| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 129 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-01-2557    อ่าน 1475
 อสังหาฯ สำลักการเมืองเบรกลงทุนปีมะเมีย "แสนสิริ-เอพี-เพอร์เฟค-เสนา" ลดเปิดโครงการรอจังหวะรุกQ2

การเมืองกระทบธุรกิจหนัก อสังหาฯแตะเบรกลงทุนปีมะเมียตัวโก่ง "แสนสิริ" ห่วงการเมือง ประกาศแผนเปิดโครงการใหม่ลดฮวบเหลือ 19 โครงการ จากปีก่อน 48 โครงการ เน้นเจาะตลาดบ้าน-คอนโดฯ ระดับกลาง-ล่าง "เพอร์เฟค" ทบทวนแผนปี"57 เตรียมชะลอลงทุนทำเลใหม่อีก 1-2 โครงการ "เอพี-เสนาฯ" ลดลงทุนรอความหวังเศรษฐกิจขาขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวบริษัทพัฒนาที่ดินที่เริ่มทยอยประกาศแผนธุรกิจปี 2557 พบว่าจากปัจจัยเหตุชุมนุมทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนวางแผนธุรกิจอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะปัญหาการเมืองกลายเป็นปัจจัยลำดับแรกที่กดดันให้การทำธุรกิจปีนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก

จากการสำรวจพบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่-รายกลางอย่างน้อย 4 รายทบทวนแผนลงทุนเปิดโครงการใหม่ในปี 2557 ลดลงจากปีที่ผ่านมา ได้แก่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จาก 48 โครงการ เหลือ 19 โครงการ, บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) จาก 24 โครงการ เหลือ 18-20 โครงการ, บมจ.เสนาดีเวลอปเม้นท์ จาก 11 โครงการ เหลือ 7 โครงการ และ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จาก 18-19 โครงการ ลดเหลือ 15 โครงการ และกำลังทบทวนแผนเหลือ 13-14 โครงการ สะท้อนถึงการกำหนดแผนธุรกิจแบบคอนเซอร์เวทีฟเชิงตั้งรับ



แสนสิริชี้หนักสุดรอบ 30 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาการเมืองและการชะลอลงทุนโครงการ 2 ล้านล้าน บริษัทตัดสินใจทำแผนธุรกิจปี 2557 แบบตั้งรับด้วยความระมัดระวัง โดยปรับลดการลงทุน เมื่อเทียบกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ค่อนข้างมาก

สำหรับปีนี้จะเปิดตัว 19 โครงการ มูลค่าขายรวม 33,263 ล้านบาท จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขยายการลงทุนเต็มที่ โดยปี 2556 เปิดตัว 48 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 6.12 หมื่นล้านบาท เทียบกับปี 2555 เปิดตัว 51 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 57,051 ล้านบาท

ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้า 3 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งทำได้ 4.22 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ 3.4 หมื่นล้านบาท จากปีที่ผ่านมา คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงประมาณการ 3 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ในปี 2557 แล้วกว่า 2.24 หมื่นล้านบาท

"สิ่งที่กังวลมากที่สุดขณะนี้คือเรื่องการเมือง การที่ม็อบปิดสถานที่ราชการ ตัดน้ำ-ไฟ จะติดต่อกับราชการไม่ได้ ธุรกิจอสังหาฯจะได้รับผลกระทบ เพราะต้องทำธุรกรรมกับหน่วยงานราชการ โดยปีนี้แสนสิริมีอายุครบ 30 ปี ตั้งแต่ทำธุรกิจมา ถือว่าผลกระทบจากการเมืองครั้งนี้หนักสุด สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคือการนองเลือด ได้แต่หวังว่าจะไม่ยืดเยื้อไปกว่านี้"

