| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-01-2557    อ่าน 1452
 วัดพนัญเชิงทวงคืนที่ดินสุสาน รื้อป่าช้า1,600หลุมทำที่จอดรถ

ที่ดินสุสานวัดพนัญเชิงเมืองอยุธยาวุ่นหนัก วัดขอพื้นที่คืนทำลานจอดรถ-อาคารสงฆ์ เดดไลน์ให้ย้ายศพออก 1 สิงหาคมนี้ กลุ่มลูกหลานบรรพบุรุษกว่า 1,600 ตระกูลรวมตัวค้าน ยืนยันจ่ายเงินซื้อที่ดินถูกต้อง เตรียมเดินสายร้องหน่วยงานรัฐขอความเป็นธรรม ดึงผู้ว่าฯ "วิทยา ผิวผ่อง" เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินยังคงมีให้เห็นเป็นระยะๆ เหตุการณ์ล่าสุดซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังถูกกล่าวถึงใน จ.พระนครศรีอยุธยา คือ กรณีวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้ขอคืนพื้นที่สุสานสาธารณะวัดพนัญเชิง อยู่ฝั่งตรงข้ามวัดจำนวน 20 ไร่เศษ ซึ่งมีศพฝัง 1,667 ตระกูล เพื่อนำไปใช้ในกิจการของวัด โดยให้มูลนิธิวัดพนัญเชิงในฐานะผู้บริหารจัดการสุสานแจ้งลูกหลานที่ฝังศพ บรรพบุรุษไว้ภายในสุสานให้เคลื่อนย้ายศพออกไป ล่าสุดทางกลุ่มลูกหลานที่ไม่เห็นด้วยได้รวมตัวกันคัดค้าน

1,600 ตระกูลรวมตัวค้าน

นายสมาน ศิริพฤกษ์พงษ์ นายกสมาคมไทยจีน ในฐานะแกนนำกลุ่มผู้คัดค้านการรื้อย้ายสุสานสาธารณะวัดพนัญเชิงฯ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 กลุ่มทายาทที่มีหลุมฝังศพบรรพบุรุษอยู่ภายในสุสานสาธารณะวัดพนัญเชิง ได้รับแจ้งเอกสารจากมูลนิธิวัดพนัญเชิง (เซียง เต็ก ตึ๊ง) แจ้งให้ทราบว่าทางวัดพนัญเชิงวรวิหารในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน ต้องการให้ทายาทที่ฝังศพบรรพบุรุษทั้งหมดกว่า 1,600 ตระกูลเคลื่อนย้ายศพออกไป และส่งมอบที่ดินคืนให้กับวัดภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2557 เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในกิจการของวัด ทางกลุ่มผู้คัดค้านทั้งหมดซึ่งรวมตัวกันประมาณ 500 ราย มีจุดยืนชัดเจนว่าไม่ต้องการเคลื่อนย้ายศพออกจากสุสานแต่อย่างใด

ที่ดินสุสานราคาพุ่ง 2.5 แสน

ทั้งนี้ ที่ดินสุสานมีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่เศษ ต่อมาทางวัดพนัญเชิงฯต้องการจะนำที่ดินผืนนี้มาพัฒนาเป็นที่จอดรถ เนื่องจากพื้นที่ไม่เพียงพอรองรับโดยเฉพาะในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ รวมทั้งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคตหลังจากเปิด ประชาคมเศรษฐกิจปี 2558

"ข้อเรียกร้องของเราคือไม่ต้องการรื้อย้ายสุสาน เพราะตอนนำศพบรรพบุรุษไปฝังได้ชำระเงินค่าบริจาคบำรุงสุสานหรือค่าเช่า สิทธิ์ที่ดินในสุสานให้กับมูลนิธิ มีใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐาน สมัย 30-40 ปีก่อนราคาเฉลี่ยหลุมละ 40,000-100,000 บาท ปัจจุบันมีค่าดูแลหลุมศพที่ต้องจ่ายทุกปีอีกปีละประมาณ 2,500 บาท เทียบกับราคาปัจจุบันทราบว่าอยู่ที่หลุมละ 250,000 บาท ประกอบกับการขุดศพบรรพบุรุษขึ้นมาเป็นการขัดต่อหลักความเชื่อคนไทยเชื้อสาย จีน จึงต้องการให้คงสิทธิ์ในการฝังศพไว้ต่อไป"

