| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-11-2556    อ่าน 1521
 ยอดขายฝืดอสังหาฯกัดฟันลดเป้า แบงก์เข้มสินเชื่อลากยาวถึงปีหน้า

อสังหาฯถอดใจ 2 เดือนสุดท้ายลุ้นไม่ขึ้นทยอยปรับลดเป้ายอดขาย "เอพี" ยอมรับมีแนวโน้มต้องปรับลดประมาณการหลังเจอม็อบทุบตลาด สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อยาก หวั่นแบงก์คุมเข้มลากยาวถึงปีหน้าปิดทางโตอสังหาฯ "ศุภาลัย" ลดเป้าจาก 2.2 หมื่นล้าน เหลือ 2 หมื่นล้าน "เพอร์เฟค" ปรับลดเมื่อกลางปีจาก 1.9 หมื่นล้าน เหลือ 1.5 หมื่นล้าน


เอพีบ่นม็อบทุบมู้ดคนซื้อบ้าน

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วง 9 เดือนแรก เอพีมียอดขาย 1.2 หมื่นล้านบาท จากเป้าทั้งปี 2-2.1 หมื่นล้านบาท บริษัทจึงอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดประมาณการยอดขายและเลื่อนเปิดตัวโครงการใหม่ 1-2 โครงการไปเป็นปีหน้า โดยช่วง 2 เดือนสุดท้าย เอพีมีโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวแน่นอน 3 โครงการ คือ คอนโดฯ คูล์ พัทยา, ทาวน์เฮาส์เดอะพลีโน่ ปิ่นเกล้า-วงแหวน กับบ้านกลางเมือง พระราม 2 ส่วนที่พิจารณาว่าจะเลื่อนเปิดตัวหรือไม่ เช่น บ้านเดี่ยวโซลรัชดา

เหตุผลที่จะพิจารณาปรับลดยอดขาย เนื่องจากม็อบการเมืองเริ่มส่งผลกระทบจำนวนคนแวะชมโครงการหรือวิสิตไซต์ลดลง 10-20% ขณะที่การปล่อยกู้ของสถาบันการเงินยอมรับว่าเข้มงวดขึ้น โดยกลุ่มที่ซื้อคอนโดฯ-ทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากลูกค้าบางรายมีเครดิตไม่ดี เคยมีประวัติผ่อนชำระหนี้ไม่ตรงกำหนด ขณะเดียวกันพบว่ากลุ่มที่ซื้อทาวน์เฮาส์ราคา 4-5 ล้านบาท เริ่มกู้ไม่ผ่าน เนื่องจากมีหนี้เพิ่มขึ้นทำให้ธนาคารไม่ปล่อยกู้

"สัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านของเอพีปีนี้เพิ่มจาก 10% เป็น 12% ถือว่าไม่สูงขึ้นมาก แต่ยอมรับว่าธนาคารมีเกณฑ์การอนุมัติหลายอย่าง ขณะที่การมีดอกเบี้ยโปรโมชั่น 0% ถูกแบงก์ชาติจับตา ทำให้ทำโปรโมชั่น ร่วมกับแบงก์กระตุ้นยอดขายช่วงนี้ยากขึ้น" นายวิทการกล่าว


ศุภลัยลดเป้าขาย 2 พันล้าน

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้สถาบันการเงินต่าง ๆ เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมาก ส่งผลกระทบต่อการเร่งยอดขายในช่วงไตรมาสสุดท้าย จึงมีความเป็นไปได้ที่บริษัทอาจจะต้องปรับลดเป้ายอดขายลง

ทั้งนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือขณะนี้สถาบันการเงินพิจารณาสินเชื่อเข้มงวดมาก ลูกค้าบางรายที่ไม่ได้มีเงินเดือนประจำถึงแม้ผ่อนเงินดาวน์ตรงตามกำหนดมาตลอดแต่ก็อาจไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ ขณะที่ธนาคารเฉพาะกิจบางแห่ง เดิมยินดีปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ไม่ได้รับอนุมัติจากธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าปกติเป็นการบวกค่าความเสี่ยง แต่ปัจจุบันธนาคารดังกล่าวก็ปรับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อให้เข้มงวดขึ้น

"เรื่องแบงก์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อตอนนี้เป็นปัจจัยอันดับแรกเลยที่มีผลกับยอดขายและยอดรับรู้รายได้ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะบางธนาคารมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ถึงเป้าหมายหรือใกล้เคียงเป้าหมายแล้ว จึงไม่เร่งปล่อยสินเชื่อเพิ่มแล้ว" นายอธิปกล่าว

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ล่าสุดปรับลดประมาณการยอดขายเฉพาะบริษัทศุภาลัย (ไม่รวมบริษัทในเครือ) จาก 2.2 หมื่นล้านบาท เหลือ 2 หมื่นล้านบาท โดยชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ 4 โครงการไปเป็นปีหน้า แบ่งเป็นบ้านจัดสรร 2 โครงการ และคอนโดฯ 2 โครงการ เนื่องจาก 2-3 ปัจจัยคือภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย และสถาบันการเงิน

เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่วนการชุมนุมต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจมีผลต่อโครงการคอนโดฯที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น โครงการศุภาลัยพรีเมียร์ราชเทวี ปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยโอนกรรมสิทธิ์ เป็นต้น ขณะที่ยอดรับรู้รายได้คงเป้าหมายเดิมคือ 1.35 หมื่นล้านบาท


เพอร์เฟคกุมขมับ


นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงว่าสถาบันการเงินจะเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อไปถึงปีหน้า เพราะจะมีผลต่อการทำยอดรับรู้รายได้ให้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบสถิติลูกค้ากู้ไม่ผ่านปี 2555-2556 (10 เดือนแรก) มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 7-8% เป็น 15% โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียมราคา 1.5-3 ล้านบาท หากมีอาชีพเป็นพ่อค้า-แม่ค้าจะได้รับอนุมัติสินเชื่อค่อนข้างยาก สาเหตุมาจาก 1.ไม่มีเงินเดือนประจำ 2.ไม่ได้ฝากเงินเข้าบัญชีสม่ำเสมอ 3.ไม่มีบัตรเครดิต

"ปีหน้ามีหลายปัจจัยที่เรายังเป็นห่วง หนึ่งในนั้นคือเรื่องความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ซึ่งคาดหวังว่าจะผ่อนคลายลงบ้าง เพราะปีนี้เจอทั้งเรื่องน้ำท่วม หนี้ภาคเรือน ไตรมาสสุดท้ายยังมีเจอเรื่องการเมืองอีก ถือเป็นปีที่เหนื่อยพอสมควร"


นายวงศกรณ์กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงกลางปีบริษัทปรับลดประมาณการยอดขายทั้งปี จากเดิม 1.9 หมื่นล้านบาท เหลือ 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายบ้าน-คอนโดฯ 1.3 หมื่นล้านบาท ยอดขายที่ดินและขายกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ยูนิลอฟท์ 2 พันล้านบาท เนื่องจากเห็นสัญญาณกำลังซื้อชะลอตัวลง ขณะที่ 10 เดือนแรกมียอดขายสะสม 9.5 พันล้านบาท คงเหลือที่จะต้องทำยอดขายช่วง 2 เดือนสุดท้าย อีก 3.5 พันล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าน่าจะทำได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-11-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.