| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 48 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-02-2557    อ่าน 1359
 เอกซเรย์ที่ดินแนวรถไฟฟ้า 15 ทำเล "ราคาทรงตัว-กำลังซื้อชะลอ"

ม็อบการเมืองที่ชุมนุมยาวนานกว่า 3 เดือน ยังไม่เห็นจุดสิ้นสุดว่าอยู่ตรงไหน ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทยอยปรับแผนธุรกิจ โดยใช้นโยบายรัดเข็มขัดควบคุมค่าใช้จ่าย ระมัดระวังการลงทุน หนึ่งในนั้นคือการชะลอซื้อที่ดินใหม่ โดยเฉพาะที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าใจกลางเมืองสำหรับพัฒนาคอนโดฯ เพื่อรอดูความชัดเจน

ล่าสุดจึงคาดการณ์กันว่า ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่เปิดใช้แล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้างน่าจะเริ่มทรงตัว หรือมีโอกาสปรับลดลง หลังจากปี"55-56 ราคาที่ดินหลายทำเลถูกปั่นสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 20-100%

ต้นปี"57 ราคาที่ดินเริ่มทรงตัว

"เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย)" บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนด้านอสังหาฯ และโบรกเกอร์ซื้อขายที่ดิน สำรวจสถานการณ์ราคาที่ดินทำเลแนวรถไฟฟ้าและพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ สีลม เพลินจิต ราชดำริ วิทยุ สาทร บางนา ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ฯลฯ พบว่าปัจจุบันราคาที่ดินบางทำเลเริ่มทรงตัวหรือปรับขึ้นแต่ไม่มากนัก

ยกตัวอย่างย่านศูนย์กลางธุรกิจ "เพลินจิต-วิทยุ-หลังสวน" ซึ่งปีที่ผ่านมามีการซื้อขายที่ดินกันตั้งแต่ตารางวาละ 8 แสน-1.5 ล้านบาท ปรับขึ้นจากปีก่อน 18-30% แต่พอเข้าสู่เดือนมกราคมปี"57 ราคาที่ดินบางทำเลเริ่มทรงตัว หรือปรับขึ้นได้ไม่มากประมาณ 10%

ส่วนทำเลอื่น ๆ เช่น "รัชดาฯ" ปีที่ผ่านมาซื้อขายกันตารางวาละ 4-5 แสนบาท เมื่อเดือนมกราคม 2557 ราคาอยู่ตารางวาละ 5.5 แสนบาท ส่วน "สีลม" จากปี"56 ซื้อขายตารางวาละ 8 แสน-1 ล้านบาท ในเดือนมกราคม 2557 ปรับขึ้นเป็น 1.1 ล้านบาท ขณะที่ "สาทร" จากปี"56 ซื้อขายตารางวาละ 8 แสน-1 ล้านบาท เดือนมกราคม 2557 ราคาเริ่มทรง ๆ อยู่ที่ตารางวาละ 1 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มปี"57 หากม็อบยังชุมนุมยืดเยื้อถึงต้นไตรมาส 2 หรือกลางปี "เซ็นจูรี่ 21" วิเคราะห์ว่าภาพรวมราคาที่ดินจะทรงตัว ปัจจัยมาจาก

1) ผู้ประกอบการอสังหาฯชะลอการซื้อที่ดิน โดยเฉพาะที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสำหรับพัฒนาคอนโดฯ และ 2) ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินปรับขึ้นไปมากแล้ว ทำให้ต้นทุนที่ดินบางแปลงเมื่อซื้อมาแล้วไม่สามารถพัฒนาโครงการที่มีราคาขายสอดรับกับกำลังซื้อผู้บริโภคได้

ยอดขายที่ดินแผ่ว

จากราคาที่ดินในบางทำเลที่เริ่มทรงตัวหรือปรับขึ้นได้ไม่มากนัก สอดคล้องกับยอดขายที่ดินของเซ็นจูรี่ 21 เดือนมกราคมที่ผ่านมาถึงปัจจุบันลดลงอย่างชัดเจน จากปกติควรมียอดขาย 4-5 แปลง มูลค่า 3-4 พันล้านบาท ปรากฏว่านับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาถึงปัจจุบันขายได้เพียง 2 แปลง ราคาแปลงละ 150 ล้านบาท และ 300 ล้านบาท

โดยพบว่าผู้ประกอบการอสังหาฯได้ชะลอการพิจารณาซื้อที่ดินใจกลางเมือง หรือเกาะแนวรถไฟฟ้าเพื่อพัฒนาคอนโดฯ โดยเฉพาะที่ดินที่มีราคาประกาศขายเกินกว่า 1 พันล้านบาท รวมถึงไม่เร่งโอนกรรมสิทธิ์

เช่น เดิมเมื่อตกลงราคาได้แล้วจะวางเงินจอง 20% และโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินภายในเวลาไม่เกิน 3 เดือน พร้อมกับชำระเงินส่วนที่เหลืออีก 80% แต่ปัจจุบันพบว่าผู้ประกอบการอสังหาฯไม่รีบร้อนโอนกรรมสิทธิ์โดยขอเวลาอีก 1 ปีจึงค่อยนัดโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เนื่องจากมองว่าการซื้อที่ดินเพื่อเปิดโครงการคอนโดฯในภาวะปัจจุบันน่าจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทำให้ปีนี้ "เซ็นจูรี่ 21" จึงตั้งเป้ายอดขายที่ดินลดลงเหลือ 5-6 พันล้านบาท จากปีที่ผ่านมาทำได้กว่า 9 พันล้านบาท

อสังหาฯปรับแผนซื้อที่ดิน

อย่างไรก็ตาม เซ็นจูรี่ 21 ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯปรับกลยุทธ์หันมาเลือกซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ทดแทน เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อเป็นเรียลดีมานด์หรือซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง

โดยที่ดิน 3 ทำเลที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษและราคายังขยับขึ้น ได้แก่ 1) เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา จากตารางวาละ 4 หมื่นบาท เป็น 4.5-5 หมื่นบาท 2) ถนนราชพฤกษ์ช่วงต้น ไม่เกินวงเวียนพระราม 5 จากตารางวาละ 8 หมื่นบาท ขยับเป็น 1.25 แสนบาท และ 3) ถนนพระราม 2 ช่วงก่อนถึงห้างเทสโก้ โลตัส (พระราม 2) จากตารางวาละ 4.2 หมื่นบาท เป็น 4.5 หมื่นบาท

เป็นความเคลื่อนไหวของราคาที่ดินท่ามกลางสถานการณ์การเมืองไม่นิ่ง ทำให้ราคาในบางทำเลเริ่มทรงตัวหรือปรับขึ้นได้ไม่มากนัก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-02-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.