| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 57 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-10-2556    อ่าน 1476
 "หนองคาย"คัด3อำเภอบูมเมืองใหม่ ผุดเขตเศรษฐกิจพิเศษ"สระใคร-ท่าบ่อ-โพนพิสัย"

จังหวัด หนองคายปรับยุทธศาสตร์รับเออีซี-โปรเจ็กต์ลงทุน 2 ล้านล้าน เร่งปรับผังเมืองรวมจังหวัด กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินพื้นที่ 1.9 ล้านไร่ บูมการพัฒนารับอนาคตใหม่ ดัน "สถานีรถไฟนาทา" ศูนย์กระจายสินค้ารถไฟทางคู่ เล็ง 3 อำเภอ "สระใคร-ท่าบ่อ-โพนพิสัย" ผุดเมืองใหม่ไฮสปีดเทรนควบคู่เขตพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษรองรับการค้า การลงทุน ท่องเที่ยวชายแดนไทย-ลาวคึก ราคาที่ดินขยับเพิ่มเท่าตัว ถนนบายพาสแพงสุด

นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้จังหวัดอยู่ระหว่างจัดทำร่างผังเมืองรวมจังหวัดหนองคายใหม่ รองรับกับเขตพื้นที่ใหม่ภายหลังบึงกาฬแยกตัวออกไป ทำให้จังหวัดหนองคายเหลือพื้นที่อยู่ 1.9 ล้านไร่ ครอบคลุม 9 อำเภอ รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 ประกอบกับรัฐบาลมีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจึงได้จัดทำผังเมืองรวมจังหวัดใหม่มารองรับการ พัฒนา

บูมสถานีรถไฟนาทา

"ต่อไปหนองคายจะเปลี่ยนแปลง การใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมาก เพราะมีปัจจัยบวกจากโครงการลงทุน 2 ล้านล้านของรัฐบาลมาพัฒนา ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น มีนักท่องเที่ยว นักลงทุนเข้ามามากขึ้น จะเป็นเมืองหน้าด่านและเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าให้กับจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุดรธานี บึงกาฬ หนองบัวลำภู หนองคายจะไม่เป็นเมืองผ่านอีกต่อไป จังหวัดได้เตรียมความพร้อมรองรับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เช่น มีโครงการพัฒนาริมแม่น้ำโขงเป็นแหล่งท่องเที่ยว"

นายวิรัตน์กล่าวว่า นโยบายของจังหวัดเตรียมเสนอให้พัฒนาพื้นที่อำเภอสระใครเป็นเมืองใหม่รองรับ โครงการรถไฟความเร็วสูง โดยจะเสนอให้สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงที่ตำแหน่งนี้แทนที่ตั้งสถานีรถไฟ เดิม เนื่องจากเป็นพื้นที่เหมาะสมที่สุด อยู่ห่างจากตัวเมืองหนองคายประมาณ 20 กิโลเมตร ทำเลติดกับถนนสายหลักมุ่งหน้าไปจังหวัดอุดรธานี โดยมีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ สามารถพัฒนาเป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ สถานีทดลองอาหารสัตว์รวมถึงจะมีการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟนาทา ซึ่งเป็นรถไฟสายท้องถิ่นให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า เพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดนไป สปป.ลาวและจีน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งมีที่ดินรองรับการพัฒนาอยู่หลาย 100 ไร่ เพื่อรองรับกับรถไฟทางคู่ในอนาคต

ชู 3 อำเภอเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นาย วิรัตน์กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้แต่งตั้งคณะทำงานจังหวัดขึ้นมาเพื่อจัดทำแผนแม่บทในการจัด ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้น โดยเตรียมลงทุนซื้อที่ดินเพื่อมาดำเนินการพัฒนา ความคืบหน้าอยู่ระหว่างพิจารณาจุดที่ตั้งซึ่งมีตัวเลือกประมาณ 2-3 แห่ง โดยยังไม่มีข้อสรุปจะเลือกพื้นที่ไหนระหว่างอำเภอสะใคร อำเภอท่าบ่อ อำเภอโพนพิสัย เนื่องจากแต่ละจุดมีลักษณะพิเศษแตกต่างกัน ปัจจุบันกำลังรองบประมาณเพื่อจัดจ้างมหาวิทยาลัยมาศึกษาแผนแม่บทให้ คาดว่าจะใช้วงเงิน 15 ล้านบาทเท่ากับจังหวัดตากที่ใช้ศึกษาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด

