| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 25 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-10-2556    อ่าน 1601
 4ยักษ์ค้าวัสดุชิงเค้ก"บิ๊กบ็อกซ์"4แสนล้าน ไม่หวั่นเมกาโฮม"ไทวัสดุ-โกลบอลเฮ้าส์-ดูโฮม"แข่งเอาใจลูกค้า

ตลาดศูนย์ค้าวัสดุมูลค่าเกือบ 4 แสนล้านระอุ 4 ยักษ์งัดกลยุทธ์สินค้าหลากหลาย ราคาถูก บริการเป็นเยี่ยมสู้คู่แข่ง "โกลบอลเฮ้าส์" มั่นใจจุดแข็งผู้นำเรื่องราคาขายถูกกว่าคู่แข่ง "ไทวัสดุ" พร้อมชนถ้าขาย แพงกว่าให้ลูกค้าเคลมส่วนต่างราคาได้ เน้นกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง-สินค้าต่อเติมสร้างรายได้หลัก 68% "อุบลวัสดุ" จัดส่งฟรี 30 จังหวัด "เมกาโฮม" ชูสินค้า 100 รายการหลักไม่มีของขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันของตลาดค้าวัสดุมูลค่าเกือบ 4 แสนล้านบาท มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นอีก โดยเฉพาะธุรกิจศูนย์ค้าวัสดุในกลุ่ม "บิ๊กบ็อกซ์" ที่เป็นร้านขนาดใหญ่แบบไม่ติดแอร์จับกลุ่มช่าง ผู้รับเหมารายย่อยและเจ้าของโครงการขนาดกลาง-เล็กเป็นหลัก ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

ล่าสุด มีปรากฏการณ์สร้างแรงกระเพื่อมการแข่งขันรอบใหม่ เมื่อโฮมโปรแตกแบรนด์ "เมกาโฮม" บริหารงานภายใต้บริษัทในเครือคือ "เมกาโฮม เซ็นเตอร์" เข้ามารุกตลาดเป็นรายล่าสุด โดยเปิดสาขาแรกที่รังสิต เมื่อ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา



ขณะที่แต่เดิมธุรกิจศูนย์ค้าวัสดุแบบบิ๊กบ็อกซ์มีผู้เล่นหลัก 3 ราย คือ "โกลบอลเฮ้าส์" ของ บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ ที่มีครอบครัว "สุริยวนากุล" เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และเอสซีจีเป็นผู้ถือหุ้นหลักอันดับ 2 "ไทวัสดุ" ของค่ายซีอาร์ซี ในกลุ่มเซ็นทรัล และ "ดูโฮม" ในเครืออุบลวัสดุ กลุ่มทุนค้าวัสดุจากจังหวัดอุบลราชธานี โดยทุกค่ายแข่งขันกันทุกรูปแบบ ทั้งเรื่องราคา สินค้า บริการ-จัดส่ง และกลยุทธ์การตลาด

เมกาโฮมประกัน 100 รายการ

นางสุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริหารกลุ่มสินค้า บริษัท เมกาโฮม เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า สาขาแรกของเมกาโฮมมีสินค้าร่วม 1 แสนรายการ แบ่งเป็น 4 หมวดใหญ่ ได้แก่ 1.วัสดุโครงสร้าง 2.วัสดุงานระบบ มีสัดส่วนรวมกันประมาณ 60% 3.สินค้าตกแต่ง-เครื่องใช้ไฟฟ้า และ 4.ของใช้ในครัวเรือน มีสัดส่วนรวมกันประมาณ 40%

ทั้งนี้ ประเภทสินค้าที่วางจำหน่ายในช่วงเริ่มต้นมีสัดส่วนสินค้าเฮาส์แบรนด์ 3-4% ปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มเป็น 7-8% โดยมีจุดขายคือบริษัทรับประกันสินค้า 100 รายการ ซึ่งมีความต้องการซื้อสูงว่าจะไม่มีปัญหาของขาดแคลน อาทิ เหล็กเส้น ปูนซีเมนต์ ฯลฯ

