| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 122 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-11-2556    อ่าน 1489
 เชียงใหม่หัวหอกบูมเศรษฐกิจเหนือ ลำพูน-ลำปาง-แม่ฮ่องสอนจัดทัพรับเมกะโปรเจ็กต์

4 จังหวัดภาคเหนือตอนบนรีวิวใหม่ผังเมืองรวมรับไฮสปีดเทรน-เออีซี "เชียงใหม่" ยกเครื่องทั้งกระบิ เปิดทางสร้างตึกสูง-อาคารขนาดใหญ่โซนรอบนอกพื้นที่สีเขียว-แดง-ส้ม "ลำพูน" ขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพิ่ม "ลำปาง" ยังไม่รื้อ ใจเย็นรอดูนโยบายกรมโยธาฯ ด้าน "แม่ฮ่องสอน" ยังเน้นอนุรักษ์ ไม่เปิดรับการลงทุน เล็งยกระดับ "ด่านห้วยต้นนุ่น" เป็นด่านถาวรรับการค้าพม่า

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้มอบหมายให้โยธาฯจังหวัดเชียงใหม่ปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดใหม่ให้สอด รับกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน ทั้งการขยายตัวของเมืองที่กระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองเป็นหลัก ให้สามารถขยายการพัฒนาไปในพื้นที่รอบนอก โครงการพัฒนาเชียงใหม่และบริเวณใกล้เคียง ศูนย์ประชุมนานาชาติ รถไฟความเร็วสูง การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ศูนย์กลางเมดิคอลฮับ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

เชียงใหม่เมืองโตฟู่ฟ่า

นาย สุรพล ศราทธทัต นักวิเคราะห์ผังเมืองชำนาญการพิเศษ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะนำผังเมืองรวมจังหวัดที่ประกาศใช้ปีที่แล้วปรับปรุงใหม่ ให้รับกับยุทธศาสตร์ของประเทศในการลงทุนโครงการ 2 ล้านล้านบาท มีรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯถึงจังหวัดเชียงใหม่ และเปิดเออีซีในปี 2558

"ปัจจุบัน มีการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาก หลังผังเมืองเดิมหมดอายุไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทั้งบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า ทำให้เมืองโตขึ้นมาก ต้องปรับข้อกำหนดผังเมืองให้สอดรับกัน" จะขยายการพัฒนาไปยังพื้นที่ สีเขียว (เกษตรกรรม) และสีเขียวลายขาว (อนุรักษ์เกษตรกรรม)ให้สร้างอาคารขนาดใหญ่และอาคารสูงได้จากเดิมสร้างสูงได้ ไม่เกิน 12 เมตร และพื้นที่ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร

ส่วนพื้นที่สี ส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) ย่านถนนซูเปอร์ไฮเวย์ บริเวณตลาดรวมโชค-อ.พร้าว ให้สร้างอาคารสูงได้ไม่จำกัด จากเดิมสูงไม่เกิน 23 เมตร, พื้นที่สีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) จะคงเดิมให้สร้างบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และสูงไม่เกิน 12 เมตร, พื้นที่สีแดง (พาณิชยกรรม) จะเปิดให้บางพื้นที่ไม่จำกัดความสูงการพัฒนา

ลำพูนฟื้นตำนานเมืองแฝด

แหล่ง ข่าวจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำพูนกล่าวว่า กำลังนำร่างผังเมืองรวมจังหวัดมาปรับปรุงใหม่ ให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับการลงทุน 2 ล้านล้านบาท รถไฟความเร็วสูง การเปิดเออีซี เช่น การพัฒนาเมืองคู่แฝดกับเชียงใหม่จะต้องกลับมาพิจารณาใหม่ และปรับข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เปิดการพัฒนาได้เหมาะสมกับพื้นที่ มากขึ้น

"จังหวัดลำพูนเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะรอบนิคมอุตสาหกรรมมีสร้างที่อยู่อาศัยจำนวนมาก และมีขอขยายพื้นที่นิคมอุตฯเพิ่ม กำลังดูจะเปิดพื้นที่ใหม่มารองรับหรือขยายในพื้นที่เดิม"

ปัจจุบันนิ คมอุตฯของจังหวัดลำพูนมี 2 จุด อยู่ในเขตอำเภอเมืองที่ขอขยายพื้นที่ คือ นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ อยู่ในเทศบาลตำบลมะเขือแจ้กับเทศบาลตำบลบ้านกลาง และนิคมของเครือสหพัฒน์ บริเวณถนนสาย 116 ไปทางป่าซาง บริเวณอบต.ป่าสักกับเทศบาลตำบลเวียงยอง

ลำปาง-แม่ฮ่องสอนใจเย็น

นาง พจนีย์ ขจรปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ได้ประกาศผังเมืองรวมจังหวัดไปแล้วเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา จะยังไม่ปรับปรุงใหม่ เพราะไม่มีข้อเสนอแนะจากท้องถิ่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของกรมโยธาฯจะให้ปรับปรุงใหม่ให้สอดรับกับมาตรฐาน กลางที่ทุกจังหวัดจะต้องดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่

ส่วน แหล่งข่าวจากโยธาธิการและผังเมืองรวมจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า จะประกาศใช้ผังเมืองรวมจังหวัดก่อน เนื่องจากจังหวัดต้องการเน้นเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ดังนั้นในด้านการพัฒนาจึงยังไม่เปิดกว้างมากนัก ปัจจุบันโครงการบ้านจัดสรรก็ยังไม่ค่อยมีเข้ามาในพื้นที่

"แต่อย่าง น้อยที่สุด ก็ต้องเตรียมความพร้อมรับเออีซี พิจารณาเปิดด่านห้วยต้นนุ่น ที่อำเภอขุนยวม อยู่ติดด่านพม่าและใกล้กับเมืองเนย์ปิดอว์ ตามแผนจะให้เป็นด่านถาวรเทียบปัจจุบันที่ยังเป็นจุดผ่อนปรน ผังเมืองจะต้องเตรียมวางผังพัฒนารองรับ" แหล่งข่าวกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 19-11-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.