| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 103 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-12-2556    อ่าน 1465
 ยุบสภาป่วนคมนาคมกางแผนดัน2ล้าน. เร่งประมูลรถไฟฟ้าสีเขียว"หมอชิต-คูคต"ลุ้น2สาย"ชมพู-ส้ม"

การเมืองกระทบชิ่งเมกะโปรเจ็กต์คมนาคม โปรเจ็กต์ 2 ล้านล้านชะลอเพียบยกพวง ทั้ง "ถนน มอเตอร์เวย์ ไฮสปีดเทรน รถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า" เหลือรอดสายสีเขียว "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" มูลค่า 5.8 หมื่นล้าน รฟม.เดินหน้าประมูลทันที ดีเดย์ 16 ธ.ค.นี้ประกาศเชิญชวน-ต้นปีใหม่เปิดขายแบบ ส่วน "สีชมพู-ส้ม" รอคิว ครม.ใหม่มาทุบโต๊ะจะเดินหน้าหรือพับแผน เตรียมแผนสำรองชงรายโครงการใช้เงินกู้กับของบประมาณปี"58 ด้าน "ชัชชาติ" คาดหวังโครงการยังเดินหน้าต่อ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การประกาศยุบสภาของรัฐบาลเพื่อไทย ทำให้โครงการที่กระทรวงคมนาคมมีแผนดำเนินการในร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ต้องชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด ต้องรอรัฐบาลใหม่มายืนยันร่าง พ.ร.บ.จะเดินหน้าต่อหรือไม่


เดินหน้าสางโครงการเก่า

อีกทั้งจะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะขัดต่อกฎหมายหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลานานมากอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองจะมีการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เร็วแค่ไหน

"โครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งไซต์ก่อสร้างที่ใช้งบฯผูกพันและกำลังศึกษาโครงการก็ยังเดินหน้าต่อ เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนการขออนุมัติโครงการ เนื่องจากยังมีรัฐบาลรักษาการ เพียงแต่ไม่สามารถอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ได้"

สำหรับโครงการที่เดินหน้าประมูลได้ทันทีตอนนี้มีเพียงโครงการเดียวคือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 58,590 ล้านบาท เนื่องจากผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว

ขณะที่อีก 2 สายทางคือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร เงินลงทุน 58,691 ล้านบาท กับสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร เงินลงทุน 110,117 ล้านบาท ต้องรอรัฐบาลใหม่มาอนุมัติโครงการ

เกลี่ยใช้เงินกู้-งบฯปี"58

ส่วนที่เหลือเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการ มีทั้งรอประมูลก่อสร้างหรือรอการอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เช่น รถไฟทางคู่ 5 สาย มูลค่ารวม 118,034 ล้านบาท ได้แก่ สายลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงิน 24,842 ล้านบาท, สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 29,855 ล้านบาท, สายจิระ-ขอนแก่น 26,007 ล้านบาท, สายนครปฐม-หัวหิน 20,038 ล้านบาท และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 17,292 ล้านบาท

รถไฟสายใหม่ 3 สาย ได้แก่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กิโลเมตร วงเงิน 77,485 ล้านบาท, สายบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 347 กิโลเมตร วงเงิน 42,419 ล้านบาท และสายบ้านภาชี-อ.นครหลวง ระยะทาง 23 กิโลเมตร วงเงิน 2,934 ล้านบาท รวมทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 สายทาง, มอเตอร์เวย์ 3 สาย, ถนน 4 เลน

นอกจากนี้มีงบประมาณที่จะศึกษารถไฟทางคู่ใหม่อีก 6 สาย ได้แก่ สายหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร วงเงิน 9,555 ล้านบาท, สายชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 17,640 ล้านบาท, สายสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 339 กิโลเมตร วงเงิน 35,700 ล้านบาท, สายปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กิโลเมตร วงเงิน 30,070 ล้านบาท, สายขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กิโลเมตร และสายจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กิโลเมตร วงเงิน 32,560 ล้านบาท

"ทั้งหมดนี้จะต้องชะลอโครงการไปก่อนเพราะรอรัฐบาลใหม่ และใช้งบประมาณจากเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท รวมถึงงบประมาณประจำปีในปี 2558 หาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านไม่ผ่าน โครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังจะต้องจัดลำดับความสำคัญโครงการที่เร่งด่วน วิธีการจะให้ใช้งบประมาณปี 2558 กับใช้เงินกู้แทน โดยจะพิจารณาเป็นรายโครงการ" นายจุฬากล่าว