ปัจจุบันบริเวณสุสาน มีที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ได้แก่ ที่ดินด้านหลังสุสานเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ และที่ดินด้านข้างสุสานซึ่งปัจจุบันไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ สามารถนำมาพัฒนาเป็นที่จอดรถได้ โดยนับจากนี้จะเดินหน้าคัดค้านเต็มที่

ล่าสุด นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เข้ามาเป็นคนกลางในเจรจาร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วัดพนัญเชิงฯ มูลนิธิวัดพนัญเชิง และกลุ่มลูกหลานจีน โดยจะนัดเจรจากันช่วงปลายเดือนมกราคม 2557

วัดแจงใช้ทำที่จอดรถ

พระเทพรัตนากร นพปฎล (แวว) กตสาโร เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เปิดเผยว่า ทางวัดมีโฉนดที่ดินยืนยันกรรมสิทธิ์ในสุสานสาธารณะวัดพนัญเชิง จึงมีสิทธิ์เรียกคืนได้ ในช่วงที่ผ่านมามูลนิธิวัดพนัญเชิงซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี 2501 เพื่อบริหารจัดการสุสานสาธารณะ แต่มีการเรียกเก็บเงินค่าที่ดินหลุมฝังศพจากลูกหลาน โดยยืนยันเงินบริจาคดังกล่าวไม่ได้เข้าวัดแม้แต่บาทเดียว และวัดไม่มีส่วนรู้เห็น เนื่องจากไม่มีตัวแทนเป็นกรรมการในมูลนิธิ

ทั้งนี้ วัดพนัญเชิงฯเคยเจรจาขอส่งตัวแทนเข้าไปเป็นกรรมการร่วมในมูลนิธิเมื่อสมัย อดีตเจ้าอาวาสรุ่นก่อน แต่ถูกมูลนิธิปฏิเสธ ทางวัดจึงแจ้งขอที่ดินคืนโดยมีแผนนำมาพัฒนาเป็นที่จอดรถซึ่งวัน เสาร์-อาทิตย์ไม่เพียงพอ และก่อสร้างอาคารเพื่อกิจการวัด อาทิ อาคารสงฆ์ อาคารที่พักผู้ปฏิบัติธรรม ฯลฯ

ในกรณีที่ถ้าหากได้ที่ดินคืนภายใน 1 สิงหาคม 2557 ตามกำหนดที่วัดตั้งไว้ จะนำที่ดินแปลงดังกล่าวมาพัฒนาเป็นโรงเรียนวัดพนัญเชิงทดแทนหลังเดิมที่ ชำรุดทรุดโทรม

ความคืบหน้าเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เจรจากับมูลนิธิวัดพนัญเชิง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นคนกลางมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ มูลนิธิได้ยื่นข้อเสนอให้วัด 3 ข้อ 1.ขอให้คงสุสานไว้ดังเดิม และจะขอเช่าพื้นที่จากวัด

2.ขอบริหารพื้นที่ร่วมกันระหว่างมูลนิธิ-วัด และ 3.ให้วัดพนัญเชิงฯเข้ามาบริหารแทน

สำหรับข้อเสนอที่ 1-2 ทางวัดไม่ยอมรับ เพราะเคยถูกมูลนิธิปฏิเสธมาแล้วในยุคที่วัดต้องการจะส่งตัวแทนเข้าไปร่วม เป็นกรรมการ ส่วนแนวทางที่ 3 ทางมูลนิธิได้ขอยกเลิกเอง เพราะจะต้องมอบเงินที่ได้จากค่าบริจาคบำรุงสุสานให้กับวัดด้วย

"ขณะนี้ทางวัดยังไม่ทราบเรื่องนัดวันเจรจารอบใหม่ในเดือนมกราคม ถ้าถามว่าเมื่อทางวัดเข้ามาบริหารแล้วจะให้คงสุสานไว้เหมือนเดิม ตอนนี้ยังไม่ขอตอบอะไร" เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงฯกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.