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า ในจำนวนแผนเปิดตัว 19 โครงการ แยกเป็นคอนโดมิเนียม 9 โครงการ บ้านเดี่ยว 8 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ เน้นบุกเซ็กเมนต์กลาง-ล่าง อาทิ คอนโดฯ เดอะเบส และดีคอนโด ราคายูนิตละ 1-2 ล้านบาท, ทาวน์เฮาส์แบรนด์เมททาวน์ ราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท เป็นต้น เพราะมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจอยู่ในช่วงตกต่ำ กำลังซื้อในตลาดระดับบนมีจำนวนจำกัด และฐานไม่ได้ใหญ่ ขณะเดียวกัน พฤติกรรมคนไทยยังต้องการขยายครอบครัว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีที่ดินรองรับการเปิดตัวครบ 19 โครงการ จังหวะการเปิดตัวจะไปอยู่ในช่วงไตรมาส 2-4 เป็นหลัก ส่วนไตรมาส 1 จะเปิดตัวเพียง 2-3 โครงการ อย่างไรก็ตาม แผนลงทุนอาจปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ หากเกิดเหตุนองเลือด ก็จะชะลอโครงการ แต่ถ้าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ อาจพิจารณาเปิดโครงการเพิ่มขึ้น

เพอร์เฟคทบทวนแผน

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า จากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง บริษัทคงต้องทบทวนแผนธุรกิจใหม่ จากเดิมปีนี้เตรียมเปิดตัว 15 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท คาดว่า ปรับลดลงอย่างน้อย 1-2 โครงการ คงเหลือ 13-14 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท โดยจะลดโครงการในทำเลใหม่ ๆ เป็นหลัก

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ปัจจุบัน สิ่งที่ยากคือการวางแผนการตลาด ขณะนี้ถือว่าศาสตร์ทุกตำราใช้ไม่ได้ผล ไม่สามารถวางแผนจัดกิจกรรมการตลาดล่วงหน้าได้ เดิมเพอร์เฟคจะจัดแคมเปญใหญ่ครั้งแรก

ของปีในเดือนมีนาคมนี้ โดยวางแผนลงสื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา และแผ่นพับ-โบรชัวร์เต็มที่ ขณะนี้ได้ปรับลดการใช้สื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ลง



เอพี-เสนาฯ ลดลงทุน

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทวางแผนธุรกิจปีนี้อย่างระมัดระวัง เพราะมีปัจจัยลบทั้งเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ โดยจะเปิดตัว 18-20 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ต่ำจากปีที่ผ่านมา เปิดตัว 24 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 27,600 ล้านบาท

"คงต้องรอประเมินครึ่งปีหลังอีกครั้ง หากสถานการณ์กลับสู่ปกติ อาจจะเร่งเปิดโครงการเพิ่มขึ้น"

สำหรับสัดส่วนการเปิดตัวโครงการในช่วงครึ่งปีแรก-ครึ่งปีหลังจะใกล้เคียงกันคือ 50 : 50 โดยโครงการจะเริ่มเปิดตัวช่วงสิ้นเดือนมกราคมนี้คือบ้านเดี่ยว "โซล รัชดา" เจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ราคาเริ่มต้นประมาณ 20 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 550 ล้านบาท เพราะมีจำนวนกว่า 20 ยูนิตเท่านั้น จุดเด่นเป็นทำเลที่ไม่มีคู่แข่ง

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บมจ.เสนาดีเวลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ปีนี้มีแผนลงทุนเปิด 7 โครงการ มูลค่าขายรวม 7 พันล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 4 โครงการ คอนโดฯ 3 โครงการ ลดลงจากปีที่ผ่านมา เปิดตัวประมาณ 11 โครงการ มูลค่าขายรวม 7 พันล้านบาท โดยไตรมาสแรก คาดว่าจะไม่เปิดโครงการใหม่เลย แต่อาจจะทบทวนแผนลงทุนในอีกครั้งในช่วงครึ่งหลัง หากสถานการณ์ดีขึ้น

แหล่งข่าวจาก บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า แผนธุรกิจเบื้องต้น คาดว่าจะเปิดตัว 6 โครงการ แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 5 โครงการ คอนโดฯ 1 โครงการ ลดลงจากปีที่ผ่านมา เปิดตัวประมาณ

11 โครงการ โดยการลดลงทุนในปีนี้ ไม่ได้เกิดจากปัญหาการเมือง แต่เป็นเพราะปัจจุบัน เอสซี แอสเสทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขายมากเพียงพอแล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.