| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 51 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-02-2557    อ่าน 1453
 ความในใจรับเหมา "ซิโน-ไทยฯ" การเมืองไม่จบ งานประมูลภาครัฐไม่มีถึงสิ้นปี

2557 เป็นปีที่ยักษ์รับเหมาก่อสร้างค่ายสีน้ำเงิน "บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น" ของตระกูลชาญวีรกูลจะครบรอบก่อตั้งปีที่ 52 ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองยุครัฐบาลรักษาการ กระทบชิ่งงานประมูลโครงการภาครัฐไม่มีงานใหญ่เปิดประมูล เหลือเค้กเพียงรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายเดียว

ท่าม กลางลมการเมืองที่ไม่แน่ไม่นอน "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "ภาคภูมิ ศรีชำนิ" วัย 53 ปี เป็นผู้บริหารลูกหม้อที่ "ตระกูลชาญวีรกูล" ไว้ใจให้นั่งเก้าอี้เอ็มดีคนที่ 4 เพื่อร่วมค้นหาคำตอบว่า เมื่องานใหญ่ไม่มีเคาะประมูลแล้ว "สถานะ-การเอาตัวรอด" ของรับเหมาค่ายนี้จะไปในทิศทางไหน

สถานการณ์ของซิโน-ไทยฯปีนี้

(ตอบ ทันที) ไม่ได้รับผลกระทบทางการเมือง ยังมีสภาพคล่องและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีกระแสเงินสด 8,000 ล้านบาท และทำแบ็กล็อกหรืองานสัญญาก่อสร้างในมือนิวไฮมา 2 ปีติดต่อกัน

ปี"55 มีแบ็กล็อก 4.8 หมื่นล้านบาท ปี"56 อยู่ที่ 5.2-5.3 หมื่นล้านบาท ปีที่แล้วได้งานอาคารรัฐสภาใหม่ 1.2 หมื่นล้าน สนามบินภูเก็ต 5 พันกว่าล้าน โรงไฟฟ้าไอพีพี (โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่) 1.6 หมื่นล้าน และเอสพีพี (โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก) อีก 7 พันล้าน

สำหรับปีนี้ประเมินจนถึงสิ้นปี แบ็กล็อกน่าจะมี 5.8 หมื่นล้านบาท เท่ากับรับรู้รายได้ปีละ 2 หมื่นกว่าล้านบาทไปถึงปี"59 และปีนี้ผมจะทำแฮตทริกจ่ายโบนัส 8 เดือนเป็นปีที่ 3 ไม่น่ามีปัญหา ตั้งเป้ารายได้โต 10% จากปีที่แล้วที่ทำได้ 21,600 ล้านบาท ซึ่งไม่ต้องหางานใหม่เพิ่มก็อยู่ได้สบาย ๆ แต่แผนธุรกิจต้องหาไว้บ้างสำหรับปีหน้า ก็อยากจะประมูลงานให้ได้ 2.3-2.4 หมื่นล้านบาท

บรรยากาศประมูลงานก่อสร้างตอนนี้

ตั้งแต่ ครึ่งปีที่แล้วที่มีปัญหาการเมืองต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันทำให้โครงการใหญ่ หยุดชะงักหมด มีก็เพียงรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เปิดประมูล กำหนดยื่นซองเมษายนนี้ มีทั้งหมด 4 สัญญา บริษัทจะเข้าร่วมประมูลทุกสัญญา บางสัญญาอาจจะร่วมกับรับเหมารายอื่น ส่วนงานประมูลอื่น ๆ ไม่มีออกมาเลย ไม่ว่าจะเป็นงานของ กทม. (กรุงเทพมหานคร) การปรับตัวตอนนี้เรารับงานเอกชนมูลค่า 1-2 พันล้านบาท

งานประกวดราคาในงบประมาณปี"57

มี ออกมาบ้างแต่มูลค่าไม่สูง อย่างงานของกรมทางหลวงมีแต่งานแขวงการทางเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะงานใหญ่ต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คิดว่าน่าจะเริ่มมีงานออกมากลางปีนี้ ในส่วนของหน่วยงานอื่นก็รอลุ้นแต่คงเป็นไปไม่ได้อีก อย่างโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่างาน 6 หมื่นกว่าล้านก็ต้องรอ ครม.ใหม่ดูท่าทางปีนี้จะเหนื่อยหางานใหม่ ในเมื่อสถานะทางการเมืองเป็นแบบนี้ และถึงแม้จะได้รัฐบาลใหม่มาก็น่าจะมาเน้นปฏิรูปประเทศอย่างเดียว อย่างน้อย ๆ ผมว่างานประมูลภาครัฐน่าจะไม่มีเลยไปถึงสิ้นปีงบประมาณ 2557

