| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 68 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-01-2557    อ่าน 1467
  ปลายปีไล่ทุบ "สะพานรัชโยธิน-เกษตร" ปักตอม่อรถไฟฟ้าใหม่ "หมอชิต-คูคต"

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ในที่สุดรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง"หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ได้เปิดประมูลก่อสร้างเสียที หลังดีเลย์มานานหลายปี

ปัจจุบัน "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" เปิดให้ซื้อเอกสารประกวดราคาระหว่างวันที่ 2-15 มกราคมที่ผ่านมา และเปิดให้ยื่นเสนอราคาวันที่ 11 เมษายนนี้

"ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล" ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การดำเนินการตลอดปี 2557 สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้ นอกจากจะเปิดประมูลแล้ว ในระหว่างทางจะเวนคืนที่ดินไปพร้อมกันทันที หลัง พ.ร.ฎ.เวนคืนบังคับใช้แล้ว คาดว่าจะประกาศได้ในช่วงต้นปีนี้ เบื้องต้นมีที่ดินต้องเวนคืนจะเป็นบริเวณจุดขึ้น-ลงสถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร จำนวน 262 แปลง และอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องรื้อ 275 หลัง มีค่าเวนคืน 7,863 ล้านบาท จะใช้เวลา 1 ปีหรือแล้วเสร็จในปี 2558 ส่วนการเซ็นสัญญาก่อสร้างคาดว่าจะเป็นปลายไตรมาส 3

"งานแรกคือย้ายระบบสาธารณูปโภคที่กีดขวางเส้นทางอยู่ ที่เป็นปัญหามากสุดช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ มีสะพานข้ามแยกที่ขวางอยู่ จะรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และแยกเสนา-เกษตร เพื่อให้รับแบบของรถไฟฟ้า จะเริ่มได้เลยประมาณไตรมาส 4 หลังเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาแล้ว อย่างช้าก็เริ่มต้นปี"58 ช่วงนั้นจะมีปัญหาการจราจรอย่างแน่นอน โดยเฉพาะแยกรัชโยธินที่ปัจจุบันรถก็ติดอยู่แล้ว"

สำหรับรูปแบบที่จะมาทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน "ผู้ว่าการยงสิทธิ์" กล่าวว่า จะสร้างอุโมงค์ทางลอด อยู่บนแนวถนนรัชดาภิเษก ส่วนแนวถนนพหลโยธินจะเป็นโครงสร้างตอม่อรถไฟฟ้าที่จะสร้างยกระดับตลอดทั้งสาย รูปแบบการก่อสร้างบริเวณแยกนี้ จะเหมือนกับอุโมงค์แยกห้วยขวางและแยกสุทธิสาร

"แยกเสนา-แยกเกษตรที่ปัจจุบันสร้างเป็นสะพานข้ามแยกยาวไปตลอดจะปรับลดเหลือเฉพาะสะพานเล็กๆ ข้ามแยก เพื่อให้พื้นที่มีเพียงพอที่จะสร้างสถานีในบริเวณดังกล่าวได้" นายยงสิทธิ์กล่าวและว่า

แนวสายทางจะต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสปัจจุบันที่สถานีหมอชิต วิ่งตรงไปตามเกาะกลางของถนนพหลโยธิน ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ ไปจนถึงพหลโยธินซอย 66 แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปด้านซ้าย ไปจนถึงอนุสาวรีย์หลักสี่ แล้ววกกลับมาอยู่บนเกาะกลางถนนพหลโยธิน ตรงไปจนสิ้นสุดเขตกองทัพอากาศ แล้วเลี้ยวขวาตัดเข้าถนนลำลูกกา จนสิ้นสุดปลายทางที่คูคตบริเวณลำลูกกาคลอง 2

มีทั้งหมด 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีห้าแยกลาดพร้าว อยู่หน้าห้างเซ็นทรัล เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีพหลโยธิน 2.สถานีพหลโยธิน 24 บริเวณซอยพหลโยธิน 24 3.สถานีรัชโยธิน ใกล้ซอยพหลโยธิน 30 4.สถานีเสนานิคม บริเวณซอยพหลโยธิน 34 5.สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ด้านข้าง ม.เกษตรศาสตร์ 6.สถานีกรมป่าไม้ บริเวณซอยพหลโยธิน 45 แยก 2 7.สถานีบางบัว ตั้งอยู่หน้า ม.ศรีปทุม 8.สถานีกรมทหารราบที่ 11 บริเวณซอยพหลโยธิน 53

9.สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ 10.สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ บริเวณซอยพหลโยธิน 59 11.สถานีสายหยุด บริเวณซอยพหลโยธิน 69 และ 12.สถานีสะพานใหม่ ตั้งอยู่บริเวณตลาดยิ่งเจริญ 13.สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 14.สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ 15.สถานี กม.25 และ 16.สถานีคูคตจะมี "ศูนย์ซ่อมบำรุง" พื้นที่ประมาณ 130 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้บริเวณสถานีคูคต

และ "อาคารจอดแล้วจร" จำนวน 2 แห่ง ที่บริเวณถนนพหลโยธิน กม.25 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน และบริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคตสถานีปลายทาง สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน

โดย "ยงสิทธิ์" ย้ำว่า รถไฟฟ้าสายนี้จะเริ่มเดินหน้าก่อสร้างเต็มสูบตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป มีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2561

ใครที่อยู่ในแนวเส้นทางก่อสร้าง ก็อดใจรออีกนิด เพื่อชีวิตดี ๆ และอะไรใหม่ ๆ ที่ตามมาในอนาคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.