| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 135 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-12-2556    อ่าน 1584
 เจาะโอกาสธุรกิจ บริษัทยักษ์แห่บุก ตจว. "อสังหาฯ-ค้าปลีก" มาแรง

ชั่วโมงนี้ปรากฏการณ์ขยายตัวของเมืองไปสู่ต่างจังหวัด หรือ Urbanization เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี สงขลา หรือภูเก็ต

ปัจจุบันเมืองเหล่านี้คล้ายกรุงเทพฯเข้าไปทุกที แม้จะไม่ใช่ทั้งหมด โดยเฉพาะความเจริญ สิ่งปลูกสร้าง สาธารณูปโภค รวมทั้งไลฟ์สไตล์ผู้คนที่เป็นสังคมเมืองมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญคือโอกาสทางธุรกิจได้ถาโถมสู่จังหวัดดังกล่าวอย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

ห้าง-คอนโดฯท่วมเชียงใหม่

สำหรับจังหวัด "เชียงใหม่" ในช่วงปี 2555-2556 มีหลายธุรกิจแห่ไปลงทุนจำนวนมาก ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คอมมิวนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้า โรงแรมฯลฯ ประเมินเบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 50,000 ล้านบาท

ความคึกคักดังกล่าวเห็นได้จากการทยอยเปิดตัวโครงการใหญ่หลายโครงการในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเมืองเชียงใหม่ 2 แห่ง คือ "เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่" มูลค่าลงทุน 7,000 ล้านบาท และห้าง "พรอเมนาดา" ของอีซีซีกรุ๊ปกลุ่มทุนเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ค่าย "เอสเอฟซีเนม่า" จะเปิดไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ "เม-ญ่า" (MAYA) มูลค่าลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ในเดือนมกราคม 2557

นอกจากนี้ยังมีการลงทุนคอมมิวนิตี้มอลล์ของกลุ่มทุนท้องถิ่นอีกหลายโครงการ อาทิ "สตาร์ อเวนิว" หรือ "กาดฝรั่ง วิลเลจ" ไลฟ์สไตล์มอลล์ของกลุ่ม "ธารดงกรุ๊ป" ไม่นับรวมคอมมิวนิตี้มอลล์ของเสี่ย

"ตัน ภาสกรนที" คอมมิวนิตี้มอลล์ในเครือโรงแรมอมารี ขณะที่ห้าง "เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว" ของ "ตระกูลเก่งการค้า" กำลังเร่งปรับปรุงพื้นที่รับโฉมใหม่เต็มรูปแบบในปี 2558

ส่วนภาพรวมธุรกิจอสังหาฯยังคงมาแรงต่อเนื่อง โดยปี 2556 คาดว่ามียอดขาย

มากกว่า 6,000 ล้านบาท ปัจจัยบวกมาจากกระแสเออีซี, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และการประกาศผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ. 2555 โดยเฉพาะคอนโดฯในปี 2555 มีการเปิดตัวโครงการมากที่สุดในรอบ 17 ปี ประมาณ 3,540 ยูนิต ขณะที่ช่วง 5 เดือนแรกของปี 2556 มีคอนโดฯผุดขึ้นมากกว่า 1,640 ยูนิต

อานิสงส์ของธุรกิจอสังหาฯส่งผลให้กลุ่มผู้ค้าวัสดุก่อสร้างเล็งเห็นโอกาส ทยอยเข้ามาเปิดสาขาที่เชียงใหม่อย่างคึกคัก ได้แก่ กลุ่มโกลบอลเฮ้าส์ ในเครือเอสซีจี, ไทวัสดุ และบ้านแอนด์บียอนด์ ของกลุ่มเซ็นทรัล, โฮมโปร ของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, บุญถาวร และดูโฮม

ลงทุน ภูเก็ต-หาดใหญ่ โตไม่ยั้ง

ถัดมาคือ "อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา" หัวเมืองเศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่าง ในปีนี้และปีหน้ามีโครงการใหญ่จำนวนไม่น้อยทยอยผุดรับการขยายตัวของเมืองและเออีซี ที่น่าสนใจ เช่น การเปิดห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ เมื่อกลางเดือนธันวาคม มูลค่า 7,000 ล้านบาท หรือโครงการคอนโดฯหรูของบิ๊กเนมส่วนกลางและท้องถิ่น รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท ทั้งของกลุ่มพลัสคอนโด, ศุภาลัยกรุ๊ป, แสนสิริ และทุนมุสลิมจากปัตตานี ภายใต้ชื่อโครงการ "ไอบีแกรนด์" ล่าสุดทุกโครงการต่างเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จทันปลายปี 2557

ส่วน "กลุ่มหงส์ฟ้าคอนโดเทล" อสังหาฯท้องถิ่นหาดใหญ่ แตกไลน์ทำโปรเจ็กต์ตลาดน้ำหาดใหญ่ บนพื้นที่ 44 ไร่ สร้างจุดขายใหม่ด้านท่องเที่ยวรับเออีซี มูลค่าการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท

