| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 110 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-11-2556    อ่าน 1537
 ธ.ค.นี้เดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าหมอชิต-คูคต

บอร์ด รฟม.ไฟเขียวประมูลรถไฟฟ้า "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" แยก 4 สัญญา วงเงิน 2.9 หมื่นล้าน ขายซอง 2 ม.ค.ปี"57 จับตายักษ์รับเหมา "อิตาเลียนไทย" คว้าเค้กตอกเข็ม ดีเดย์ปี"58 คนกรุงรับมือรถติด รื้อสะพานแยกรัชโยธิน วางตอม่อรถไฟฟ้า ผุดอุโมงค์ทางลอดแทน เปิดบริการปี"61

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) ได้อนุมัติให้ประมูลงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร วงเงิน 26,491.44 ล้านบาท รวมค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 10% หรือ 2,649.14 ล้านบาท อยู่ที่ 29,140.58 ล้านบาท ในการประมูลแบ่งเป็น 4 สัญญาประกอบด้วย สัญญา 1 งานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับจากหมอชิต-สะพานใหม่ และสถานีรายทาง 12 สถานี ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร พร้อมรื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธินและปรับลดสะพานแยกเกษตร กรอบวงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 14,000 ล้านบาทสัญญา 2 งานก่อสร้างทางยกระดับ

และสถานี 4 สถานี จากสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กิโลเมตร กรอบวงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 6,200 ล้านบาท สัญญา 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 2 แห่งที่พหลโยธินซอย 25 และคูคต บริเวณลำลูกกาคลอง 2 กรอบวงเงินค่าก่อสร้าง 3,679 ล้านบาท สัญญา 4 งานวางระบบราง กรอบวงเงินประมาณ 2,600 ล้านบาท

"จะเปิดประมูลแบบนานาชาติ ตามแผนงานในวันที่ 16-27 ธันวาคมนี้จะประกาศเชิญชวนผู้สนใจ จากนั้นวันที่ 2 มกราคม 2557 จะขายแบบทั้ง 4 สัญญาพร้อมกัน เปิดให้ยื่นซองประมูลวันที่ 11 เมษายน คาดว่าได้ตัวผู้รับเหมาและเซ็นสัญญาได้ประมาณเดือนตุลาคม เริ่มก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป เปิดบริการในปี 2561"

สำหรับการเวนคืนที่ดิน นายยงสิทธิ์กล่าวว่า ในเดือนธันวาคมนี้ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินจะมีผลบังคับใช้และเริ่มเวนคืนได้

ปี 2557 เป็นต้นไป ใช้เวลาประมาณ 1 ปี โดยทำคู่ขนานไปกับการก่อสร้าง เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้พื้นที่เกาะกลางถนนพหลโยธิน โดยจะเวนคืนไม่มากประมาณ 262 ราย บริเวณจุดขึ้นลงสถานี

"คุยกับกรุงเทพมหานครแล้วไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ รวมถึงการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินที่จะรื้อในปี 2558 และ รฟม.จะสร้างอุโมงค์ทางลอดให้แทน เพราะหากสร้างยกข้ามสะพานเดิมจะต้องยกโครงสร้างรถไฟฟ้าสูงมาก"

นายยงสิทธิ์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไปคนกรุงเทพฯจะเผชิญปัญหารถติดมากบริเวณนี้ แต่อยากจะขอให้เข้าใจและอดทน เนื่องจากโครงการมีความจำเป็นในอนาคตที่จะทำให้คนเดินทางสะดวกรวดเร็วเมื่อรถไฟฟ้าเปิดบริการ

สำหรับแนวเส้นทางโครงการจะก่อสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทาง มีจุดเริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีหมอชิต ไปตามแนวถนนพหลโยธินข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าวผ่านแยกรัชโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ไปจนถึงบริเวณซอยพหลโยธิน 55

จากนั้นแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปเลียบกับแนวถนนฝั่งซ้ายจนถึงอนุสาวรีย์บริเวณวงเวียนหลักสี่ แล้วเบี่ยงกลับมาแนวเกาะกลางถนนพหลโยธินผ่านหน้าตลาดยิ่งเจริญ เมื่อถึงประมาณกิโลเมตร

ที่ 25 ของถนนพหลโยธิน จะเบี่ยงไปทางทิศตะวันออก หรือด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ เข้าถนนลำลูกกา ผ่านด้านข้างสถานีตำรวจภูธรคูคต ไปสิ้นสุดที่บริเวณคลอง 2 ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง

โดยจะมีศูนย์ซ่อมบำรุงเนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ อาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง บริเวณถนนพหลโยธินกิโลเมตรที่ 25 และคลอง 2 ซึ่งบริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงนี้ทาง รฟม.ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จะพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้า

สำหรับสถานีมี 16 สถานีประกอบด้วย 1.สถานีห้าแยกลาดพร้าว 2.สถานีพหลโยธิน 24 3.สถานีรัชโยธิน 4.สถานีเสนานิคม 5.สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 6.สถานีกรมป่าไม้ 7.สถานีบางบัว 8.สถานีกรมทหารราบที่ 11

9.สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ 10.สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู 11.สถานีสายหยุด 12.สถานีสะพานใหม่ 13.สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

14.สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ 15.สถานี กม.25 และ 16.สถานีคูคต

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายนี้มีความเป็นไปได้ว่าบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จะได้งานไป

เนื่องจากหมายมั่นปั้นมือไว้มากหลังจากที่งานต่างประเทศไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะโครงการทวายที่บริษัทลงทุนไปมากแต่โครงการต้องหยุดชะลอชั่วคราว ทำให้บริษัทอิตาเลียนไทยจึงหันมารับงานในประเทศมากขึ้น

อีกทั้งเคยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างสายบีทีเอสในปัจจุบันที่จะต่อเชื่อมจากหมอชิตไปถึงคูคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-11-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.