ขณะเดียวกัน สินค้าเมกาโฮม สาขารังสิต ไม่ได้ขายเฉพาะวัสดุ-เครื่องใช้เกี่ยวกับบ้าน แต่มีสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆอาทิ เครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องสังฆภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก ฯลฯ รองรับร้านค้าช่วงและประชาชนในละแวกนี้รวมทั้งมีมุมสินค้าตกแต่งขายส่งแบบสำเพ็ง เช่น ซื้อ 3 ชิ้น ลด 50% เป็นต้น

ทั้งนี้ เมกาโฮมมีโมเดลสาขา 2 ขนาด แบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดหลักมีพื้นที่ขาย 2 หมื่นตารางเมตร ส่วนจังหวัดรองมีพื้นที่ขาย 1.5 หมื่นตารางเมตร โดยปีหน้าจะเปิดอีก 4-6 สาขา แผนลงทุนที่ชัดเจนแล้วคือหนองคายและชลบุรี

โกลบอลเฮ้าส์ชูราคาถูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ "โกลบอลเฮ้าส์" เริ่มเปิดสาขาแรกที่จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อปี 2540 สาขาล่าสุดเป็นแห่งที่ 26 คือกำแพงเพชร จะเห็นว่าเป็นการลงทุนเชิงรุกขยายสาขาอย่างรวดเร็วปีละ 10 สาขา หลังจากได้ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) เข้ามาถือหุ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2555

ทั้งนี้ สาขาโกลบอลเฮ้าส์แต่ละแห่งมีพื้นที่ 1.8-3.2 หมื่นตารางเมตร มีสินค้าร่วม 1 แสนรายการ แบ่งเป็น 15 หมวด อาทิ ปูนซีเมนต์-บล็อก, เหล็ก-ท่อสเตนเลส, หลังคา ฯลฯ ปัจจุบันมีสัดส่วนสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่จ้างผลิตหรือนำเข้าภายใต้แบรนด์ตัวเองสัดส่วน 11-12% ของทั้งหมด อาทิ สินค้าเครื่องมือช่าง อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ฯลฯ เป้าหมายในปี 2557 จะเพิ่มเฮาส์แบรนด์เป็น 13-14%

นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทมั่นใจว่าสามารถแข่งขันกับศูนย์ค้าวัสดุรายอื่นได้ และไม่ได้กังวลที่มีเมกาโฮมเข้ามาแชร์ตลาดเพิ่ม เพราะจุดแข็งของโกลบอลเฮ้าส์คือสินค้าราคาถูก โดยมั่นใจว่าเป็นผู้นำในเรื่องราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างราคาถูก โดยเฉพาะเหล็กเส้น

สำหรับการแข่งขันเรื่องบริการ โกลบอลเฮ้าส์ไม่มีบริการส่งฟรี เนื่องจากต้องการขายสินค้าราคาถูก จึงไม่ได้บวกค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้าไปในราคาสินค้า แต่จัดให้มีบริการจัดส่งหรือดีลิเวอรี่ โดยคิดค่าบริการอัตรากิโลเมตรละ 8 บาท ไม่จำกัดระยะทาง

ขณะเดียวกัน ภายในร้านมีพื้นที่ "ไดรฟ์ ทรู" ลูกค้าสามารถขับรถเข้ามาสั่งและรับสินค้าวัสดุก่อสร้างได้โดยไม่ต้องลงจากรถ "ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้เราปรับแผนเปิดสาขาใหม่ โดยลดการเปิดสาขาเพิ่ม 4 แห่ง จากแผนเดิม 6 แห่ง ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี ลพบุรี เพชรบูรณ์ และอุดรธานี รวมทั้งปีเปิด 10 สาขา โดยสาขาจันทบุรีและตราดจะเลื่อนไปปีหน้า เนื่องจากมีฝนตกบ่อย ทำให้การก่อสร้างล่าช้า และในปี"57 คาดว่าจะเปิดอีก 12 สาขา" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ไทวัสดุท้าชน "ราคาไม่แพง"

