| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 49 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-12-2556    อ่าน 1481
 คัดเมกะโปรเจ็กต์ลอตแรก 8 หมื่นล้าน รอเหนี่ยวไกประมูล

คมนาคมเตรียมคัดโครงการเร่งด่วนใน 2 ล้านล้านบาท รอเปิดประมูลกว่า 8.1 หมื่นล้าน โยกใช้งบปี58ก่อสร้าง หลังศาลรัฐธรรมนูญรับตีความขัดกฎหมายหรือไม่ รอฟังนโยบายรัฐบาลใหม่ ทางหลวงเตรียมโยกถนน 4 เลนและซ่อมบำรุงทาง 1 หมื่นล้านใส่บัญชีงบประมาณ ด้าน สนข.เล็งหาเงินกู้ร่วม 2 แสนล้านบาท ดันไฮสปีดเทรนสายเหนือ "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" แจ้งเกิด





นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ได้หารือถึงแนวทางปฏิบัติในการผลักดันโครงการ 2 ล้านล้านบาท หากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ไม่ผ่านการพิจารณา จะนำโครงการพร้อมประมูลตั้งแต่เดือนมีนาคม-กันยายน 2557 ที่กระทรวงจัดเตรียมความพร้อมไว้ มีมูลค่า 81,597 ล้านบาท จะโยกโครงการเร่งด่วนขอใช้เงินก่อสร้างจากงบประมาณปี 2558 มาดำเนินการแทน ส่วนใหญ่เป็นงานถนนของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) การก่อสร้างเครื่องกั้นรั้วของการรถไฟ การปรับปรุงแม่น้ำของกรมเจ้าท่า (จท.) ซึ่งทางหน่วยงานกำลังรวบรวมโครงการจะเป็นโครงการอะไรบ้าง

"จะต้องเลือกที่เร่งด่วนจริง ๆ เช่น ขยาย 4 เลน ปรับปรุงทาง เพราะจัดทำงบประมาณปี 2558 จะต้องดูภาพรวมของทั้งกระทรวง ในทุกปีจะได้เฉลี่ยปีละกว่า 1 แสนล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะใช้เงินกู้จากแหล่งอื่น ๆ"

สำหรับโครงการพร้อมประมูลปี 2557 มีแผนการใช้เงิน 81,597 ล้านบาท ได้แก่ 1.รถไฟทางคู่ จะมีบางสายที่จะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เช่น สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สายนครปฐม-หัวหิน 2.รถไฟฟ้า เช่น สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 3.รถไฟความเร็วสูง คาดว่าเปิดประมูลไม่ทัน ต้องรออีไอเอ ซึ่งเพิ่งส่งไปได้สายเดียวคือ สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 386 กิโลเมตร ที่เหลือเป็นต้นปี 2557 คือ สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา สายกรุงเทพฯ-หัวหิน และสายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง 4.ถนนของกรมทางหลวง (ทล.) เช่น ขยาย 4 ช่องจราจร ซ่อมบำรุงทาง

5.ถนนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เช่น ถนนรอยัลโคสต์ 6.สถานีขนส่งสินค้า อาจจะเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่เชียงของ 7.ปรับปรุงท่าเรือลำน้ำและชายฝั่ง 8.ปรับปรุงด่านศุลากร และ 9.ปรับปรุงทาง ราง และหมอนรถไฟ จะเริ่มที่งานสร้าง

สำหรับรถไฟความเร็วสูง กำลังหาแนวทางสายที่พร้อมแล้วในสายเหนือ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ที่ศึกษาเสร็จแล้วและรออีไอเอพิจารณา ถ้าเงินกู้ใน 2 ล้านล้านไม่ผ่าน เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อ จะขออนุมัติโครงการในรัฐบาลชุดใหม่และจะหาแหล่งเงินกู้มาดำเนินการ วงเงินกว่า 212,893 ล้านบาท อยู่ที่นโยบาย แต่ถ้ารัฐบาลใหม่ไม่มีนโบายผลักดันโครงการ ก็คงได้แค่ศึกษาโครงการให้จบ

"ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ รอรัฐบาลใหม่ เพราะไม่มีรัฐมนตรีมาเซ็นอนุมัติโครงการและตัดสินใจเชิงนโยบาย แต่เชื่อว่าโครงการ 2 ล้านล้านบาทรัฐบาลใหม่จะเดินหน้าต่อไป แต่จะเลือกโครงการไหนมาดำเนินการก่อนเท่านั้น ยกเว้นว่าร่างกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าขัดกฎหมายเท่านั้นที่จะทำให้โครงการเดินหน้าต่อไม่ได้ นอกจากรัฐบาลใหม่จะกู้เงินมาทำเป็นรายโครงการ เช่น รถไฟฟ้าทางคู่" ผอ.สนข.กล่าวย้ำ

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า กรมอยู่ระหว่างรวบรวมโครงการเร่งด่วนใน 2 ล้านล้านบาท เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในปี 2558 ส่วนใหญ่เป็นงานขยายถนน 4 ช่องจราจรและปรับปรุงทางในพื้นที่คอขวด คาดว่าจะขอเงินงบประมาณไม่เกิน 10,000 ล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-12-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.