| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 44 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-02-2557    อ่าน 1410
 อวสานเงินกู้ 2 ล้านล. "คมนาคม" งัด 4 ทางเลือกลุยโครงการ

คมนาคมลุ้นระทึกอวสานเงินกู้ 2 ล้านล้าน งัด 4 ทางเลือกลงทุนโปรเจ็กต์ "งบฯกลางปี"57-งบประมาณปี"58-เงินกู้-ดึงเอกชนลงทุนรูปแบบ PPP" ตั้งแท่นสกรีนรายโครงการทั้งถนน รถไฟฟ้า ทางคู่ ไฮสปีดเทรน เตรียมรายละเอียดโครงการชงรอรัฐบาลใหม่ไฟเขียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 ก.พ.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) ให้ผู้ที่ร้องและผู้ที่ถูกร้องยื่นคำแถลงปิดคดีเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท หลังออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานผู้เชี่ยวชาญตามคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรค 1 (1) ว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่



คมนาคมลุ้นศาล รธน.

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทจะไม่ผ่านการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องมาจากเหตุอื่น เช่น การเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส., การกู้เงินลักษณะนี้ถือเป็นเงินแผ่นดินหรือไม่ เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นการตีความที่ไม่เกี่ยวกับข้อกฎหมายโดยตรง ดังนั้น หากไม่มีเงินกู้จาก 2 ล้านล้านบาท แต่โครงการยังจำเป็นต้องลงทุน โดยจะใช้แหล่งเงินลงทุนจากแหล่งอื่น ๆ ต่อไป

"หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่าน ถือเป็นการอวสานเฉพาะแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แต่ตัวโครงการยังไม่ล้ม ต้องหาทางแก้ไขด้วยการกลับไปใช้วิธีปกติที่เคยทำมาก่อนหน้านี้" แหล่งข่าวกล่าว

สนข.เตรียม 4 แผนสำรอง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า หากโครงการ 2 ล้านล้านบาทไม่ผ่านศาล รธน. สนข.จะปรับเปลี่ยนแผนด้านเงินลงทุนใหม่ โดยวิธีการใช้เงินก่อสร้างจาก 4 แหล่ง ประกอบด้วย 1.งบประมาณกลางปี 2557 2.งบประมาณปี 2558 3.เงินกู้ในประเทศหรือต่างประเทศ และ 4.ให้เอกชนร่วมทุนรูปแบบ PPP

"สาระสำคัญของ พ.ร.บ.เป็นการหาเงินมาลงทุนให้เสร็จใน 7 ปี แต่เมื่อแนวโน้มกฎหมายนี้จะไม่ผ่าน โครงการยังต้องลงทุนอยู่เพียงแต่อาจจะใช้เวลานานกว่าเดิม ขึ้นอยู่กับเงินลงทุนกับขั้นตอนการทำงาน เพราะแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านทำเป็นแพ็กเกจพร้อมกัน แต่วิธีปกติจะต้องขออนุมัติเป็นรายโครงการ"

ล่าสุด กระทรวงเตรียมรวบรวมโครงการรอเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณา โดยจัดลำดับความสำคัญโครงการเร่งด่วนก่อนเพื่อขอใช้งบประมาณกลางปี 2557 ในสัดส่วน 20% ของวงเงินลงทุนทั้งโครงการมาดำเนินการ ส่วนใหญ่เป็นงบฯศึกษาและก่อสร้างโครงการระบบราง ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่สำหรับสายที่ผ่านการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) นอกจากนี้ มีโครงการซ่อมบูรณะถนนของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เป็นต้น

จัดลำดับโครงการเร่งด่วน

ส่วนแผนการใช้เงินลงทุนภายใต้งบประมาณปี 2558 อยู่ที่หน่วยงานนำเสนอ ส่วนใหญ่เป็นโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท, ศึกษารถไฟทางคู่ใหม่ 6 สายทาง เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อรัฐบาลต้องการลงทุน รวมทั้งจัดสรรเป็นงบฯเวนคืนที่ดินโครงการที่พร้อม เช่น รถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ ฯลฯ

สำหรับโครงการที่วางแผนใช้เงินกู้ เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) และสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางกะปิ-มีนบุรี) รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ถนน 4 ช่องจราจร ขณะที่โครงการให้เอกชนมาร่วมลงทุน เช่น การเดินรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง เพื่อลดภาระการใช้เงินของภาครัฐบาล ส่วนโครงสร้างพื้นฐานงานโยธาทางรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนให้ รวมทั้งโครงการมอเตอร์เวย์

"สนข.เชื่อว่าโครงการเหล่านี้จะได้รับการเดินหน้าต่อ เพราะเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศที่สำคัญ"

จ้างที่ปรึกษาไฮสปีดเทรน

ในส่วนรถไฟความเร็วสูง 4 สายทาง สนข.จะศึกษาโครงการให้จบก่อน จากนั้นถึงจะประมวลโครงการเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา เนื่องจากเสียเงินจ้างที่ปรึกษาแล้ว ในส่วนของ สนข.มี 3 สายทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่, สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย และกรุงเทพฯ-หัวหิน ใช้เงินร่วม 500 ล้านบาท ยังไม่รวมสายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ใช้เงินจ้างที่ปรึกษาไปแล้วกว่า 200 ล้านบาท

"เม็ดเงินค่าจ้างศึกษาโครงการต้องใช้ให้คุ้ม เมื่อผลศึกษาแล้วเสร็จจะนำเสนอต่อรัฐบาลประกอบการตัดสินใจลงทุนทั้งรายละเอียด รูปแบบ ความเป็นไปได้โครงการ รวมข้อเสนอแนะแหล่งเงินลงทุนด้วย ถ้ารัฐบาลเห็นด้วยก็เดินหน้าต่อ ถ้าไม่เห็นด้วยก็จบ แต่ผมก็ยังเชื่อว่าเป็นโครงการที่ดี เหมาะสมกับประเทศไทยที่เศรษฐกิจกำลังเจริญเติบโต" ผอ.สนข.กล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-02-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.