| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 341 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-10-2556    อ่าน 1411
 เทียบฟอร์มโครงสร้างพื้นฐาน "ไทย" อันดับ61ของโลก สิงคโปร์-มาเลย์กินขาดทุกระบบ

บนเวทีสัมมนาโรดโชว์ "สร้างอนาคตไทย 2020" ภายใต้การลงทุน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเร็ว ๆ นี้

ครั้งนี้ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พูดถึงการจัดอันดับโครงสร้างพื้นฐานปี 2556-2557 ของเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ข้อมูลเพิ่งประกาศออกมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา



สำหรัประเทศไทย "ชัชชาติ" บอกว่า ผลจากการที่ไทยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานน้อยมากในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าลงทุนมีไม่ถึง 25% ของงบประมาณประจำปี เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเล็กกว่าประเทศไทย 720 เท่า แต่ให้ความสำคัญลงทุนด้านนี้ถึง 150,000 ล้านบาท เทียบประเทศไทยใหญ่กว่ามาก ทว่า...ลงทุนประมาณ 100,000 ล้านบาทเท่านั้น

จึงเป็นที่มาว่าทำไมอันดับคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยล่าสุดในช่วงเวลาแค่ปีเดียวถึงหล่นพรวดพราด 12 อันดับ จากปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 49 ตกไปอยู่อันดับที่ 61 ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศสิงคโปร์อยู่อันดับที่ 2 ประเทศมาเลเซียอยู่อันดับที่ 29

"สถิตินี้แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทยซึ่งเสื่อมโทรม ที่สำคัญนักลงทุนมองเห็นหมด"

หากดูรายละเอียดแยกรายสาขาก็พบว่า โครงสร้างพื้นฐานทาง "ถนน" ปีที่แล้วไทยอยู่อันดับที่ 39 ปีนี้หล่นอยู่อันดับที่ 42 ทาง "รถไฟ" จากอันดับ 65 ถูกปรับอันดับอยู่ที่ 72 แนวโน้มถ้าไม่มีการลงทุน ปีหน้ามีสิทธิ์ทะลุอันดับที่ 100

ส่วน "ท่าเรือ" ยังคงที่ โดยมีอันดับที่ 56 ด้าน "ท่าอากาศยาน" ที่ว่าแข่งขันได้ แต่ก็ยังอุตส่าห์หล่น 1 อันดับ จากอันดับที่ 33 มาอยู่อันดับที่ 34

"เทียบกับเพื่อนบ้านคือมาเลเซีย เขากินเราขาดทุกสาขา ถ้าเออีซีเปิด นักลงทุนไม่ต้องอยู่เมืองไทยก็ได้ ไปอยู่ที่มาเลเซียเพราะต้นทุนเขาถูกกว่า เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับการแข่งขัน ไม่ใช่แค่เราเห็นตัวเลขคนเดียว ทุกคนทั่วโลกเห็นเหมือนกันหมด"

พร้อมกับย้ำว่า ถ้ายังพึ่งขนส่งทางถนนมากถึง 86% เหมือนเดิม ศักยภาพประเทศไทยจะแข่งขันยากเพราะต้นทุนสูง ประเด็นสำคัญจึงต้องเปลี่ยนขนส่งจากถนนสู่รางให้มากขึ้น เพื่อเชื่อมต่อเพื่อนบ้าน ประตูการค้า และเชื่อมโยงภายในประเทศ โดยเฉพาะทางถนนและจุดคอขวดต่าง ๆ

"ปัญหาเห็นกันมา 20 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมองเห็น เพียงแต่ที่ผ่านมามีแต่อนุมัติโครงการ แต่ไม่มีใครลงมือทำอย่างจริงจัง"

ดังนั้นถึงเวลาต้องเอาจริง ให้โครงการและให้เม็ดเงินดำเนินโครงการควบคู่กันไป ภายใต้กรอบวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ทยอยทำให้เสร็จใน 7 ปี เรียกว่าร่วมเดินหน้าไปพร้อม ๆ กัน ร่วมกันพลิกโฉมประเทศไทยนับจากนี้ไปถึงปี 2563
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-10-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.