ส่วน "ไทวัสดุ" ของกลุ่มเซ็นทรัลที่แตกแบรนด์จากโฮมเวิร์คเมื่อปี 2553 ปัจจุบันมีสาขาถึง 31 แห่ง สาขาแรกคือบางบัวทอง ขณะที่สาขาล่าสุดคือสระบุรี แผนลงทุนถึงสิ้นปีนี้จะเปิดบริการอีก 5 สาขา รวมเป็น 36 สาขา อาทิ สาขาเชียงใหม่ ขอนแก่น ฯลฯ แต่ละแห่งมีพื้นที่เฉลี่ย 2-3 หมื่นตารางเมตร

แหล่งข่าวจากบริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ไทวัสดุมีสินค้าภายในร้านเฉลี่ย 1 แสนรายการ แบ่งโครงสร้างสินค้าเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มวัสดุก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน 35% อาทิ ปูนซีเมนต์ เหล็กเส้น กระเบื้องหลังคา ฯลฯ ซึ่งเป็นตัวหลักสร้างยอดขาย 2.กลุ่มสินค้าต่อเติมและเครื่องมือช่าง 33% 3.กลุ่มสินค้าตกแต่งครัวและห้องน้ำ 24% และ 4.กลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน 8%

ขณะที่เรื่องบริการเสริมไทวัสดุมีหลายอย่าง ได้แก่ 1.จุดบริการไดรฟ์ ทรู ลูกค้าที่เป็นช่างหรือผู้รับเหมาสามารถสั่งซื้อสินค้าโดยไม่ต้องลงจากรถ 2.มีบริการซ่อม-สั่งซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและรับประกันหลังซ่อม 90 วัน 3.บริการบัตรเครดิตยอดซื้อตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป (ยกเว้นสินค้ากลุ่มโครงสร้าง) รับคืนสินค้าที่ใช้งานไม่ได้

อย่างไรก็ตาม มั่นใจไทวัสดุขายสินค้าถูกกว่ารายอื่นเช่นกัน โดย "รับประกันราคาสินค้าต่ำสุด" กรณีเป็นสินค้าชนิด รุ่น สี และขนาดเดียวกันของร้านอื่น ๆ (ยกเว้นสินค้าจัดโปรโมชั่น) ที่ราคาถูกกว่า ลูกค้าสามารถนำสินค้ามาเคลมส่วนต่างราคาคืนได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ซื้อ

ดูโฮมส่งฟรี 30 จังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับค่ายดูโฮม ในเครืออุบลวัสดุ ปัจจุบันมี 3 สาขา คืออุบลราชธานี (ใช้ชื่ออุบลวัสดุ) รังสิต และนครราชสีมา เร็ว ๆ นี้เตรียมเปิดสาขาอุดรฯ ซึ่งเคลมว่าเป็นศูนย์ค้าวัสดุที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ปัจจุบันดูโฮมมีสินค้า 20 กลุ่ม อาทิ วัสดุปูพื้นและผนัง, อุปกรณ์ห้องน้ำ-สุขภัณฑ์, ไม้ตกแต่ง, เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ รวมกว่า 2 แสนรายการ โดยจุดแตกต่างของดูโฮมคือมีส่วนผสมของศูนย์ค้าวัสดุและดิสเคานต์สโตร์ มีขายแม้กระทั่งข้าวสาร และว่ากันว่าค่ายนี้ซื้อของจากซัพพลายเออร์ด้วยเงินสด ทำให้ซื้อของได้ถูกในแง่กลยุทธ์การจัดส่ง มีการทำแผนการตลาดเชิงรุก โดยเริ่มตั้งแต่ 18 สิงหาคม

ที่ผ่านมา ดูโฮมใช้กลยุทธ์ส่งด่วนส่งฟรีตั้งแต่บาทแรก ภายใต้เงื่อนไขซื้อด้วยเงินสด ในรัศมีจัดส่ง 30 จังหวัด

ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ฯลฯ ยกเว้นสินค้าวัสดุก่อสร้างบางรายการ เช่น ปูนซีเมนต์ สังกะสี ยิปซัมบอร์ด กระเบื้องหลังคา ฯลฯ เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีน้ำหนัก จึงต้องบวกค่าขนส่งเข้าไปด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-10-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.