| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 113 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-01-2557    อ่าน 1465
 "มิสเตอร์คอตโต้" พลิกตำรา ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจชุดครัว-เฟอร์ฯห้องน้ำ

ปีที่ผ่านมาค่าย "คอตโต้" ผู้นำตลาดสุขภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง ประกาศลงทุนตั้งโรงงานผลิตชุดครัวแห่งแรกที่อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี หลังจากเริ่มบุกตลาดด้วยการจ้างผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์คอตโต้มา 3 ปี เพราะมองว่าอนาคตผู้รับเหมาก่อสร้าง-แรงงานนับวันจะยิ่งขาดแคลน จึงมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาเลือกซื้อชุดครัวกึ่งสำเร็จ รูปในโชว์รูมที่มีบริการครบวงจรแทนการจ้างผู้รับเหมาก่อครัวปูนเอง

"พี่ ทอง-ธนศักดิ์ สาคริกานนท์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี จำกัด ในเครือเอสซีจี ในฐานะเอ็มดีผู้รับผิดชอบโดยตรง ให้สัมภาษณ์พิเศษตอบคำถามประเด็นดังกล่าว

- กำลังผลิตโรงงานชุดครัว

ปี"56 เราตั้งโรงงานชุดครัวมีกำลังผลิตปีละ 8,000 ชุด ใช้งบฯลงทุน 200 ล้านบาท ปัจจุบันผลิตอยู่ 50% ซึ่งการมีโรงงานเองช่วยลดต้นทุนได้อีก 30% สำหรับสินค้าหลักที่เป็นตัวบุก คือ "ชุดครัวปูนอินเตอร์ล็อก" เป็นระบบกึ่งสำเร็จรูปผลิตที่โรงงานและนำมาประกอบที่หน้างานใช้เวลา 2 ชั่วโมง รวมเก็บงานใช้เวลารวมไม่เกินครึ่งวันหรือ 1 วันเสร็จ ขณะที่ครัวปูนแบบดั้งเดิมที่ใช้วิธีก่ออิฐหน้างาน ปิดผิวด้วยกระเบื้องต้องใช้เวลาประมาณ 7 วัน

สำหรับครัวปูนระบบ อินเตอร์ล็อก วัสดุโครงสร้างทำจากอิฐมวลเบา "คิวคอน" สินค้าในเครือเอสซีจี ทาสีน้ำมันเคลือบ ปิดผิวด้วยแผ่นโลหะลามิเนตยึดด้วยสกรู จุดเด่นคือไม่อมความชื้น ไม่มีกลิ่นอับ ทดสอบจากตอนน้ำท่วมใหญ่ปลายปี"54 แช่น้ำอยู่นาน 2 เดือนก็ไม่เสียหาย ลามิเนตปิดผิวไม่หลุดล่อน

- คู่แข่งคือบุญถาวรหรือเปล่า

ไม่ ใช่ เราแข่งกับตัวเอง เพราะครัวปูนคอตโต้เป็นระบบอินเตอร์ล็อก คนละแบบกับครัวปูนบุญถาวร ตอนที่คอตโต้มาทำชุดครัวโจทย์แรกคือ เร็ว หน้างานต้องไม่เลอะเทอะ และใช้คนงานน้อยเพราะอนาคตแรงงานรับเหมาก่อสร้างจะน้อยลง ถือเป็นสินค้านวัตกรรม

- สินค้าชุดครัว 3 ปีที่ผ่านมา

เรา พัฒนาเรื่องรูปทรงสามารถทำชุดครัวเข้ามุม (เคาน์เตอร์รูปตัว L) จากเดิมทำได้เฉพาะแนวยาว (เคาน์เตอร์รูปตัว I) นอกจากนี้จะเน้นเรื่องสมอลสเปซสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก ความยาวครัวเริ่มต้นที่ 1 เมตร