ปัจจัยเสี่ยงผู้รับเหมาในปีนี้

ทุก คนพูดตรงกันคือเสถียรภาพของรัฐบาล ทุกอย่างถ้ากลางปีนี้ (การเมือง) ไม่จบจะกระทบปีหน้าแน่นอน ผลกระทบผู้รับเหมารายใหญ่งานในมือและการเติบโตจะลดลง มองว่ากระทบรายกลางและรายเล็กมากกว่าเพราะงานไม่มี ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าต้นทุนวัสดุก่อสร้างและแรงงานยังไม่ใช่ความเสี่ยง ซัพพลายยังมากกว่าดีมานด์อยู่ สิ่งที่เริ่มกังวลคือเปิดเออีซี (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2558) ผู้รับเหมาไทยยังไม่ได้เตรียมพร้อมจริงจัง เพราะสถานการณ์เป็นแบบนี้รับเหมาต่างชาติจะเข้ามาแย่งงานได้

การปรับตัวของบริษัทในภาวะอย่างนี้

หัน มารับงานเอกชนมากขึ้น จากเดิมสัดส่วนงานเอกชน 40% งานราชการ 60% ต้องขยายไปรับงานก่อสร้างห้างสรรพสินค้า นำร่องงานแรกเป็นอาคารจอดรถห้างเซ็นทรัลที่เชียงใหม่ และที่กำลังประมูลคือสร้างห้างบลูพอร์ต หัวหิน ของกลุ่มเดอะมอลล์ร่วมกับคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จะยื่นประมูลสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นงานโครงสร้างอาคารมูลค่าหลักพันล้านบาท บริษัทสนใจเพราะเคยสร้างโครงการสวนน้ำวานา นาวา หัวหิน ของลูกสาวคุณสุวัจน์ ส่วนประเภทงานคอนโดมิเนียมจะขอเป็นทางเลือกสุดท้าย เน้นสร้างโรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม และห้างมากกว่า

ทั้งนี้ทั้งนั้น งานเอกชนต้องยอมรับว่ามีมาร์จิ้นหรือกำไรดีกว่างานราชการอย่างน้อยเป็นตัว เลข 2 หลักขึ้นไป ภาครัฐจะไม่เยอะมากเพราะมีราคากลางกดดันอยู่ได้ 5-6% งานเอกชนหากแข่งขันสูงถ้าได้มาร์จิ้น 9% เราก็เข้าไปแข่งประมูลแล้ว

มติ ครม.ที่ออกมาช่วยผู้รับเหมา

สมาคม ขอไปหลายเรื่อง แต่ได้มาแค่ขยายเวลาก่อสร้าง 150 วัน ถึงจะไม่ตรงกับสิ่งที่ต้องการผมว่าก็ยังดีกว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย เป็นความฉลาดของรัฐบาลมากกว่า จริง ๆ ผู้รับเหมาต้องการให้รัฐช่วยเหลือค่าใช้จ่ายจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งค่าแรง 300 บาท ราคาวัสดุก่อสร้าง แต่ด้วยระเบียบเป็นไปไม่ได้ที่จะเพิ่มเงินให้ เมื่อรัฐมีค่าชดเชยให้อยู่แล้ว วิธีที่ง่ายสุดและไม่ต้องเสียเงินก็คือการขยายเวลา

ถ้าเป็นไปได้ผู้ รับเหมาก็ไม่อยากใช้สิทธิ์เพราะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่มีบางโครงการที่กระทบจริง ๆ อย่างสนามบินภูเก็ตได้รับผลกระทบจากค่าแรง 300 บาท มีค่าใช้จ่ายเพิ่มต้องอัดฉีดเกิน 350 บาท เพราะหาแรงงานท้องถิ่นไม่ได้ ค่าครองชีพสูงมาก ต้องขนแรงงานลงไปเอง 2-3 พันคน เดิมจะต้องเสร็จต้นปี"59 ขอขยายอีก 150 วัน เบ็ดเสร็จซิโน-ไทยฯ มีสัญญางานราชการและรัฐวิสาหกิจที่จะขอใช้สิทธิ์ผ่อนผันประมาณ 20 โครงการ

