| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 96 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-02-2557    อ่าน 1412
 รับเหมาปาดเหงื่อไร้เงางานประมูล ยักษ์ใหญ่-รายเล็กแข่งรุมทึ้งเค้ก

จาก สารพัดปัจจัยลบ 3-4 เด้ง ไม่ว่าจะเป็นความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ การเมืองชัตดาวน์กรุงเทพฯ มีรัฐบาลรักษาการ ทำให้งานประมูลโครงการภาครัฐเจอโรคเลื่อนไม่มีกำหนด วงการรับเหมาก่อสร้างจึงมีปรากฏการณ์รุมทึ้งยื่นประมูลงาน ทั้งที่บางงานมูลค่างานไม่สูงมากนักก็ตาม

รถไฟมึนรับเหมาเมินลงใต้

"ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.มีงานปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่-สุไห งโก-ลก วงเงิน 2,197 ล้านบาท ได้เปิดประมูลไปแล้ว แต่ไม่มีผู้รับเหมามายื่นซองเนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงปัญหาความไม่สงบ

"ตอนนี้รอดูว่าจะเปิดประมูลใหม่หรือใช้วิธีเรียกบริษัทท้องถิ่นที่อาสารับงานให้ มาดำเนินการ เพราะเป็นงานด่วน เป็นเรื่องการเดินรถภาคใต้ ถ้าปรับปรุงเสร็จจะทำให้การเดินรถสะดวกขึ้น และทำความเร็วในการเดินรถได้มากขึ้น เพราะเนื้องานมีการเปลี่ยนรางเป็นขนาด 100 ปอนด์ กับปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ ใช้เวลา 900 วัน"

ประมูลถนนฉลุย

ฝั่ง ของ "ชาติชาย ทิพย์สุนาวี" อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า งานประมูลของกรมในปัจจุบันมีผู้รับเหมาสนใจมายื่นประมูลมากเกินกว่า 40 ราย จำนวน 2 โครงการด้วยกัน เป็นงานก่อสร้างถนนในจังหวัดปทุมธานี ได้แก่ ก่อสร้างถนนไสวประชาราษฎร์ ระยะทาง 7.4 กม. ราคากลาง 529.99 ล้านบาท มีบริษัท สระหลวงก่อสร้าง จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 434.589 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางมากกว่า 18%

อีกงานคือโครงการก่อสร้างถนนสายบ้าน คลอง 5 ระยะทาง 9.39 กม. ราคากลาง 514 ล้านบาท มีบริษัท เอส.เทค.ซีวิล แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 419.90 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางกว่า 18% เช่นกัน

รถไฟฟ้าสีเขียวเนื้อหอมสุด

ขณะที่เมกะโปรเจ็กต์เดียวแห่งปี "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 18.7 กม. ที่กำลังจะเปิดให้ยื่นซองประมูลก่อนปิดสงกรานต์ในวันที่ 11 เมษายนนี้ ปรากฏว่ามีผู้รับเหมาก่อสร้างทั้งไทยและเทศแห่ซื้อแบบประมูลอย่างคึกคัก เพราะมูลค่างานถือว่าใหญ่ที่สุดในวินาทีนี้ จึงเห็นภาพผู้รับเหมารุมแย่งเค้กก้อนนี้กันอย่างเหนียวแน่น

"ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล" ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า งานประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว 4 สัญญา วงเงิน 26,642 ล้านบาท มีผู้รับเหมาไทยและต่างชาติให้ความสนใจทั้งสิ้น 31 บริษัท แยกเป็นบริษัทไทย 14 บริษัท ต่างชาติ 17 บริษัท มาจากหลายประเทศ ทั้งจีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส และมาเลเซีย

ทั้งนี้ทั้งนั้น เหตุผลที่ผู้รับเหมาให้ความสนใจมากเพราะปีที่แล้วฝากความหวังไว้มากกับแผนลง ทุน 2 ล้านล้าน แต่เมื่อสถานการณ์พลิก มีโครงการใหญ่เหลือโครงการเดียวจึงให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ

ทว่า...แม้ "บิ๊ก รฟม." จะการันตีว่างานประมูลงวดนี้จะต้องมีการแข่งขันดุเดือดก็ตาม แต่เกจิในวงการรับเหมากลับมองต่างมุม โดยให้แต้มต่อว่างานประมูลใหญ่ ๆ แบบนี้หนีไม่พ้นท็อปโฟร์ของวงการ "อิตาเลียนไทย-ช.การช่าง-ซิโน-ไทยฯ-ยูนิค" อยู่ที่สปีดใครจะมาแรงกว่ากันเท่านั้นเอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-02-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.