สำหรับราคานั้นเฉลี่ยเริ่มต้นเมตรละ 30,000 บาท ลูกค้าจะได้วัสดุหน้าท็อปเป็นหินแกรนิตเกรดมาตรฐาน ราคาจะสูงกว่าการจ้างผู้รับเหมาก่อเคาน์เตอร์ครัวเองที่เฉลี่ยอยู่ที่เมตรละ 9,000 บาท แต่กระเบื้องและหน้าท็อปก็จะเป็นอีกเกรดหนึ่ง โดยคอตโต้ให้บริการแบบครบวงจร ออกแบบ ผลิต ติดตั้ง แบบเทลเลอร์เมด หรือผลิต-ติดตั้งตามสั่งก็ได้อย่าง "ลีเดีย" ที่เป็นนักร้อง-นักแสดงก็เป็นลูกค้าเรานะครับ

- มูลค่าตลาดชุดครัว

ปี ที่ผ่านมามีประมาณ 12,000 ล้านบาท การเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% ใกล้เคียงภาพรวมธุรกิจก่อสร้าง ในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนลูกค้าโครงการ 70% และขายปลีกเจ้าของบ้านทั่วไป 30% ต่างจากวัสดุทั่วไปเป็นลูกค้าโครงการ 30% ขายปลีก 70% เพราะปัจจุบันโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรส่วนใหญ่แถมชุดครัว กลายเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นที่ต้องมีให้กับลูกค้า

- ตลาดใหญ่คือครัวประเภทไหน

ถ้า แบ่งแยกตามประเภทใช้งานมี 2 แบบ คือ 1.ครัวหนักหรือบางคนเรียกครัวไทย สำหรับงานโขลก-สับ 2.ครัวเบา หรือบางคนเรียกครัวแพนทรีบ้าง ครัวฝรั่งบ้าง เป็นชุดครัวที่ติดตั้งอยู่ภายในบ้านใช้สำหรับเตรียมอาหาร อุ่นอาหารหรือต้มแกงจืด

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ถ้าแบ่งแยกตามวัสดุประเภทครัวปูนยังเป็นตลาดใหญ่ กินสัดส่วนประมาณ 50% ของมูลค่าตลาดรวม หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท จะเห็นว่าส่วนใหญ่ยังเป็นครัวปูนแบบดั้งเดิมที่เจ้าของบ้านจ้างผู้รับเหมาทำ เอง ปัจจุบันผมเชื่อว่าพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนมาเลือกครัวที่โชว์รูมมากขึ้น ซื้อแบบเหมาเบ็ดเสร็จไปเลยเพราะชุดครัวกลายเป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ภาย ในบ้าน ใช้งานได้แล้วต้องสวยด้วย ประเมินว่าอีก 3-5 ปีนับจากนี้คือช่วงที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน เพราะแรงงานหายากขึ้น

- กำลังผลิตโรงงานที่เหลือ

กำลัง ผลิตที่เหลือจากการผลิตชุดครัวเราสามารถใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำได้ เช่น ตู้เก็บของใต้อ่างล้างหน้า ฯลฯ เป็นสินค้าใหม่ที่คอตโต้จะขยายไลน์เพิ่มในปีนี้ เพราะปัจจุบันถ้าซื้อบ้านในโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดฯจะแยกพื้นที่ส่วน เปียก-ส่วนแห้งจากกัน สามารถติดตั้งตู้เก็บของในห้องน้ำได้ ขณะที่บ้านรุ่นเก่าส่วนใหญ่ใช้วิธีก่ออิฐเป็นเคาน์เตอร์

- กำลังต่อจิ๊กซอว์สินค้า

(ยิ้ม) ครับ ชุดครัวเป็นสินค้าอนาคต เพราะห้องน้ำ-ห้องครัวต้องไปคู่กัน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำเป็นตัวเสริม สำหรับปีที่ผ่านมามียอดขายชุดครัว 100 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าอีกเท่าตัวเป็น 200 ล้านบาทเพราะฐานยังเล็ก ประกอบกับมีโรงงานของตัวเองก็ต้องเร่งขยายตลาด ขณะที่ผู้เล่นในตลาดมีเยอะมาก เช่น บุญถาวร โมเดอร์นฟอร์ม สตาร์มาร์ค อาร์ซีดี ฯลฯ เชื่อว่าเราสามารถแทรกตลาดขึ้นมาได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.