| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 226 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-02-2557    อ่าน 1470
 มึนรถไฟฟ้า3สีเงินลงทุนทยอยหมด จี้ก.คลังหางบฯ1.7หมื่นล้านโปะ"ม่วง-น้ำเงิน-เขียว"

รัฐบาล ปูหาทางออกโครงการลงทุน ใช้งบฯปี"57 ผ่าทางตัน ศก.ระดมสภาพัฒน์ คลัง สำนักงบประมาณ กฤษฎีกา กรมบัญชีกลาง หาช่องผลักดันโครงการ ติดหล่มการเมือง ประเดิมโปรเจ็กต์คมนาคม ชี้มีโครงการเกิน 1,000 ล้านบาท ติดล็อก 13 โครงการ จี้คลังหา 1.7 หมื่นล้านโปะค่าก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย "ม่วง-น้ำเงิน-เขียว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมติดตามงานกระทรวงต่าง ๆ ถึงปัญหาและอุปสรรคช่วงรัฐบาลรักษาการ และยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เมื่อไหร่ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน โดยเชิญทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับฟังปัญหาและชี้แนะแนวทางปฏิบัติเพื่อ ให้โครงการเดินหน้าต่อไป ประกอบด้วยสภาพัฒน์ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานแรก จากนั้นจะเชิญกระทรวงอื่น ๆ เป็นลำดับถัดไป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทาง ปฏิบัติของโครงการต่าง ๆ ในงบประมาณปี 2557 เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไป โดยพิจารณาว่ามีโครงการไหนบ้างที่เป็นอำนาจของรัฐบาลรักษาการจะอนุมัติได้ ที่มีปัญหาจะเป็นโครงการใหญ่เกิน 1,000 ล้านบาท

แหล่ง ข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตอนนี้สิ่งที่จะทำได้คือโครงการที่ใช้เงินงบประมาณปี 2557 ที่จะเดินหน้าได้ตามปกติ แต่ก็ทำได้ไม่เต็มที่เพราะอำนาจให้แค่โครงการไม่เกิน 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้รัฐบาลต้องเร่งการเบิกจ่ายและลงทุนใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามสำนักงบประมาณมีข้อสรุป คือ 1.โครงการวงเงินต่ำกว่า 100 ล้านบาท เป็นอำนาจปลัดกระทรวงสามารถอนุมัติได้ 2.โครงการวงเงินเกิน 100 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท อยู่ในอำนาจรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอนุมัติได้

และ 3.โครงการวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท จะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พิจารณาอนุมัติ ในส่วนกระทรวงจะมีปัญหาคือ โครงการใหญ่มีประมาณ 13 โครงการที่ต้องชะลอออกไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมเจ้าท่า (จท.) เป็นต้น

"นอกจากนี้ ได้หารือถึงการใช้งบกลางในโครงการอุทกภัยที่มีปัญหา เพราะรัฐบาลรักษาการไม่สามารถอนุมัติได้ต้องขออนุญาต กกต. ในส่วนคมนาคมมีกว่า 10,000 ล้านบาทที่ต้องใช้เงินเพื่อซ่อมบูรณะถนนที่ได้ความเสียหายจากน้ำท่วมเมื่อ กลางปีที่แล้ว รวมถึงโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีที่จะครบกำหนดวันที่ 31 มีนาคมนี้ ที่ประชุมให้กฤษฎีกาไปดูว่ารัฐบาลรักษาการอนุมัติได้หรือไม่ เพราะโครงการมีผลผูกพันไปถึงรัฐบาลหน้า"

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า กรมมีแผนงานทั้งหมด 27 โครงการใหม่ในปี 2557 มูลค่า 15,000 ล้านบาทที่จะต้องประมูลก่อสร้าง เป็นโครงการใหญ่รอ ครม.ใหม่อนุมัติ 3 โครงการ มูลค่าประมาณ 3,600 ล้านบาท ได้แก่ ถนนเลี่ยงเมืองสุรินทร์ วงเงิน 1,200 ล้านบาท ทางแยกต่างระดับที่สงขลา 1,200 ล้านบาท และทางลอดเชียงใหม่ 1,200 ล้านบาท

"ทั้ง 3 โครงการกรมอยู่ระหว่างคิดราคากลางเพื่อเปิดประมูลก่อสร้าง ซึ่งถึงจะก่อสร้างได้ตัวผู้รับเหมาแล้ว กรมจะต้องรอ ครม.ใหม่อนุมัติโครงการ ส่วนที่เหลืออีก 24 โครงการ วงเงินกว่า 11,400 ล้านบาท มูลค่างานเกิน 100 ล้านบาท แต่อยู่ในอำนาจที่รัฐมนตรีกระทรวงอนุมัติได้จึงไม่มีปัญหา ก็เดินหน้าต่อไป"

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบทกล่าวว่า กรมมี 1 โครงการที่มีปัญหาอุปสรรคต้องรอ ครม.ใหม่อนุมัติ คือ โครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองสาย ฉ ที่จังหวัดนครราชสีมา วงเงิน 1,700 ล้านบาท ส่วนที่เหลือก็เดินหน้าได้ตามปกติ ปัจจุบันกรมอยู่ระหว่างทยอยเปิดประมูล

นาย ศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าวว่า กรมมี 3 โครงการรอ ครม.ใหม่อนุมัติ วงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นโครงการที่ประมูลล่าช้ามาจากปี 2556 จะต้องขอ ครม.เพื่อขยายเวลาผูกพันงบประมาณใหม่ ได้แก่ ขุดลอกแม่น้ำที่จังหวัดปัตตานี วงเงิน 180 ล้านบาท ถมทรายหาดพัทยา 430 ล้านบาท สร้างเขื่อนป้องกันคลื่นจังหวัดนครศรีธรรมราช 470 ล้านบาท

ด้านนาย ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะมีปัญหาเรื่องเงินกู้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) และสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) เพราะต้องหาแหล่งเงินกู้อื่นแทนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่ชะลอไป

"ที่ต้องการด่วนคือเงินกู้งวดที่ 3 ของสายสีม่วง 11,000 ล้านบาท เพราะเงินมีเหลือพอจ่ายให้ผู้รับเหมาแค่เดือนกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น ก้อนใหม่จะต้องขออนุญาตจาก กกต. นายกรัฐมนตรีให้กระทรวงการคลังไปดูแล้ว ถ้าหากไม่มีเงินจ่ายผู้รับเหมาจะขอเคลมค่าเสียหายมาที่ รฟม.ได้"

แหล่ง ข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หารือร่วมกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงการหาแหล่งเงินมาจ่ายผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สายทาง วงเงินรวมประมาณ 17,000 ล้านบาท แยกเป็น 1.สายสีม่วง ครบกำหนดเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะขอให้หาเงินให้ก่อน 5,000 ล้านบาทเพื่อให้พอจ่ายถึงเดือนพฤษภาคมนี้ 2.สายสีเขียว ครบกำหนดเดือนพฤษภาคมนี้ จะขอเงินประมาณ 1,600 ล้านบาทเพื่อให้จ่ายถึงเดือนพฤศจิกายน 3.สายน้ำเงิน ครบกำหนดเดือนพฤษภาคมนี้ จะขอเงิน 4,500 ล้านบาทให้พอจ่ายถึงเดือนตุลาคมนี้

อนึ่ง งบประมาณปี 2557 ของกระทรวงคมนาคมอยู่ที่ 132,682.051 ล้านบาท แยกเป็นของส่วนราชการ 99,389.80 ล้านบาท รัฐวิสาหกิจ 33,292.251 ล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-02-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.