| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-01-2557    อ่าน 1463
 คมนาคมมึนโปรเจ็กต์2ล้านล. "การรถไฟ" วิกฤตสุด แตะเบรกรถไฟฟ้าสายสีแดง "บางซื่อ-รังสิต"

คมนาคมหวั่นการเมืองฉุดการลงทุนโครงการใหม่สะดุด เผยงานด่วนติดล็อกรัฐบาลใหม่มาอนุมัติอื้อ หลังการเมืองไม่นิ่ง ทำกรอบงบประมาณปี"58 ไม่ได้ ส่อเค้าชะลอหลายโปรเจ็กต์ การรถไฟฯเตรียมสั่งผู้รับเหมาหยุดก่อสร้างรถไฟสายสีแดง "บางซื่อ-รังสิต" หากเกินเดดไลน์ 1-2 เดือนนี้ เหตุไม่มีคน

ไฟเขียวแบบใหม่รับไฮสปีดเทรน เลื่อนเซ็นซื้อรถโดยสารใหม่ 115 คัน รถไฟฟ้า 2 สาย "ชมพู-ส้ม" รฟม.รอประมูลกว่า 1.6 แสนล้านบาท ทางหลวงชงมอเตอร์เวย์ใหม่ 2 สาย "บางปะอิน-โคราช และพัทยา-มาบตาพุด" หาแหล่งเงินก่อสร้างใหม่ โครงการหมื่นล้าน "สะพานเกียกกาย" กทม.เลื่อนยาว

แหล่ง ข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากความไม่แน่นอนจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เมื่อไหร่ แม้ว่ารัฐบาลจะกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์การเมืองที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ความไม่แน่ไม่นอนจึงมีอยู่สูง มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อโครงการใหญ่ของกระทรวงคมนาคมที่จำเป็นเร่งด่วน และรอการอนุมัติจากรัฐบาลชุดใหม่ ยังรวมถึงจัดทำกรอบงบประมาณประจำ ปี 2558 จะต้องล่าช้าไป เพราะต้องรอให้รัฐบาลใหม่มาอนุมัติกรอบวงเงินทั้งหมด ซึ่งในปี 2558 นี้ กระทรวงเตรียมจะดึงโครงการเร่งด่วนใน 2 ล้านล้านบาท มาขอจัดสรรงบลงทุนด้วย คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 80,000 ล้านบาท เพื่อให้โครงการได้เดินหน้าต่อไป แต่หากล่าช้าไป อาจจะทำให้การลงทุนสะดุด

"ถึงโครงการของคมนาคมจะไม่เร่งด่วนมาก หากไม่มีรัฐบาลใหม่มาอนุมัติ จะกระทบ ทำให้ล่าช้าได้" แหล่งข่าวกล่าวย้ำ

รถไฟสายสีแดงอาจหยุดก่อสร้าง

นาย ประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า โครงการเร่งด่วนของ ร.ฟ.ท.ที่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ คือขอปรับแบบก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร ให้รับรถไฟความเร็วสูง ถ้าไม่มีรัฐบาลใหม่มาอนุมัติ ทาง ร.ฟ.ท.จะให้ผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างไว้ก่อน รอจนกว่าจะมีแบบใหม่ จากนั้นให้ผู้รับเหมาขยายเวลาภายหลัง โดยใช้เหตุผลจากการได้รับผลกระทบมาจากการเมือง

"ประเด็น อยู่ที่ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าไม่มีเลื่อนไปจากเดือนกุมภาพันธ์นี้ เราต้องให้ผู้รับเหมาหยุดก่อสร้าง ปัจจุบันผู้รับเหมาก่อสร้างตามแบบเดิม ยังดำเนินการได้แค่ 1-2 เดือนนี้ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่จะสร้างตามแบบใหม่แล้วไม่สามารถทำได้ ก็ต้องหยุด"

สำหรับ โครงการอื่น นายประภัสร์กล่าวต่อว่า มีรอขออนุมัติเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนที่ชนะประมูลจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 115 คัน วงเงิน 4,981 ล้านบาท และจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า จำนวน 308 คัน วงเงิน 770 ล้านบาท ส่วนการประมูลบริหารพื้นที่ไอซีดีลาดกระบังก็เป็นโครงการสำคัญที่ต้องให้ รัฐบาลใหม่พิจารณา เนื่องจากสัญญาสัมปทานเดิมหมดอายุไปปี 2554 แล้ว ร.ฟ.ท.รอประมูลใหม่เช่นกัน

