| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-01-2557    อ่าน 1567
 เดินสำรวจทำเล "สีลม ซอย 9" ปรากฏการณ์ตึกสูงล้อมสุสาน

แทบไม่น่าเชื่อว่าวันนี้ย่านศูนย์กลางธุรกิจบริเวณ "สีลม ซอย 9" ซึ่งราคาที่ดินแพงติดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ประเมินกันว่าหากเกิดการซื้อขายน่าจะไม่ต่ำกว่าตารางวาละ 1 ล้านบาท แต่สภาพปัจจุบันยังคงมี "สุสาน" หลายแห่งตั้งอยู่ท่ามกลางตึกสูงมากมาย ทั้งออฟฟิศ คอนโดมิเนียม โรงแรม เสมือน "ที่ดินไข่แดง" ที่ถูกโอบล้อมด้วยอาคารสูงเสียดฟ้า

ภาพอดีต เมื่อนานมาแล้ว ที่ตั้งสุสานมักจะเป็นทำเลไกลโพ้น แต่ในยุคปัจจุบันความเจริญเข้ามาแทนที่ บวกกับราคาที่ดินนับวันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ปรากฏการณ์ที่น่าติดตามคือการใช้ประโยชน์ที่ดินสุสานบางแห่งเริ่มกลายสภาพ เป็น "ที่ดินให้เช่า" และ "คอนโดฯ" กลางเมือง

สีลม ซอย 9 ดงสุสานเก่า

"ประชาชาติธุรกิจ" ลงพื้นที่สำรวจบริเวณสีลม ซอย 9 ทั้งพื้นที่ภายในซอยและถนนใหญ่ (ถ.สีลม) พบว่ามีสุสานอยู่หลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นสุสานชาวจีน

โฟกัส จุดแรก เริ่มต้นบริเวณปากทางสีลม ซอย 9 เดิมเป็นสุสานคริสต์มาก่อน น่าแปลกใจว่าปัจจุบันกลายสภาพเป็นที่ตั้ง "แพลนท์คอนกรีตผสมเสร็จ" ของบริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำ "บุยส์-ไทย"



หรือ "บวิค-ไทย" เพื่อรองรับการก่อสร้างโครงการ "มหานคร คอนโด" ทำเลติดบีทีเอสช่องนนทรี ว่าที่ตึกสูงที่สุดแห่งใหม่ในเมืองไทย (ณ ความสูง 314 เมตร) ของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น

เมื่อสอบถาม "สมชัย ตีรพัฒนพันธุ์" เจ้าหน้าที่ดูแลสุสาน "ฮกเกี้ยนสีลม" ที่ตั้งอยู่เยื้องกับแพลนท์คอนกรีตฯของบริษัท บุยส์-ไทย ได้ข้อมูลว่า บริษัทรับเหมาก่อสร้าง (บุยส์-ไทย) เข้ามาเช่าที่ดินฝั่งตรงข้าม เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ เมื่อ 3-4 เดือนก่อน สนนราคาจ่ายค่าเช่าเดือนละ 3-4 แสนบาท เพราะที่ดินแถบนี้แพงมาก ถ้าซื้อขาย ก็น่าจะตารางวาละ 1 ล้านบาท

ดังนั้น อนาคตถ้าหมดสัญญาเช่า ก็เป็นไปได้ที่จะถูกนายทุนซื้อหรือเช่าไปสร้างคอนโดฯ ยกตัวอย่างที่ดินก่อสร้างโครงการมหานคร เดิมก็เป็นสุสานคริสต์มาก่อน ต่อมาขอเช่าพัฒนาโครงการระยะยาว 99 ปีเต็ม สร้างปรากฏการณ์สุสานกลายสภาพเป็นตึกสูงสอดคล้องกับโครงการมหานครของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ฯ ซึ่งเช่าที่ดินจากเจ้าของกรรมสิทธิ์คือ...มิสซังโรมันคาทอลิก ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารถึงชั้นที่ 10-20 จากทั้งหมด 77 ชั้น

ส่วนที่ดินสุสานฮกเกี้ยนสีลม เป็นของสมาคมฮกเกี้ยน เกิดจากการรวมตัวของลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีน สภาพที่ดิน
ปัจจุบัน ที่ดินครึ่งหนึ่งเป็นหลุมศพ มีประมาณ 100 หลุม อีกครึ่งหนึ่งเป็นที่จอดรถให้เช่าแบบรายวัน-รายเดือน มีรายได้เดือนละ 4-5 หมื่นบาท

"ถ้าจะซื้อที่ดินผืนนี้ คิดว่ายาก เพราะยังมีศพฝังอยู่ 100 หลุม จนกว่าลูกหลานจะย้ายกระดูกบรรพบุรุษออกไปทั้งหมด สมาคมฮกเกี้ยนจึงมีสิทธิ์ขายที่ดินได้" คำกล่าวจากผู้ดูแลสุสานฮกเกี้ยนสีลม

"จีนบ่าบ๋า" แปลงใหญ่ 5 ไร่

เส้นทางสำรวจจากบริเวณปากทางสีลม ซอย 9 มุ่งหน้าไปตามถนนสีลม ถึงบริเวณสามแยกเดโช พบว่ามีป่าช้าจีน "สุสานจีนบ่าบ๋า" ตั้งอยู่ตรงกับสามแยก ซึ่งเป็นทาง 3 แพร่ง ด้านหน้ามีป้ายแจ้งให้บริการที่จอดรถ สภาพภายในสุสานมีหลุมศพชาวจีนกว่า 200 หลุม มีรถเข้า-ออกต่อเนื่อง

เมื่อสำรวจภายในสุสาน พบประกาศแจ้งเรื่องป่าช้าจีนบ่าบ๋า โดยสรุปคือที่ดินผืนนี้มีเนื้อที่กว่า 5 ไร่ เจ้าของที่ดินเริ่มแรกเป็นคนเชื้อสายจีน ชื่อ "โล ไกจวย" ตั้งแต่ปี 2459 และก่อตั้งเป็นรูปแบบ "ทรัสตีป่าช้าจีนบ่าบ๋า" หรือผู้ดูแลที่ดินผืนนี้ โดยระบุวัตถุประสงค์ เพื่อใช้ฝังศพชาวจีน

จาก นั้นสิทธิ์การดูแลสุสานได้ตกทอดสู่ "สมใจ กาญจนรักษ์" และ "รักษ์ บ่าบ๋า" เป็นผู้สืบทอดสิทธิ์ในปัจจุบันตามลำดับ เมื่อสอบถามผู้ดูแลสถานที่ ซึ่งพักอาศัยอยู่ภายในบ้านด้านหน้าสุสาน ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ แต่ มีข้อสังเกตกว่า การจัดตั้งทรัสตีป่าช้าจีนบ่าบ๋า ตามกฎหมายจัดตั้งมีอายุได้ 99 ปี จะสิ้นสุดลงในปี 2558 เมื่อถึงตอนนั้นจะมีพิธีล้างป่าช้าครั้งใหญ่ เผาศพที่มีญาติและไม่มีญาติ คล้าย ๆ พิธีล้างป่าช้าวัดดอนในสมัยก่อน

เมื่อถึงตอนนั้น ที่ดินเนื้อที่กว่า 5 ไร่ จะกลายเป็นที่ว่างเปล่า ที่มีมูลค่ายิ่งกว่าทองคำ และมีโอกาสจะถูกขายต่อ เพื่อพัฒนาเป็นตึกสูงในอนาคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.