| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 31 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-03-2557    อ่าน 1471
 หนีฟองสบู่คอนโดฯหัวเมืองหลัก "แสนสิริ-ศุภาลัย-LPN-ซี.พี.แลนด์"เบนเข็มล่าลูกค้าหัวเมืองรอง

ภาวะโอเวอร์ซัพพลายตลาดคอนโดฯหัวเมืองหลักเริ่มชัด รายใหญ่ส่งสัญญาณระมัดระวังลงทุน-เลื่อนเปิดโครงการ "ศุภาลัย" ชี้ "ภูเก็ต-ชลบุรี" ห้องชุดล้นตลาด ปีนี้ไม่เปิดเพิ่ม กระจายลงทุนออกจังหวัดใหม่คู่แข่งน้อย "แอล.พี.เอ็น.ฯ" เลื่อนเปิดโปรเจ็กต์หัวหิน-ชะอำ 3 โครงการ รอการเมืองนิ่ง "ซี.พี.แลนด์" ปรับขนาดโครงการ ลดความเสี่ยงจาก 400 ยูนิต เหลือ 200-300 ยูนิต "แสนสิริ" ลดเปิดคอนโดฯต่างจังหวัดเหลือ 4 โครงการ

ผู้สื่อข่าวสำรวจความ เคลื่อนไหวเปิดโครงการใหม่ในต่างจังหวัดของบริษัทพัฒนาที่ดิน พบว่าผู้ประกอบการส่วนหนึ่งเริ่มชะลอเปิดโครงการในต่างจังหวัด หรืออยู่ระหว่างทบทวนแผนลงทุน โดยเฉพาะจังหวัดหัวเมืองหลัก หรือเมืองท่องเที่ยวหลัก

ปัจจัยมาจาก 2-3 สาเหตุ คือ 1) ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการจำนวนมาก เช่น บมจ.แสนสิริเปิดคอนโดฯ
ต่าง จังหวัด 20 โครงการ มูลค่ารวม 4.19 หมื่นล้านบาท, บมจ.ศุภาลัยเปิดตัว 8-9 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้หัวเมืองหลักบางจังหวัดเริ่มโอเวอร์ซัพพลาย และ 2) ปัญหาชาวนายังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวส่งผลกระทบภาพรวมเศรษฐกิจ ในหลายจังหวัด และ 3) ความไม่มั่นใจทางการเมือง

ศุภาลัยระวังลงทุนจังหวัดหลัก

นาย อธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเพิ่มความระมัดระวังการเปิดโครงการในต่างจังหวัด โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในจังหวัดหัวเมืองหลัก ได้แก่ ภูเก็ตและเชียงใหม่ รวมถึงการเปิดโครงการแนวราบในบางจังหวัด ได้แก่ ชลบุรีและอุดรธานี

เนื่อง จากตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา จังหวัดต่าง ๆ ที่กล่าวมา เริ่มมีสัญญาณกำลังซื้อชะลอตัว โดยปีนี้ศุภาลัยวางแผนเปิดโครงการต่างจังหวัด 8-10 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นคอนโดฯ 1 โครงการ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถ้ายอดขายชะลอตัวต่อเนื่อง อาจจะพิจารณาทบทวนแผนลงทุนต่างจังหวัด แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะลดจำนวนเปิดโครงการหรือไม่

คอนโดฯภูเก็ตล้นตลาด

ทั้ง นี้ สภาพปัจจุบันพบว่ายอดขายโครงการในจังหวัดหลักชะลอตัว 20% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ปัจจัยเกิดจากมีผู้ประกอบการเปิดโครงการในจังหวัดหัวเมืองหลักจำนวนมาก โครงการรับจำนำเริ่มส่งผลกระทบเศรษฐกิจต่างจังหวัดในหลายภูมิภาค คาดว่าภาพรวมความต้องการที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดปีนี้น่าจะหดตัวลงประมาณ 5%