รฟม.ลุยประมูลสีเขียวเหนือ

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะเดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตต่อไป แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศยุบสภา ตามแผนงานในวันที่ 16 ธันวาคมนี้จะประกาศเชิญชวน จากนั้นกำหนดให้ยื่นซองประมูลต้นเดือนมกราคมนี้

รายละเอียดแยกเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย สัญญา 1 งานโครงสร้างยกระดับจากหมอชิต-สะพานใหม่ และสถานีรายทาง 12 สถานี ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร พร้อมรื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ปรับลดสะพานแยกเกษตร กรอบวงเงิน 14,000 ล้านบาท, สัญญา 2 งานก่อสร้างทางยกระดับ และสถานี 4 สถานี จากสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กิโลเมตร กรอบวงเงิน 6,200 ล้านบาทสัญญา 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง ที่พหลโยธินซอย 25 และคูคต บริเวณลำลูกกาคลอง 2 กรอบวงเงิน 3,679 ล้านบาท, สัญญา 4 งานวางระบบราง กรอบวงเงินประมาณ 2,600 ล้านบาท คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาก่อสร้างประมาณไตรมาส 3/57 ส่วนการเวนคืนจะดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันในปีหน้าภายหลังมี พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินประกาศใช้แล้ว

"สายสีเขียวได้ผู้รับเหมาแล้วจะทำทันทีคือ ย้ายระบบสาธารณูปโภคมี 3 จุดใหญ่ เริ่มจากรื้อสะพานแยกรัชโยธิน สร้างอุโมงค์ทางลอดแทนบนแนวถนนรัชดาฯ ส่วนแยกเสนาและเกษตรจะรื้อสะพานเดิมแล้วสร้างใหม่ ข้ามเฉพาะข้ามแยก 2 แห่งคือแยกเกษตรและเสนา โดยลดขนาดสะพานลง ช่วงนั้นจะทำให้มีปัญหาการจราจรมาก"

สีชมพู-ส้มรอลุ้นรัฐบาลใหม่

นายยงสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนสายสีชมพูและสีส้มอยู่ระหว่างขอ ครม.อนุมัติก่อสร้างโครงการ ตามแผนงานจะเริ่มประมูลได้ประมาณกุมภาพันธ์-มีนาคม 2557 แต่เมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้ว คงจะต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม 2-3 เดือน เนื่องจากต้องรอรัฐบาลใหม่มาพิจารณารวมถึงสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร เงินลงทุน 48,619 ล้านบาท จะเสนอ ครม.อนุมัติก่อสร้างโครงการได้ไตรมาส 1/57 พร้อมกับสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร เงินลงทุน 116,000 ล้านบาท

"ผมเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนมา โครงการรถไฟฟ้าจะได้รับการผลักดันต่อ เพราะเป็นเรื่องจำเป็นในการแก้ปัญหาจราจร และกระตุ้นการลงทุนของประเทศ"

นายยงสิทธิ์กล่าวถึงกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ยังไม่มีผลบังคับใช้ว่า จะไม่มีผลกระทบต่อโครงการรถไฟฟ้าที่พร้อมประมูล สามารถใช้เงินกู้จากไจก้า หรือองค์การเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น รวมทั้งเงินกู้ในประเทศ เช่น สายสีเขียว มีมติ ครม.อนุมัติให้ รฟม.ประมูลก่อสร้างไปก่อนระหว่างรอ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทบังคับใช้ เพราะใช้เวลานานกว่าจะได้ผู้รับเหมา แต่โครงการรถไฟฟ้าสายที่มาหลัง ๆ จะล่าช้าออกไป เพราะต้องหาเงินกู้เป็นรายโปรเจ็กต์

ชัชชาติลุ้น 2 ล้านล้าน ไม่ล้ม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทยังไม่ได้ถูกพับไป พร้อมกับการยุบสภาของรัฐบาล เพราะผ่านการพิจารณาของรัฐสภามาแล้ว ขณะนี้รอคำชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว

ทั้งนี้เมื่อผลออกมาแล้วถึงจะเป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ที่จะมายืนยันร่างต่อไป โดยตนเชื่อว่าถึงยังไงโครงการจะได้รับการผลักดันต่อไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล เพราะเป็นโครงการที่มีความสำคัญกับประเทศในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และการคมนาคมให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-12-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.