| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 63 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-03-2557    อ่าน 1397
 "โปรเจ็กต์น้ำ" หลังติดหล่ม "เค.วอเตอร์" ถอนสมอ "อิตาเลียนไทย" หัวใจโรยรา

แรงสะเทือนจากการยุบสภาของ "รัฐบาลเพื่อไทย" เมื่อ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำความอึมครึม

การลงทุน "เมกะโปรเจ็กต์น้ำ" 3 แสนล้านบาทให้เข้าสู่ยุคมืดมากขึ้น เพราะหากไม่ใช่ "รัฐบาลขั้วเก่า" เข้ามาบริหารประเทศแล้ว โปรเจ็กต์นี้จะยังเป็น "แคนดิเดต" ให้ได้ไปต่อ หรือถูกแขวนไว้เหมือนทุกครั้งหลังรัฐบาลผลัดใบ

จนถึงนาทีนี้ก็ยัง "ลูกผีลูกคน" แม้เปิดประมูลและได้เอกชน 4 รายมาดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย ทั้ง 9 โมดูล เพราะยังถูกยื้อด้วย "มวลชน" คนในพื้นที่ต่อต้านการก่อสร้างเป็นรายโครงการ ทั้งฟลัดเวย์ เขื่อนแก้มลิง ที่ชาวบ้านค้านหนักจนส่อแววจะไปไม่ถึงฝั่ง

เลี่ยงเซ็นสัญญาไม่มีกำหนด

หลัง "ศาลปกครอง" มีคำสั่งให้รัฐบาลจัดรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่ ก่อนจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างต่อไป แถมการยุบสภายังมาซ้ำเติมทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก ทั้งที่ยังเหลือเวทีประชาพิจารณ์สุดท้ายที่ "กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี-นครปฐม" เมื่อทุกอย่างหยุดนิ่ง ทำให้การเซ็นสัญญาต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ขณะที่เอกชน 4 รายที่ชนะประมูลตั้งตารอ เพราะ "ลงแรง-ลงเงิน" ลงทุนไปไม่น้อยหลาย 100 ล้านบาท จ่ายค่าดำเนินการต่าง ๆ เพื่อเป็นบันไดไต่ไปให้ถึงเส้นชัยประมูล โดยเฉพาะบิ๊กรับเหมา "บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์" และกูรูน้ำจากแดนกิมจิ "เค. วอเตอร์-บริษัท โคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอ เรชั่น" กำลังลุ้นระทึกสิ่งที่ทำไปทั้งหมดจะสูญเปล่า เมื่องานไม่เดิน แถมโครงการยังถูกเมินจากคนในพื้นที่ ได้แต่ภาวนาให้มี "ปาฏิหาริย์" ผลักให้โปรเจ็กต์ได้ไปต่อแบบตลอดรอดฝั่ง

เพราะหากพลาดเค้กก้อนนี้ ในส่วนของ "อิตาเลียนไทย" ของเสี่ย เปรมชัย กรรณสูต ต้องเริ่มหางานประมูลใหม่ให้มีมูลค่าเป็นแสนล้านมาทดแทนเพื่อต่อสายป่าน ท่ามกลางสถานการณ์ไม่เอื้อ งานใหญ่ไม่ค่อยมี หลังถูกรัศมี "การเมือง" กลบสนิท

ส่วน "เค. วอเตอร์" หลังงานไม่มี เห็นทีต้องม้วนเสื่อกลับประเทศเกาหลีใต้ เมื่อคว้าน้ำเหลวแบบไม่เป็นท่า เค. วอเตอร์สูญพันล้าน

"มณฑล ภาณุโภคิน" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค. วอเตอร์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังโครงการหยุดชะงักไป ตอนนี้บริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลีใต้ก็นำทีมงานทั้งหมดกว่า 100 คนกลับไปหมดแล้ว เหลือประจำที่ประเทศไทยประมาณ 10 คน เนื่องจากไม่รู้ว่าโครงการจะได้เดินหน้าเมื่อไหร่ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย อยู่ที่นี่ก็ไม่มีงานทำ

"เราลง ทุนไปเยอะมากประมาณ 1,000 ล้านบาท เพราะเราไม่มีคนอยู่ที่นี่ ต้องขนคนจากที่เกาหลีมาตอนเตรียมการประมูล และยังต้องจ้างบริษัทที่ปรึกษาของประเทศไทยอีกหลายบริษัทให้มาช่วยงาน ทุกอย่างเสียค่าใช้จ่ายหมดทั้งที่พัก ตั๋วเครื่องบิน ค่าเช่าสำนักงาน ล่าสุดเพิ่งลดขนาดพื้นที่เช่าลง"

นายมณฑลกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ถอดใจ ก็รอไปเรื่อย ๆ ทั้งคำตัดสินของศาลปกครองและการเมือง รวมถึงรัฐบาลใหม่จะมีทางออกสำหรับโครงการนี้อย่างไร

"เรารอสแตนด์บายอย่างเดียว เมื่อได้รับการยืนยันจากรัฐบาลจะเดินหน้าต่อเราก็พร้อมทันที"

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 เมษายนนี้จะครบวันหมดอายุหนังสือค้ำประกันซอง ซึ่งในทีโออาร์ให้เวลา 6 เดือน หากรัฐบาลทำหนังสือแจ้งมาให้ยืนยันทางบริษัทก็พร้อมจะต่อให้

"ยังเชื่อว่าถึงไม่ใช่รัฐบาลชุดที่แล้ว โครงการจะต้องได้เดินหน้าต่อ เพราะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะไม่มีระบบมาบริหารจัดการน้ำในระยะยาว"

อิตาเลียนไทยสปีดแผ่ว

ด้าน "อิตาเลียนไทย" ยักษ์รับเหมาแถวหน้าผนึกกำลังกับรับเหมาประเทศจีน ท่ามกลางความเงียบเชียบ

แหล่ง ข่าวจากบริษัทอิตาเลียนไทยฯกล่าวว่า ยังคงเตรียมความพร้อมโครงการอยู่แต่ไม่ได้เต็มที่มากเหมือนแรก ๆ มีทีมงานบางส่วนที่เดินหน้าโครงการ เช่น ผลการศึกษา แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นคนจากจีนที่ให้กลับประเทศไปก่อนเพราะว่าไม่มีงานให้ทำ รอจนกว่าโครงการจะได้เดินหน้าต่อถึงให้กลับมาเริ่มงานกันใหม่

"เราเสียค่าใช้จ่ายไป น่าจะถึง 500 ล้านบาท เพราะทุกอย่างต้องจ่ายหมดเพื่อเตรียมการทั้งคนและเอกสารยื่นประมูล"

ทั้งนี้ บริษัทยังมั่นใจว่าโครงการยังมีโอกาสจะได้เดินหน้า ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ถึงจะมีข้อบกพร่องไปบ้าง และต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน ถ้าล้มไปเลยเท่ากับเสียโอกาสทั้งคู่ทั้งรัฐบาลและเอกชน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-03-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.