| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 70 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-12-2556    อ่าน 1496
 อีเวนต์ปีใหม่หวั่นเที่ยวไม่สนุก จี้2พันอาคารเช็กระบบอัคคีภัย

สมาคมผู้ตรวจสอบอาคารฯหวั่นปีใหม่เกิดไฟไหม้ซ้ำรอยเหตุการณ์ซานติก้าผับ จี้เจ้าของตึกตกค้างกว่า 1-2 พันแห่ง เร่งตรวจความปลอดภัย ลดความเสี่ยง เร่ง กทม.ปัดฝุ่นพิจารณาผ่อนผันภาษีโรงเรือนให้เจ้าของอาคารที่ทำถูกกฎหมาย หลังเอ็มโอยูมากว่า 1 ปี แต่ยังไม่คืบหน้า

นายวิเชียร บุษยบัณฑูร นายกสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร (ตปอ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เริ่มเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ทางสมาคมเป็นห่วงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอาคาร

โดยเฉพาะอาคารที่เข้าข่ายทั้ง 9 ประเภทจะต้องตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทอาคารที่ต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบ พ.ศ. 2548 (กฎหมายตรวจสอบอาคาร) มีประมาณ 7 พันอาคารทั่วประเทศ ล่าสุดพบว่ายังมีอาคารที่ยังไม่ได้ตรวจสอบและจัดส่งรายงานอีก 10-20% หรือกว่า 1-2 พันอาคาร

"หากระบบป้องกันอัคคีภัยไม่ทำงาน อาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีเพลิงไหม้ซานติก้าผับปี"52 ได้ ในจำนวนกว่า 5-6 พันอาคารที่ส่งรายงานตรวจสอบอาคารแล้ว ทราบว่ามีกว่า 1.3 พันอาคารที่ต้องแก้ไข ในจำนวนนี้มีกว่า 700-800 อาคาร ถูกสั่งแก้ไขเรื่องสัญญาณเตือนอัคคีภัย ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิต"



สำหรับอาคาร 9 ประเภทต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบ ได้แก่ 1.อาคารสูงตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป 2.อาคารขนาดใหญ่พิเศษที่มีพื้นที่รวมตั้งแต่ 1 หมื่นตารางเมตรขึ้นไป 3.อาคารชุมนุมคนที่มีพื้นที่ตั้งแต่

1 พันตารางเมตรขึ้นไป หรือชุมนุมคนได้ตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป 4.โรงมหรสพสำหรับฉายภาพยนตร์ แสดงละคร แสดงดนตรี หรือการแสดงรื่นเริง 5.โรงแรมที่มีห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป

6.อาคารชุดหรืออาคารอยู่อาศัยรวมพื้นที่ตั้งแต่ 2 พันตารางเมตรขึ้นไป กรณีเป็นอาคารชุดที่มีพื้นที่รวมในหลังเดียวไม่เกิน 5 พันตารางเมตร กฎหมายผ่อนผันให้ตรวจอาคารและส่งรายงานก่อน

25 ตุลาคม 2555 7.อาคารโรงงานที่สูงกว่า 1 ชั้น และมีพื้นที่ตั้งแต่ 5 พันตารางเมตรขึ้นไป 8.ป้ายสูงตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป หรือมีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป หรือป้ายที่ติดหรือตั้งบนหลังคาหรือดาดฟ้าอาคารที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 25 เมตรขึ้นไป และ 9.สถานบริการตามกฎหมายที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป

"กฎกระทรวงออกเมื่อปี"48 ให้เวลาเดดไลน์ส่งรายงาน 28 ธันวาคมปี"50 เท่ากับผ่านมา 5-6 ปี ยังมีอาคารหลบเลี่ยง กฎหมาย ซึ่งหัวใจของการตรวจสอบอาคารคือลดความเสี่ยงการสูญเสียเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย สิ่งสำคัญคือต้องติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือนอัคคีภัยและต้องไม่ชำรุด ทางหนีไฟได้มาตรฐาน โอกาสมีผู้เสียชีวิตเมื่อเกิดไฟไหม้ก็น้อยลง"

นายกสมาคม ตปอ.กล่าวต่อว่า สภาพปัญหาที่อาคารบางส่วนไม่ตรวจสอบให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะมีค่าใช้จ่ายปรับปรุงอุปกรณ์ให้ได้มาตรฐานตามกฎหมาย หรืออาคารบางแห่งมีการดัดแปลงก็ต้องมีค่าใช้จ่ายปรับปรุงให้ถูกต้อง เมื่อ 25 เมษายน 2555 กรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยสมาคมและตัวแทนผู้จัดทำระบบความปลอดภัยในอาคารและตัวแทนผู้จำหน่ายอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย รวม 13 หน่วยงาน อาทิ สมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ฯลฯ ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันในโครงการสร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองสวรรค์ด้านความปลอดภัย

"สาระสำคัญส่วนหนึ่งในบันทึกข้อตกลงที่ทำร่วมกันคือ กทม.จะพิจารณาคำขอผ่อนผันภาษีโรงเรือนให้กับเจ้าของอาคารที่ปรับปรุงแก้ไขติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นข้อจูงใจให้เจ้าของอาคารปฏิบัติตามกฎหมาย ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า อยากจะขอให้ กทม.หยิบเรื่องนี้มาพิจารณาและผลักดันเป็นรูปธรรมโดยเร็ว จะช่วยส่งเสริมให้อาคารเข้าสู่ระบบมากขึ้น"

แหล่งข่าวจากสมาคม ตปอ.กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่ทำให้เจ้าของอาคารไม่ตรวจสอบให้ถูกต้องตามกฎหมาย เกิดจากทั้ง 2 ส่วนคือ การบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่ศักดิ์สิทธิ์ ขณะเดียวกันเจ้าของอาคารยังให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่ายการปรับปรุงมากกว่าความปลอดภัย หาก กทม.ผ่อนผันภาษีโรงเรือนจะส่งผลดีให้อาคารเข้าสู่ระบบ

"อาคารที่ติดตั้งระบบเตือนอัคคีภัยและสปริงเกลอร์แล้วอาจคิดว่าปลอดภัย แต่อุปกรณ์เหล่านี้ต้องตรวจสอบสม่ำเสมอว่าใช้งานได้หรือไม่ โดยเฉพาะอาคารที่มีวัสดุติดไฟได้ง่ายหรือเป็นแหล่งชุมนุมคน เช่น สถานบันเทิง ควรจะต้องมีจิตสำนึกด้วย" แหล่งข่าวกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-12-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.