ส่วน "ภูเก็ต" ไข่มุกแห่งอันดามันยังคงเนื้อหอม โดยเฉพาะการลงทุนภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

ทุกวันนี้โรงแรมระดับบนในภูเก็ต มีประมาณ 13,000 ห้อง จากกว่า 80 โรงแรม และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกกว่า 5,000 ห้อง จาก 30 โรงแรม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2557

ชลบุรีบูมสวนน้ำ-เมือง ศก.ใหม่

ด้านภาคตะวันออก "จังหวัดชลบุรี" ปีที่ผ่านมามีนักลงทุนชาวไทยและต่างชาติทยอยเข้ามาซื้อที่ดินในหลายพื้นที่ เพื่อลงทุนตั้งโรงงานอุตสาหกรรมและประกอบธุรกิจท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นชาวสิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี

นักลงทุนดังกล่าวเข้ามาซื้อที่ดินในพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี ศรีราชา บางละมุง สัตหีบ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายทะเล รวมทั้งพื้นที่อำเภอดาวรุ่งดวงใหม่ของภาคตะวันออก เช่น อำเภอบ้านบึง บ่อทอง เกาะจันทร์ และหนองใหญ่ ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอศรีราชา ปัจจุบันราคาไร่ละ 30-60 ล้านบาท

ส่วนย่านพาณิชย์ในเมืองชลบุรี ราคาที่ดินพุ่งทะยานจากหลักแสนสู่หลักล้านบาทในเวลาอันรวดเร็ว เช่นเดียวกับที่ดินติดชายทะเล อาทิ บางเสร่ สัตหีบ ไร่ละ 10-20 ล้านบาท

ในมุมการลงทุน "เมืองพัทยา" ยังเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและอสังหาฯ
ที่น่าจับตาคือ "ธุรกิจสวนน้ำ" ซึ่งมีกลุ่มทุนต่างชาติระดับโลกสนใจเข้ามาลงทุนสร้างมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท อาทิ สวนน้ำของการ์ตูนเน็ตเวิร์ก และสวนน้ำรามายณะ

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ "มิโมซ่า" ของนักธุรกิจท้องถิ่น มูลค่าลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท เปิดให้เที่ยวได้แล้ว อยู่ตรงข้ามโรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน

ส่วนในพื้นที่อำเภอบ้านบึง เมืองดาวรุ่งน้องใหม่ของชลบุรี "บริษัท แพนพลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด" ทุนอสังหาฯท้องถิ่น ผุด 2 โครงการหรูขนาดยักษ์ คือ "เดอะ พรีมีโอ เลค ฮิลล์" และ "เดอะ ไพร์ม ลอนดอน"

วงเงินลงทุนรวมกว่า 2,500 ล้านบาท เพื่อให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจและที่อยู่อาศัย รองรับการขยายตัวของเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก

อุดรธานี ค้าปลีกเฟื่องฟู

ที่ภาคอีสาน "จังหวัดอุดรธานี" ได้ผงาดขึ้นเป็นเมืองหลวงเศรษฐกิจภาคอีสานตอนบนไปเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันมีธุรกิจค้าปลีก 12 ห้าง ทั้งบิ๊กเนมและท้องถิ่น ได้แก่ เซ็นทรัล บิ๊กซี แม็คโคร คาร์ฟูร์ ท็อปเวิลด์ อย่างละ 1 สาขา ที่เหลือเป็นเทสโก้ โลตัส 3 สาขา ตั้งงี่สุน 2 สาขา และเซฟมาร์ท 2 สาขา

สำหรับภาคอสังหาฯมีบิ๊กเนมจากเมืองกรุงอย่างน้อยก็ "แสนสิริ-แอลพีเอ็น-เอพี-ศุภาลัย-ซี.พี. แลนด์" ที่เปิดตัวประชันโครงการแนวสูง (คอนโดมิเนียม) ไม่ต่ำกว่า 2,500 ยูนิต มูลค่าประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ไม่นับรวมอีก 2 ค่าย "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์-ลลิลฯ" ที่เข้าคิวรอตอกหมุดโครงการต่อเนื่อง

เหล่านี้คือทัพธุรกิจที่หลั่งไหลเข้ายึดหัวเมืองภูมิภาคอย่างรวดเร็วในยุค Urbanization อย่างไรก็ตาม "ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม" อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ขณะนี้หัวเมืองใหญ่ของประเทศไทยจะขยายตัว แต่เป็นการขยายตัวอย่างไร้ทิศทาง เช่น การจัดการระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคที่ยังไม่พัฒนา ซึ่งหากการเติบโตของเมืองเป็นไปแบบไร้ระเบียบอาจกลายเป็นระเบิดเวลาของเมืองในที่สุด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-12-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.