| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 376 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-02-2557    อ่าน 1462
 เปิดพอร์ต "สำนักงานทรัพย์สินฯ" "ครึ่งปีแรกจะไม่มีโปรเจ็กต์ใหญ่"

วงการอสังหาริมทรัพย์อยู่ระหว่างลุ้นผลประมูลคัดเลือกภาคเอกชนที่จะเข้ามาเช่า ระยะยาวที่ดินผืนใหญ่ 88 ไร่ของโรงเรียนเตรียมทหารเดิม บริเวณหัวมุมถนนพระรามที่ 4 กรรมสิทธิ์ของ "สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์-The Crown Property Bureau"

"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "สมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ" ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินฯ ถึงความคืบหน้าที่ดินแปลงดังกล่าว รวมทั้งภารกิจและยุทธศาสตร์ดำเนินงานในปี 2557

- แผนยุทธศาสตร์ในปีนี้

ยังเหมือนเดิมที่เคยปฏิบัติมา ซึ่งก็คือนโยบายของสำนักงานทรัพย์สินฯ หน้าที่หลักดูแลผู้เช่าเดิมไม่ให้เดือดร้อนและเป็นธรรม ดูแลเขาให้เต็มที่ หมายความว่าเมื่อมีการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่แล้ว ทางผู้เช่าเดิมจะต้องได้กลับเข้ามา นอกจากนี้ มีการปรับปรุงพื้นที่ที่ทรุดโทรมให้ดีขึ้น รวมถึงการบูรณะตึกเก่าต่าง ๆ ส่วนโปรเจ็กต์ใหญ่ ๆ ยังไม่มีในตอนนี้

- งานประมูลพัฒนาที่ดินใหม่

ในครึ่งปีแรกนี้ยังไม่มีแผนงานโครงการที่จะเปิดประมูล เพราะอยู่ในขั้นเตรียมความพร้อม และรวบรวมแปลงที่ดินว่าแปลงไหนสภาพพื้นที่เป็นยังไง ติดปัญหามีผู้เช่าเก่าหรือไม่ รวมทั้งเหมาะสมจะนำมาพัฒนาโครงการอะไรได้บ้าง เป็นขั้นตอนของการรีวิวข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมหากจะมีการประมูลหาผู้มาพัฒนาโครงการจริง ๆ เพราะฉะนั้น ในช่วงครึ่งปีแรกนี้คาดว่าสำนักงานคงจะยังไม่มีแผนนำที่ดินมาเปิดประมูล สำหรับในครึ่งปีหลังก็รอดูผลการดำเนินงานก่อน ถ้ามีนโยบายคือจะต้องเปิดประมูลให้เช่าสัญญาระยะยาวอยู่แล้ว

- ผลคืบหน้าที่ดินเตรียมทหาร

ยังไม่สามารถตอบได้ (ยิ้ม) และคาดเดาไม่ถูกเลยว่าใครจะชนะ ทางคณะทำงานกำลังพิจารณาและทำงานอย่างเต็มที่ จะพยายามสรุปผลให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากมีรายละเอียดที่จะต้องเชิญทางเอกชนที่เข้ายื่นประมูลมาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ดินแปลงนี้เป็นแปลงใหญ่มาก เพราะรวมกันแล้วมีเนื้อที่ประมาณ 88 ไร่ ดังนั้นในส่วนของผู้ซื้อซองประกวดราคาก็มีหลายราย บางรายเสนอโครงการพัฒนาแบบเต็มพื้นที่ บางรายก็เสนอเฉพาะบางโครงการเท่านั้น

- ทำไมเซ็นทรัลยกเลิกสัญญาเดิม

กรณีของเซ็นทรัลยังไม่มีการเซ็นสัญญา เพียงแต่เป็นการเซ็นเอ็มโอยู (บันทึกข้อตกลงร่วม) เพื่อความเข้าใจกันเท่านั้น เมื่อไม่สามารถดำเนินการก็ต้องยกเลิกและเปิดประมูลใหม่ ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอตัวเข้าแข่งขันประมูลตามแผนพัฒนาโครงการบนที่ดินแปลงนี้ แต่จะได้หรือเปล่า สุดจะคาดเดา