"ยอมรับว่าตลาดคอนโดฯในภูเก็ตโอเวอร์ซัพพลายแล้ว ปัจจุบันศุภาลัยมีคอนโดฯเปิดขาย 4 โครงการ ขายได้ช้าลง ส่วนแนวราบมี 3 โครงการยังพอไปได้ จังหวัดชลบุรีก็มีความเสี่ยง โดยเฉพาะคอนโดฯตากอากาศค่อนข้างเหนื่อย เพราะตลาดไม่ได้ใหญ่เหมือนในกรุงเทพฯ บริษัทที่จะเข้าไปลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้ดี การเพิ่มซัพพลายใหม่ต้องอยู่ในระดับเหมาะสมกับความต้องการจริง ๆ" นายอธิปกล่าวและว่า การปรับตัวของศุภาลัย ปีนี้จะกระจายการลงทุนไปในจังหวัดใหม่ที่ยังมีคู่แข่งไม่มาก เช่น อุบลราชธานี นครราชสีมา ส่วนจังหวัดชลบุรีและอุดรธานีจะไม่เปิดโครงการเพิ่ม และภูเก็ตจะเปิดเฉพาะโครงการแนวราบ

LPN เลื่อนเปิดหัวหิน-ชะอำ

นาย โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ได้ชะลอเปิดตัวคอนโดฯตากอากาศ 3 โครงการ ได้แก่ หัวหิน 1 โครงการ และชะอำ 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 3.1 พันล้านบาท จากเดิมเตรียมเปิดตัวเดือนเมษายนนี้ จะเลื่อนไปจนกว่าสถานการณ์การเมืองเริ่มคลี่คลาย ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าภาพรวมตลาดคอนโดฯในหัวหินมีซัพพลายเหลือขายจำนวนมาก จึงตัดสินใจชะลอเปิดโครงการใหม่ไปก่อน เพื่อเก็บเงินสดไว้กับตัว เนื่องจากช่วงเปิดตัวจะต้องใช้งบฯการตลาด และต้องใช้เงินในการก่อสร้าง

ทั้ง นี้ กำลังซื้อคอนโดฯช่วง 2 เดือนแรก กำลังซื้อชะลอตัวลงค่อนข้างมาก บริษัทมียอดขายสะสม 1.9 พันล้านบาท จากเป้าไตรมาสแรกประมาณ 5 พันล้านบาท โดยคอนโดฯใหม่ที่เปิดตัว 2 โครงการ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา คือ

1) ลุมพินีวิลล์ อ่อนนุช 46 ขณะนี้มียอดขาย 50% จากที่เปิดเฟสแรกประมาณ 800 ยูนิต จากทั้งหมดกว่า 1.4 พันยูนิต และ 2) ลุมพินีวิลล์ อ่อนนุช-พัฒนาการ จำนวนกว่า 1.6 พันยูนิต มียอดขาย 20% ถือว่าช้ากว่าที่คาดไว้

ซี.พี.แลนด์คุมขนาดโครงการ

แหล่ง ข่าวจาก บมจ.ซี.พี.แลนด์ เปิดเผยว่า ปีนี้ ซี.พี.แลนด์ยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ตามแผนเดิมคือ 17-18 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 7-8 พันล้านบาท แต่จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว มาจากผลกระทบการเมืองและหนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น จะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นโดยโครงการใหม่ที่เปิดตัวจะปรับขนาดโครงการให้ เล็กลงหรือแบ่งเปิดขายเป็นเฟส ๆ เพื่อลดความเสี่ยง จากเดิมมีจำนวนยูนิตเฉลี่ยต่อโครงการ 400 ยูนิต ปีนี้จะปรับลดลงเหลือเฉลี่ยโครงการละ 200-300 ยูนิต เพื่อให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวอย่างบริษัทลดการลงทุนต่างจังหวัด ได้แก่ บมจ.แสนสิริ จากปีที่ผ่านมาเปิด 20 โครงการ มูลค่าโครงการ 4.19 หมื่นล้านบาท ปีนี้ลดลงเหลือ4 โครงการ เน้นจังหวัดหัวเมืองรอง อาทิ พิษณุโลก อุบลราชธานี ฯลฯ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-03-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.