รฟม.รอ ครม.เคาะสายสีชมพู-ส้ม

นาย ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าใหม่ที่เร่งด่วนรอการอนุมัติจาก ครม.ชุดใหม่ มี 2 สายที่พร้อมจะประมูลได้ทันที คือ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร เงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร เงินลงทุน 110,117 ล้านบาท รวมวงเงินลงทุน 166,808 ล้านบาท

"สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่กำลังเปิดประมูล กว่าจะได้ผู้รับเหมา คาดว่าน่าจะมีรัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศแล้ว คงไม่ทำให้การขออนุมัติเซ็นสัญญาก่อสร้างล่าช้าจากกำหนดเดิมภายในเดือน ตุลาคมนี้"

ทล.เตรียมชงมอเตอร์เวย์สายใหม่

นายชัช วาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า โครงการเร่งด่วนที่จะเสนอให้ ครม.ใหม่พิจารณาของกรมยังไม่มี แต่มีการลงทุนโครงการใหญ่ เช่น มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่พร้อมประมูลก็ต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลใหม่ เพื่อจัดหาแหล่งเงินลงทุนแทนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่ชะลอไป เนื่องจากโครงการนี้ใช้เงินลงทุนสูง รวมค่าเวนคืนและก่อสร้างอยู่ที่ 84,600 ล้านบาท จะของบประมาณปี 2558 คงจะไม่เพียงพอ

สำหรับการจัดทำกรอบงบ ประมาณปี 2558 คาดว่าจะล่าช้าออกไป ทำให้โครงการใหม่ไม่มีการลงทุนเกิดขึ้น โดยเบื้องต้นกรมเตรียมกรอบวงเงินคำขอไว้ประมาณ 142,000 ล้านบาท แต่คาดว่าจะได้รับจัดสรรอยู่ที่ประมาณ 53,000-54,000 ล้านบาทเท่ากับทุกปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นงบฯผูกพันประจำปี

"โครงการ ใน 2 ล้านล้านบาทที่จำเป็นเร่งด่วน กรมจะดึงมาของบฯปี"58 คิดเป็นวงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท เช่น ขยาย 4 เลน ถนนเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน บูรณะบำรุงทาง ส่วนมอเตอร์เวย์จะขอค่าเวนคืนสายพัทยา-มาบตาพุดมาดำเนินการก่อน จำนวน 1,800 ล้านบาท เพราะสายนี้จะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์มาก่อสร้าง อีก 2 สายที่เหลือจะพิจารณาจากแหล่งเงินอื่นแทน"

ทช.หวั่นงบฯ 6.9 หมื่นล้านดีเลย์

นาย ชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ในส่วนของกรมที่จะต้องรอ ครม.ใหม่อนุมัติ คือการจัดทำกรอบงบประมาณปี 2558 ที่จะต้องเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา ยังไม่รู้จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะแล้วเสร็จเมื่อไหร่

"ปี"58 เบื้องต้นกรมเตรียมคำขอจัดสรรงบประมาณไว้ 69,000 ล้านบาท ที่จะมาดำเนินการก่อสร้างโครงการใหม่ บางส่วนจะเป็นโครงการเร่งด่วนจากโครงการ 2 ล้านล้านด้วย"

สะพานเกียกกาย กทม.สะดุด

แหล่ง ข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ยังไม่สามารถเดินหน้าเปิดประมูลก่อสร้างโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้า พระยาบริเวณเกียกกาย ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และถนนต่อเชื่อม ระยะทาง 4 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 10,500 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 4,500 ล้านบาท และค่าเวนคืน 6,000 ล้านบาท เพื่อจะมารองรับการจราจรโดยรอบอาคารรัฐสภาใหม่ เนื่องจากจะต้องขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาลมาก่อสร้างโครงการ และปัจจุบันยังไม่มีรัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศแต่อย่างใด ทำให้โครงการต้องชะลอออกไป ซึ่งโครงการนี้นับว่ามีความจำเป็นมาก เพราะจะช่วยแก้ปัญหารถติดในบริเวณดังกล่าวได้ หลังจากรัฐสภาใหม่เปิดใช้ปลายปี 2558 จากเดิม กทม.คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2557 นี้ จะต้องเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.