| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 110 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-11-2556    อ่าน 1516
 2 ล้านล้าน...บูรณาการ "ภาคเหนือตอนบน" ประตูการค้าบานใหญ่เชื่อมเออีซี

4 จังหวัดกลุ่มภาคเหนือตอนบน "เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง-แม่ฮ่องสอน" มีพื้นที่รวมกัน 49,828.163 ตร.กม.หรือกว่า 31 ล้านไร่ มีอาณาเขตติดต่อกับกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง "ลาว-เมียนมาร์-จีน" ที่สามารถเชื่อมโยงการค้า-การลงทุนสู่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน

อีก ทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีบทบาทด้านเศรษฐกิจมากที่สุดในภาคเหนือ โดย "เชียงใหม่" เป็นจังหวัดมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของภาค ทำให้รัฐบาลใส่เม็ดเงินในโครงการ 2 ล้านล้านให้กับ 4 จังหวัดไม่น้อย ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่สายใหม่ ถนน 4 เลน บูรณะทางสายหลัก สถานีขนส่งสินค้า และปรับปรุงด่านศุลกากรเพื่อเสริมเพิ่มประสิทธิภาพ เป็นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีจะ มาถึงในปี 2558

ไฮสปีดเทรน...ทางเลือกใหม่

"เชียงใหม่" ในฐานะศูนย์กลางความเจริญของภาค และมีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ขนาด 20,107 ตร.กม.มีประชากร 1.65 ล้านคน ในแผนลงทุน 2 ล้านล้านบาทมี "รถไฟความเร็วสูง" เป็นไฮไลต์ เพิ่มทางเลือกใหม่ให้การเดินทางของคนอยากขึ้นมาท่องเที่ยวภาคเหนือนอกจาก โดยสารเครื่องบินและรถยนต์

โดยแนวเส้นทางเริ่มจาก "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่" ระยะทาง 745 กม. มี 12 สถานี กรอบวงเงินลงทุน ตาม พ.ร.บ.อยู่ที่ 387,821 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟส ในเฟสแรก "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" 382 กม. ทางบริษัทที่ปรึกษาศึกษาแล้วเสร็จและส่งรายงานอีไอเอเป็นที่เรียบร้อย ค่าก่อสร้าง 193,206 ล้านบาท เปิดประมูลไตรมาส 3/2557 เปิดบริการปี 2562 สิริรวมมี 7 สถานี ได้แก่ บางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร และพิษณุโลก

เสริมมรดกโลกศรีสัชนาลัย

ส่วนเฟสสอง "พิษณุโลก-เชียงใหม่" ระยะทาง 363 กม. จะปรับแนวเส้นทางใหม่ช่วงจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อให้เส้นทางตัดตรงและไม่ผ่านภูเขามาก โดยเบี่ยงมาทางพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ใช้แนวเส้นทางคู่ขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-สุโขทัย) แล้วตัดเข้าสู่ถนนสาย 101 ผ่านอำเภอศรีสำโรง และอำเภอสวรรคโลก

จาก นั้นตรงเข้าไปยังอำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอวังชิ้น อำเภอแม่ทะ ไปบรรจบกับเส้นทางรถไฟสายเดิมที่จังหวัดลำปาง เข้าไปยังพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จากนั้นเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาช่วงรอยต่อระหว่างเขาขุนตาลและเขาผาเมือง ก่อนตัดเข้าจังหวัดลำพูน จนมาสิ้นสุดที่เชียงใหม่ มี 5 สถานี คือ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ รวมระยะทาง 669 กม. สั้นลงจากเดิมที่ออกแบบไว้ 745 กม. คาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างเท่ากับเฟสแรกเฉียด ๆ 2 แสนล้านบาท ตามโปรแกรมสิ้นเดือนธันวาคมนี้ผลการศึกษาจะแล้วเสร็จ คาดว่าจะเริ่มสร้างปี 2559 เปิดบริการในปี 2564

ไฮไลต์เป็นการเปิดพื้นที่พัฒนาใหม่และเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกที่ศรีสัชนาลัย

ขยายสี่เลนเชียงใหม่-เชียงราย

โครงการ "ระบบถนน" มีขยายทางหลวงสาย 118 เชียงใหม่-เชียงราย ตอน 1-4 ระยะทาง 110 กม. ให้เป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 5,800 ล้านบาท บูรณะทางหลวงสายหลัก สาย 1095 (หนองโค้ง-คอกิ่วหมา) ตอน 1-7 ระยะทาง 50 กม. วงเงิน 614 ล้านบาท

ใน ฐานะเป็นเมืองหลักได้รับงบฯ 978 ล้านบาทเพื่อ "พัฒนาสถานีขนส่งสินค้า" 1 แห่ง เริ่มในปี 2557 รวมถึงงบฯปรับปรุงทางรถไฟเดิมให้แข็งแรง พร้อมติดตั้งเครื่องกั้น และระบบอาณัติสัญญาณไฟสีทั่วประเทศ เริ่มปี 2559-2560