การเข้าไปรับงานต่างประเทศ

เริ่ม เข้าไปแล้ว จากเคยพูดตลอดว่าไม่รีบร้อนรอศึกษาอยู่ ที่ใกล้เคียงความเป็นจริงคืองานสร้างถนนที่ สปป.ลาว เชื่อมด่านบ้านฮวก จ.พะเยา ทะลุไปแขวงไซยะบุรี ฝั่ง สปป.ลาว จะยกระดับด่านชั่วคราวเป็นด่านถาวร ระยะทาง 50 กม. มี 2 สัญญามูลค่าสัญญาละ 600 ล้าน บริษัทเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 1 สัญญา จะเซ็นงานเร็ว ๆ นี้

นิยามการทำงานของบริษัทปีนี้

ทุก ปีจะมีมอตโต้ให้กำลังใจพนักงาน ปีนี้จะเป็น We give our all เพราะเป็นปีแห่งความทุ่มเท และบริษัทดูแลพนักงาน 1,200 คนเป็นอย่างดี มีโบนัสแน่นอน

ยุคภูมิใจไทยเป็นรัฐบาลภาพผูกติดการเมือง

มี หลายคนพูดว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว เมื่อการเมืองเปลี่ยนเป็นรัฐบาลเพื่อไทยจะมีการเอาคืนซิโน-ไทยฯไหม ก็เลยทำให้คนเห็นซะเลยว่าตั้งแต่รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์เข้ามางานก่อสร้างใหญ่ ๆ มี 2 งานเราคว้ามาหมดมีสนามบินภูเก็ต 5 พันกว่าล้าน รัฐสภาใหม่ 1.2 หมื่นล้านบาท บริษัทได้งานไม่เกี่ยวกับการเมือง ถ้ามีผลจริง ๆ คงไม่ได้งานนี้ มันก็ทำให้ลบ (คำครหา)ได้สนิทจริง ๆ ตอนนี้คนไม่คิดแล้วว่าเราไม่ถูกกับเพื่อไทย

และต้องบอกว่าบริษัทเรา เป็นกลาง ไม่ได้ตี 2 หน้า ม็อบที่ชุมนุมตอนนี้ผมไม่ห้ามลูกน้อง ทุกคนมีสิทธิ์ส่วนตัว ขอ 2 อย่างคือ อย่าถึงกับลางานและลากิจไปเลย ถึงเวลาทำงานก็ต้องทำงาน ถ้าจะไปถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัว และช่วยเอาตราสัญลักษณ์บริษัทออก

แผนงานอนาคตของบริษัท

ต่อ ไปสมมติว่าถ้ายังเป็นแบบนี้ ...รัฐบาลแย่ ธุรกิจก่อสร้างแย่ จะต้องมองไปถึงธุรกิจอื่น เช่น พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คงอีกนานแต่ถ้าวันหนึ่งคิดจะทำก็มีที่ดินแยกบางนาตัดศรีนครินทร์ 28 ไร่ อยู่แนวรถไฟฟ้าสีเหลือง ปัจจุบันเป็นศูนย์ฝึกอบรมของบริษัท แปลงอื่นก็มีพระราม 3 ติดแม่น้ำ 8 ไร่ เขาใหญ่ใกล้สนามกอล์ฟแรนโช ชาญวีร์ 50 ไร่ ราคาเพิ่มเป็นไร่ละ 1 ล้านกว่าบาท ตอนซื้อไร่ละ 2-3 แสน เรามีเงินสดเยอะ เจอที่ดินราคาถูกอาจจะซื้อเก็บไว้

แต่วันนี้ยังมุ่ง งานก่อสร้างอย่างเดียว ผู้ถือหุ้นทุกคนรวมถึงคุณอนุทิน (ชาญวีรกูล) มองว่าเราทำได้ดีในฟิลด์นี้ แทนที่จะเอาเงินไปลงอย่างอื่น เพราะธุรกิจก่อสร้างมองยาวไม่ได้ ต้องมองแค่ 2-3 ปี ซึ่งโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทยังเป็นตระกูลชาญวีรกูล 27% โดยคุณอนุทินถือ 4-5% และลูก ๆ อีกกว่า 10% ที่เหลือเป็นกองทุนต่างชาติ ทางคุณอนุทินไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับบริษัทแล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-02-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.