| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-01-2557    อ่าน 1413
 โยธาฯคัดผังเมืองนำร่อง15จังหวัด ต้นแบบพัฒนาพื้นที่รับเมกะโปรเจ็กต์ทะลุเออีซี

กรมโยธาธิการและผังเมืองคัด 15 จังหวัดนำร่องวางผังเมืองรวมรูปแบบใหม่ โมเดลต้นแบบใช้ทั่วประเทศ ปีཱུ เร่งจ้างที่ปรึกษากำหนดการพัฒนา ลดความเข้มข้นคุมการใช้ประโยชน์ที่ดิน โละทิ้งบัญชีแนบท้ายอุตสาหกรรม ขีดพื้นที่ชัดเจนส่งเสริมการพัฒนา แนวพาดผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ พ่วงผังชี้แนะการพัฒนาพื้นที่รองรับเมกะโปรเจ็กต์ ทั้งไฮสปีดเทรน รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์
นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้ว่าโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาทจะยังไม่ได้ดำเนินการทันทีในปี 2557 ตามที่รัฐบาลวางแผนไว้ แต่กรมก็ยังจะเดินหน้าให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาของสภาพพื้นที่ในปัจจุบัน เนื่องจากร่างผังเมืองรวมจังหวัดที่แต่ละจังหวัดดำเนินการมาก่อนหน้านี้นั้นได้ทำรายละเอียดมาตั้งแต่ปี 2549 ไม่ทันสมัย ขณะที่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว

"ตอนนี้กรมก็ยังเดินหน้าต่อนโยบายปรับปรุงร่างผังเมืองรวม เพราะมีหลายจังหวัดที่กำหนดรายละเอียดแล้วเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของพื้นที่ จะต้องปรับให้รับกัน"

นายมณฑลกล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2557 กรมได้เตรียมเงินสำหรับจ้างที่ปรึกษาดำเนินการจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดตามโมเดลใหม่ที่กรมกำหนดเป็นมาตรฐานกลาง โดยจะเร่งดำเนินการในส่วนของจังหวัดที่มีปัญหาเรื่องการพัฒนาที่กระทบต่อการลงทุนของจังหวัด จำนวน 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา สงขลา ชลบุรี อุดรธานี นครนายก พิษณุโลก ระยอง สุราษฎร์ธานี ปทุมธานี สตูล เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร สระบุรี และลำพูน

"ทั้ง 15 จังหวัดจะเป็นการนำร่องเพื่อเป็นตัวอย่างให้จังหวัดอื่น ๆ ที่เหลือนำไปเป็นตัวอย่างในการวางผังเมืองรวมจังหวัดต่อไป โดยจะวางผังเมืองตามรูปแบบใหม่ที่กรมได้กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ"


นายมณฑลกล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบใหม่ของผังเมืองรวมจังหวัดที่กรมจะทำเป็นมาตรฐาน มีแนวคิดคือจะเป็นผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน พร้อมข้อกำหนดซึ่งประกาศเป็นกฎกระทรวง และผังชี้นำการพัฒนา พร้อมทั้งมาตรการโครงการ โดยมีองค์ประกอบ อาทิ 1.ผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน จะแสดงถึงการส่งเสริมการพัฒนาด้านต่าง ๆ เช่น โซนที่อยู่อาศัย โซนพื้นที่อนุรักษ์ ยกเลิกบัญชีโรงงานทั้งหมด คงไว้เฉพาะอุตสาหกรรม 12 ประเทศที่มีผลกระทบรุนแรง

2.ผังคมนาคมขนส่ง 3.ผังระบบสาธารณูปโภค 4.ผังชี้นำการพัฒนา โดยจะใส่โครงการพัฒนาไว้ในผัง เพื่อให้จังหวัดนำไปพัฒนา เช่น จังหวัดที่มีแนวโครงการลงทุนขนาดใหญ่พาดผ่าน ไม่ว่ารถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ จะมีข้อเสนอแนะเรื่องการพัฒนาพื้นที่ให้ท้องถิ่นหรือจังหวัดไปดำเนินการต่อไป

"ข้อกำหนดไหนที่เข้มงวดมากเกินไป ก็ปรับใหม่ให้ลดความเข้มข้นลง เพื่อให้การพัฒนาอะไรที่เป็นไปตามนโยบายของจังหวัดหรือของประเทศเดินหน้าไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งในปี 2558 ใน 15 จังหวัดนี้น่าจะแล้วเสร็จ" นายมณฑลกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-01-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.