อีกทั้งมีเงินจัดสรรมาปรับปรุงพัฒนาด่านศุลกากร 2 แห่ง เพื่อสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในภูมิภาคอินโดจีน กับรองรับกับการเปิดเออีซี ได้แก่ "ท่าอากาศยานเชียงใหม่" วงเงินกว่า 32.61 ล้านบาท เริ่มปี 2557-2558, พัฒนา "ด่านศุลกากรเชียงดาว" บริเวณจุดผ่านแดนกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนถนนสายอาเซียนแนวเหนือ-ใต้ วงเงิน 145 ล้านบาท เริ่มในปี 2557-2559

โดยทั้ง 2 ด่าน ในเนื้องานประกอบด้วย รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิม ถมที่ดิน ปรับพื้นที่โครงการ งานก่อสร้างอาคาร ได้แก่ อาคารด่านพรมแดน อาคารควบคุมสินค้า อาคารเก็บสินค้าของกลาง อาคารตรวจผ่านพิธีการศุลกากรเข้า-ออก อาคารที่พักอาศัยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน งานถนน ลานตรวจสินค้าและลานจอดรถ ระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบบภูมิสถาปัตย์

ลำพูนมีสถานีไฮสปีดเทรน

ส่วน "ลำพูน" จะได้รับอานิสงส์จากแนวรถไฟความเร็วสูงเฟสที่ 2 "พิษณุโลก-เชียงใหม่" ที่จะมีสถานีจอด ในอนาคตจะทำให้เศรษฐกิจเมือง "ลำพูน" คึกคักไม่แพ้กับเมืองหลักอย่างเชียงใหม่

โครงการอื่น ๆ มีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามจุดตัดรถไฟแยกทางหลวงสาย 11-ทางหลวงสาย 106 (เหมืองง่า) วงเงิน 260 ล้านบาท, ทางหลวง 1033 แยกท่าจักร-แม่ทา วงเงิน 180 ล้านบาท และงบฯติดตั้งเครื่องกั้นทางรถไฟ

ลำปางรับเพิ่มทางคู่สายใหม่

ด้าน "ลำปาง" โครงการ 2 ล้านล้านบาทที่โดดเด่นนอกจากไฮสปีดเทรนสายเหนือเฟส 2 จะมาจอดป้ายที่ "สถานีลำปาง" แล้ว เมืองรถม้ายังได้รถไฟทางคู่สายใหม่ที่พาดผ่านพื้นที่จังหวัด นั่นคือ สาย "เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ" จะเปิดพื้นที่ใหม่ 4 จังหวัด มีแพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย รวมระยะทาง 326 กม. วงเงิน 77,485 ล้านบาท

รถไฟ สายนี้ถูกขีดแนวไว้มาร่วม 50 ปี ทาง "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ได้ทบทวนผลการศึกษาใหม่ ล่าสุดนำโครงการขออนุมัติ "อีไอเอ-รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม" เริ่มประมูลในปี 2557

โดยมี 26 สถานี เริ่มจากสถานีเด่นชัย สูงเม่น แพร่ แม่คำมี หนองเสี้ยว สอง แม่ตีบ งาว ปงเตา มหาวิทยาลัยพะเยา บ้านโทกกวาก พะเยา ดงเจน บ้านร้อง บ้านใหม่ ป่าแดด ป่าแงะ บ้านโป่งเกลือ สันป่าเหียง เชียงราย ทุ่งก่อ เวียงเชียงรุ้ง ชุมทางบ้านป่าซาง บ้านเกี๋ยง ศรีดอนชัย และเชียงของ โดยก่อสร้างบนแนวเขตทาง 50 เมตร งานนี้เวนคืนที่ดิน 10,000 ไร่

นอกจากจะช่วยเสริมการเดินทางภาคเหนือ ยังเสริมการขนส่งสินค้าให้กับท่าเรือเชียงแสนไปยังเมียนมาร์และลาวได้สะดวกมากขึ้น

ส่วน "ระบบถนน" มีบูรณะทางสายหลักหมายเลข 1 ช่วงเถิน-ลำปาง ระยะทาง 164 กม. วงเงิน 2,342 ล้านบาทเพียงโครงการเดียว

บูม 2 ด่านแม่ฮ่องสอน

ขณะ ที่เมือง 3 ฤดูอย่าง "แม่ฮ่องสอน" หัวเมืองปลายสุดเขตด้านตะวันตกของประเทศ มีพื้นที่ด้านเหนือ-ตะวันตกจดประเทศเมียนมาร์ เนื่องด้วยประชากรที่ยังไม่หนาแน่นมากจึงได้รับการจัดสรรงบฯจากโครงการ 2 ล้านล้านบาทไม่มากเพื่อมาเสริมศักยภาพการคมนาคมของจังหวัด ประกอบด้วย "บูรณะทางสายหลัก" สาย 1095 จากกิ่วคอหมา-แม่นะ-ท่าไคร้-แม่ฮ่องสอน ระยะทาง 37.3 กม. วงเงิน 482 ล้านบาท และเงินสำหรับปรับปรุง "ด่านศุลกากรแม่ฮ่องสอน" เชื่อมโยงกับประเทศเมียนมาร์ที่เมืองลอยก่อและ "ด่านพรมแดนบ้านห้วยผึ้ง" วงเงิน 34.116 ล้านบาท เริ่มปี 2557 ตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2558
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-11-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.