- แนวทางพิจารณา

ยังไม่มีข้อสรุปสุดท้ายเลยตอบลำบาก หลักการคือสำนักงานทรัพย์สินฯไม่ได้หวังแต่เรื่องผลตอบแทนเป็นปัจจัยหลัก หากแต่จะพิจารณาดูว่าโปรเจ็กต์ที่เสนอมานั้นมีรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของเราหรือไม่ เช่น ปัญหาการจราจร ด้านสังคม การประหยัดพลังงาน ส่วนผลตอบแทนจะเป็นปัจจัยที่ตามมา

ทั้งนี้ทั้งนั้น รูปแบบการพัฒนาโครงการบนที่ดินเตรียมทหารเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ ซึ่งแบ่งการพัฒนาเป็นโซน ๆ เช่น สำนักงาน ศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัย แต่ไฮไลต์จริง ๆ คงขึ้นอยู่กับแนวคิดที่เอกชนเสนอมากกว่า โดยทีโออาร์ของเราเป็นกรอบในการนำเสนอโครงการที่อยากจะพัฒนาเข้ามา

- ที่ดินติด กม.คุมความสูง

ใช่ครับ ติดเรื่องผังเมืองควบคุมความสูงไม่ให้เกิน 45 เมตร ทางสำนักงานทรัพย์สินฯคงไปกระตุ้นอะไรกับ กทม. (กรุงเทพมหานคร) ไม่ได้หรอก เพราะเป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ดังนั้นจึงต้องขึ้นอยู่กับเอกชนว่าจะออกแบบยังไงเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่ได้สูงสุด

- ที่ดินเปิดประมูลแปลงอื่น ๆ

...ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก อย่างที่ดินไผ่สิงโตบริเวณหลังสวน 70 ไร่ ก็ยังไม่มีแผนนำมาพัฒนาอะไร ส่วนที่ดินหน้าวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ก็เพิ่งเคลียร์ผู้ค้าที่เป็นผู้เช่าเดิม 24 รายเพื่อส่งมอบพื้นที่ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยสำนักงานทรัพย์สินฯและ รฟม.จ่ายค่าเวนคืนให้ผู้เช่า

สำหรับแปลงตลาดเฉลิมลาภก็กำลังเคลียร์ผู้เช่าเก่าให้กับผู้ชนะประมูลเช่นกัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ค้าจำนวน 670 ราย ซึ่งที่ดินแปลงนี้รูปแบบจะให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเป็นโครงการศูนย์การค้า โดยกำหนดชัดเจนลงไปด้วยว่าจะต้องจัดให้มีพื้นที่รองรับกับผู้เช่าเดิมให้กลับมาค้าขายได้ด้วย

ส่วนที่ดินบริเวณบางกอกบาซาร์ 18 ไร่อยู่ติดกับบิ๊กซีราชประสงค์ ทางกลุ่มศูนย์การค้าแพลทินัมเป็นผู้ชนะประมูลได้ไป มีการวางศิลาฤกษ์ไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว คาดว่าน่าจะมีการพัฒนาในเร็ว ๆ นี้ อีกแปลงคือที่ดินบริเวณแยกพระราม 4 ทางกลุ่มโกลเด้นแลนด์ประมูลได้ เท่าที่ทราบตอนนี้อยู่ระหว่างออกแบบโครงการ

- ที่ดินรอการพัฒนา

ก็มีที่ดินทำเลพญาไทบริเวณแยกราชเทวี จะอยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน) ที่ รฟม.กำลังมีแผนก่อสร้าง แต่มีบางส่วนที่ถูกเวนคืนด้วย กำลังประเมินว่าจะถูกเวนคืนมากน้อยแค่ไหน และส่วนที่เหลือนำมาพัฒนาอะไรได้บ้าง นอกจากนี้ในส่วนที่ดินติดแม่น้ำก็ยังมีเหลือ แต่ยังไม่มีแผนพัฒนาอะไร

สำหรับพื้นที่ในต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะเป็นตลาดสด ก็บริหารจัดการไปตามเดิม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-02-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.