| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 93 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-11-2556    อ่าน 1505
 "นครสวรรค์-พิจิตร" ยกเครื่อง...รับไฮสปีดเทรน

โรดโชว์สร้างอนาคตไทย 2020 ถึงคิวกลุ่มพื้นที่ "ภาคเหนือตอนล่าง" 4 จังหวัด "กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี" โดยมี "เมืองปากน้ำโพ" เป็นศูนย์กลางกลุ่มจังหวัด

ปากน้ำโพเปิดพื้นที่รอ

แหล่งข่าวจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครสวรรค์ บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ร่างผังเมืองรวมจังหวัดอยู่ระหว่างปรับปรุงเพิ่มเติม ส่วนหนึ่งเพื่อเปิดพื้นที่ส่งเสริมการพัฒนารองรับแผนลงทุน 2 ล้านล้านบาท กับส่วนใหญ่ของพื้นที่รองรับโครงการน้ำ


สำหรับโครงการ 2 ล้านล้านบาทที่จะมีสถานีจอดรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ขณะนี้กำลังรอความชัดเจนตำแหน่งที่ตั้งสถานีว่าจะใช้สถานีรถไฟเดิม หรือเลือกบริเวณที่ราชพัสดุ 3,000 กว่าไร่ ห่างออกไป 2 กม.ที่ ต.หนองปลิง

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า กำลังแก้ไขเพิ่มเติมร่างผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ใหม่ ให้สร้างอาคารพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ มีพื้นที่ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตรได้ ในพื้นที่สีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) สีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) สีแดง (พาณิชยกรรม) จากเดิมให้สร้างได้ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร

กำแพงเพชรท่องเที่ยวมรดกโลก

สำหรับ "กำแพงเพชร" ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกล่าวว่า จะขอทบทวนร่างผังเมืองรวมจังหวัดใหม่เช่นกัน เนื่องจากร่างเดิมดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 ไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน เช่น ที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้หรือพื้นที่สีเขียวอ่อนทแยงขาวมีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว จะเปิดให้ตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ไม่ก่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ก๊าซชีวมวล และการผลิตไฟฟ้าจากขยะ

นอกจากนี้ ไม่ได้กำหนดเขตพื้นที่สีน้ำตาลหรือที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทยในผัง ทั้งที่มีโบราณสถานในจังหวัดเป็นมรดกโลก รวมทั้งจะขยายสีม่วง (อุตสาหกรรม คลังสินค้า) รองรับผู้ประกอบการใหม่รวมถึงจะปลดล็อกความสูงอาคารอุตฯบางประเภท จากเดิมให้สูงไม่เกิน 16 เมตร ส่วนพื้นที่สีเขียวให้สร้างเกิน 12 เมตรได้

"กำแพงเพชรยังเป็นพื้นที่เมืองมรดกโลก ยังไม่เปิดพื้นที่พัฒนามากนัก ให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เพื่อการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์" แหล่งข่าวจากโยธาธิการฯกล่าว

เปดพื้นที่ตาบอด...พิจิตร

จังหวัดม้ามืดคือพิจิตร "ชัยวัฒน์ บูรพาวิจิตรนนท์" โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิจิตร ระบุว่า ได้ขอถอนร่างผังเมืองรวมจังหวัดกลับมาทบทวนใหม่ โดยจะต้องปรับปรุงบัญชีโรงงานอุตสาหกรรมตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือมา ขณะที่ล่าสุดทาง ม.นเรศวรได้ยกเลิกการเปิดสาขาใหม่ที่ทับคล้อ

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะมีสถานีมาจอดที่พิจิตรด้วย เบื้องต้นกำหนดสถานีไว้ที่พื้นที่ตาบอด 2,100 ไร่ ห่างจากสถานีรถไฟเดิมด้านทิศเหนือ 1-2 กม. ซึ่งบังเอิญมาอยู่บนที่ดินตามโครงการจัดรูปที่ดินของกรมโยธาฯพอดี

"ปัจจุบันพิจิตรการพัฒนาค่อนข้างจะช้า เพราะวิสัยทัศน์เน้นเรื่องเกษตรปลอดภัย ชูเรื่องข้าวเป็นหลัก การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะน้อย ต้องเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ทิศทางการพัฒนาคือท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม"

อุทัยธานี ยืนหยัดอนุรักษนิยม

สำหรับ "อุทัยธานี" โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระบุว่า จะออกประกาศร่างผังเมืองรวมจังหวัดฉบับเดิมตามที่ได้ทำรายละเอียดไว้แล้ว เพราะอุทัยธานียังไม่เห็นปัญหาและสภาพพื้นที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากการเติบโตจะไปทาง จ.ชัยนาทและนครสวรรค์มากกว่า

"อุทัยฯเป็นจังหวัดค่อนข้างปิด ทางชุมชนก็ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงมาก โมเดิร์นเทรดไม่มี เคยมีบิ๊กซีจะมาเปิดแต่ก็ถูกต้าน สำหรับแนวทางการพัฒนาที่ได้รับจากโครงการ 2 ล้านล้านบาทเป็นเรื่องเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อยอดกับโครงการเดิม"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-11-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.