 10% ตามพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ

หากไม่จัดทำงบฯกลางปี ในปีงบฯ 2557 ก็ต้องใส่ไว้ในงบฯรายจ่ายประจำปี 2558 โดยเพิ่มสัดส่วนงบฯลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การขาดดุลงบประมาณสูงขึ้น กระทบเป้าหมายจัดทำงบฯสมดุลในปี 2560ซึ่งต้องอยู่ภายใต้กรอบการจัดทำงบฯ
ขาดดุลไม่เกิน 20% ของงบฯรายจ่ายประจำปี บวกกับไม่เกิน 80% ของงบฯชำระหนี้เงินต้น แต่เป้าเดิมที่จะลงทุนใน 7 ปีคงไม่ทัน ขณะเดียวกัน ต้องจัดลำดับความสำคัญโครงการใหม่ เลือกที่คุ้มค่าเกิดประโยชน์มาดำเนินการก่อน รถไฟความเร็วสูงอาจล่าช้าออกไป

เพิ่มสัดส่วนลงทุนร่วมรัฐ-เอกชน

นอกจากนี้ ต้องผลักดันเพิ่มการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน (PPP) และจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์) ระดมเงินมากขึ้น สศค.ประเมินว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ 3.1% หากมีรัฐบาลใหม่ แต่ถ้ายังไม่มีอาจขยายตัวต่ำกว่า2% ซึ่งได้ปรับสมมติฐานการเบิกจ่ายงบฯลงทุน 2 ล้านล้านบาท รวมถึงงบฯลงทุนระบบน้ำออกแล้ว เป้าหมายการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ช่วยให้เศรษฐกิจโตเพิ่มปีละ1% ไม่มีแล้ว

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า การจัดทำงบฯรายจ่ายเพิ่มเติม หรืองบฯกลางปี มีเงื่อนไขต้องมีสภาผู้แทนราษฎร มีรัฐบาลใหม่ก่อน และต้องมีเวลาเบิกจ่ายใช้เงินอย่างน้อย 3 เดือน ไม่เช่นนั้นก็ไม่มีประโยชน์ และต้องอยู่บนหลักการรัฐบาลเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายหากเก็บรายได้ไม่เข้าเป้าทำลำบาก

ส่วนปีงบฯ 2558 สามารถจัดทำงบฯขาดดุลได้สูงสุดถึง 5 แสนล้านบาท เพิ่มจากปีงบฯ 2557 ที่ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท แต่ก็ขึ้นกับนโยบายรัฐบาล และอยู่บนเงื่อนไขต้องมีรัฐบาลใหม่ สภาผู้แทนราษฎรก่อน

นักเก็งกำไรที่ดิน ตจว.ซึมราคาวูบ

สำหรับความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด นายกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า หลัง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนมาก การลงทุนจะซบเซาลง ราคาที่ดินที่กว้านซื้อเก็งกำไรตกลงทันที อาจต้องปล่อยขายราคาต้นทุน นอกจากนี้ยอดขายอสังหาฯในพื้นที่ก็ชะลอตัวลง 20% จึงเตือนให้ชะลอการลงทุนปีนี้ไว้ก่อน

นายไพจิตร มานะศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังคาซ่า จำกัด นักลงทุนอสังหาฯรายใหญ่ จ.นครราชสีมา มองว่า จากก่อนหน้านี้ที่ดินในตัวเมืองนครราชสีมาปรับตัวสูงขึ้นถึง 1.5 แสนบาท/ตร.ว.หลังโครงการ 2 ล้านล้านชะงัก ราคาจะตกลง 15-20% นักลงทุนจะชะลอลงทุน แต่เชื่อว่ารถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่จะดำเนินการต่อ อาจใช้งบฯปกติ หรือออก พ.ร.บ.กู้เงินอื่นทดแทน แต่จะล่าช้าหลายปี

ขณะที่นายสุรสีห์ แห่งศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการโครงการเขตประกอบการอุตสาหกรรมนวนคร นครราชสีมา ชี้ว่า นักลงทุนที่ซื้อที่ดินโดยรอบโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง-รถไฟรางคู่ ตั้งแต่ จ.สระบุรีจนถึงเมืองนครราชสีมาจะกระทบหนัก และอสังหาฯจะหยุดเติบโต เช่นเดียวกับการลงทุนอุตสาหกรรม

ส่วนนายบุญชู ภุชงค์ประเวศ ประธานหอการค้า จ.นครปฐม กับนายจิรศักดิ์ ฉันทวิลาศ กรรมการผู้จัดการ บจ.ฉันทวิลาศ (2002) ผู้รับเหมาและให้บริการขนส่งหิน ดิน ทราย งานก่อสร้างในนครปฐม มองว่ากรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการลงทุนในไทยในระยะยาว จะเริ่มเห็นสัญญาณชะลอการลงทุนชัดเจนปลายปีนี้ นอกจากนี้พื้นที่หัวเมืองใหญ่ ราคาที่ดินจะปรับลดลงรวดเร็ว อสังหาฯ ค้าปลีก และธุรกิจที่ต่อเนื่องจะชะลอตัวด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-03-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.