| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 68 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-01-2557    อ่าน 1475
 เมกะโปรเจ็กต์เดียวแห่งปี ประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียวฝุ่นตลบ31รับเหมาไทย-เทศรุมทึ้งเค้ก 2.6 หมื่นล้าน

ประมูล รถไฟฟ้าสายสีเขียวฝุ่นตลบ 31 รับเหมาไทย-เทศ รุมทึ้งเค้ก 2.6 หมื่นล้าน เมกะโปรเจ็กต์เดียวแห่งปี หลังโครงการ 2 ล้านล้านชะลอ รฟม.เปิดยื่นซอง 11 เม.ย.นี้ ชี้ 4 บิ๊กแบรนด์เต็ง "ITD-ช.การช่าง-ซิโน-ไทยฯ-ยูนิคฯ" ส่วนบีทีเอสเล็งกินรวบงานเดินรถไฟฟ้า

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลการซื้อซองประมูลงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.2 กิโลเมตร จำนวน 4 สัญญา วงเงิน 26,642 ล้านบาท มีผู้รับเหมาไทยและต่างชาติให้ความสนใจทั้งสิ้น 31 บริษัท แยกเป็นบริษัทไทย 14 บริษัท และต่างชาติ 17 บริษัท จากประเทศจีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส และมาเลเซีย

รับเหมาไทย-เทศแห่ชิงเค้ก

ขั้น ตอนต่อจากนี้ ในวันที่ 11 เมษายนนี้ รฟม.จะเปิดให้ยื่นซองประมูล จากนั้นจะลงนามสัญญาก่อสร้างภายในเดือนตุลาคม 2557 และเริ่มก่อสร้างได้เดือนพฤศจิกายน 2557 นี้ ใช้เวลก่อสร้าง 1,350 วัน หรือประมาณ 4 ปี ตามแผนงานจะสร้างเสร็จพร้อมเปิดให้บริการกลางปี 2561

"รับเหมาไทยและต่างชาติให้ความสนใจเยอะ เพราะเขาหวังตั้งแต่โครงการ 2 ล้านล้านแล้ว เมื่อมีโครงการใหญ่เหลือโครงการเดียว จึงให้ความสนใจกันมาก"

นาย ยงสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับทั้ง 4 สัญญา แยกเป็น 1.งานโยธา ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร และสถานี 12 สถานี วงเงิน 14,201 ล้านบาท มีซื้อแบบ 17 ราย 2.งานโยธา ช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 6.8 กิโลเมตร และสถานี 4 สถานี วงเงิน 6,125 ล้านบาท มีซื้อแบบ 21 ราย 3.งานศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง วงเงิน 3,708 ล้านบาท ซื้อแบบ 23 ราย และ 4.งานวางระบบราง 2,608 ล้านบาท ซื้อแบบ 21 ราย

โดย บริษัทซื้อทั้ง 4 สัญญา มี 10 บริษัท ได้แก่ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น, บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ช.การช่าง, บจ.ไชน่าเรลเวย์ นัมเบอร์ทรี เอ็นจิเนียริ่งกรุ๊ป, บจ.ชิโนไฮโดร, บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง, บจ.กรุงธนเอนยิเนียร์, บ.ไชน่าเรลเวย์ 23 โบโรลกรุ๊ป, บจ.ไชน่าเรลเวย์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี)

ชี้งานประมูลมีน้อย

นาย อังสุรัสมิ์ อารีกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้งานประมูลโครงการของรัฐบาลมีออกมาน้อยมาก เหลือรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายเดียวเป็นโครงการใหญ่ และเปิดประมูลเป็นโครงการแรกในปีนี้ จึงทำให้ผู้รับเหมาเข้าไปซื้อซองประมูลกันมาก จะทำให้เกิดการแข่งขันสูง ดูได้จากการกำหนดทีโออาร์ที่เปิดกว้างมาก ทำให้ทั้งรับเหมาไทยและต่างชาติมีสิทธิเข้าร่วมได้ทุกราย

ในส่วนของ บริษัท สนใจยื่นประมูลงานสัญญา 3 เป็นงานอาคารศูนย์ซ่อมบำรุง และสัญญาที่ 4 งานวางราง เพราะมีประสบการณ์จากรถไฟฟ้าบีทีเอสสายตากสิน-บางหว้ามาอยู่แล้ว

วงในชี้ 4 บิ๊กเนมมีลุ้น

ด้าน แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างเปิดเผยว่า ตอนนี้ทุกคนที่ซื้อซองประมูล ยังไม่มีความเคลื่อนไหวว่าจะจับมือกับใครบ้าง ทุกคนยังปิดตัวกันเงียบ และแม้จะมีต่างชาติมาซื้อซองจำนวนมาก แต่ตอนนี้อำนาจต่อรองอยู่ที่ผู้รับเหมาไทย เพราะยังไงต่างชาติจะต้องมาร่วมกับผู้รับเหมาไทยยื่นประมูล โครงการ นี้เป็นงานใหญ่ชิ้นเดียวของประเทศตอนนี้ ทุกคนอยากจะได้งาน ทำให้รับเหมารายใหญ่และรายกลางเข้ามาซื้อซองกันมาก ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ทิพากร บริษัท กรุงธนฯ บริษัท คริสเตรียนี บริษัท รวมนครก่อสร้างฯ

อย่าง ไรก็ตาม มีแนวโน้มจะมีรับผู้เหมาไทยที่เป็นรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯจะได้งานไป ไม่ว่าจะเป็น บมจ.ซิโน-ไทยฯ บมจ.ยูนิคฯ บมจ.อิตาเลียนไทย บมจ.ช.การช่าง ที่ต้องรอดูต่อไปคือจะมีบริษัทจากต่างประเทศใครบ้างที่จะมาจับมือจอยต์เวน เจอร์ด้วย

ขณะที่นายสุระพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี กล่าวว่า บริษัทซื้อเอกสารทั้ง 4 สัญญามาศึกษาแบบรายละเอียดก่อสร้าง เนื่องจากสนใจจะยื่นประมูลงานเดินรถไฟฟ้าสายนี้ในอนาคต เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสายเดิม จากสถานีหมอชิต และเตรียมเงินลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 20-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.