"โครงการ นี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มอบหมายให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในจุดที่ มีด่านการค้าชายแดน โดยมีหลายจังหวัดที่เป็นเป้าหมายรัฐบาลกำหนดเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงจังหวัดหนองคายด้วย" นายวิรัตน์กล่าว

เมืองน่าอยู่ ประตูอาเซียน

ล่า สุดจังหวัดหนองคายได้ปรับวิสัยทัศน์ใหม่รองรับการเปิดเออีซี จากเดิมคำขวัญจังหวัดคือ "เมืองน่าอยู่อันดับหนึ่งของภาคอีสาน" มีการปรับคำขวัญใหม่เป็น "เมืองน่าอยู่ เปิดประตูสู่อาเซียน" จะเริ่มใช้ปี 2557 เป็นต้นไป และด้วยความเป็นเมืองน่าอยู่จึงต้องมีการพัฒนาที่ไม่ทำให้เกิดมลพิษ ดังนั้นอุตสาหกรรมที่จะมาอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจะต้องอยู่ในเขตอุตสาหกรรม ด้านบริการและเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ไม่อนุญาตให้สร้างอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษโดยเด็ดขาด โดยมี 3 จุดยืนทางยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด คือ 1.เมืองแห่งการท่องเที่ยว 2.การค้าชายแดน 3.ส่งเสริมการเกษตรยั่งยืน

"ในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยตอนนี้ยังไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นบ้านจัดสรรโครงการเล็ก ๆ ของทุนท้องถิ่น ทุนจากส่วนกลางยังไม่มี แต่ได้ข่าวว่ามีบางรายเข้ามาซื้อที่ดินไว้บ้างแล้ว ส่วนราคาที่ดินก็ขยับขึ้นเยอะแล้วเทียบกับช่วงที่ผ่านมา โดยราคาขยับอยู่ตลอดแบบขั้นบันได บางจุดปรับเพิ่ม 2 เท่าตัว โซนที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอยู่แนวถนนบายพาส หรือวงแหวนรอบนอก ช่วงทางลงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ไปสู่ถนนทางเข้าหนองคาย"

ที่ดินถนนบายพาสบูมสุด

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านค้าปลีก นายวิรัตน์กล่าวว่า ปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าอัสวันธุรกิจของกลุ่มเจียงกรุ๊ป ซึ่งจะมีห้างโลตัสอยู่ในพื้นที่ข้างใน นอกนั้นจะเป็นห้างแม็คโคร ล่าสุดทราบมาว่ามีห้างบิ๊กซีจะมาก่อสร้างอยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้างอัสวัน ปัจจุบันโชว์รูมค้าวัสดุก่อสร้างมีรายใหญ่คือโกลบอลเฮ้าส์รายเดียว

"ตอนนี้การพัฒนาเริ่มขยายตัวมายังพื้นที่ใหม่ หรือโซนบายพาสใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพราะมีกำลังซื้อคนลาวเข้าไปช็อปปิ้งกันมาก และเป็นเส้นทางไปมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย" นายวิรัตน์กล่าวและว่าขณะ ที่การท่องเที่ยวเริ่มคึกคักมาก เนื่องจากหนองคายเป็นเมืองชายแดนอยู่ใกล้กับเมืองหลวงของประเทศเพื่อนบ้าน มากที่สุด ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ของ สปป.ลาว ประมาณ 24 กิโลเมตร

มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดประมาณ 2 ล้านคน/ปีรวมทั้งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากเป็นอันดับหนึ่งของภาคอีสาน มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 3,600 ล้านบาท/ปี มีมูลค่าสินค้าส่งออก-นำเข้าผ่านด่านศุลากรหนองคายในปี 2555 กว่า 60,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2558 มูลค่าสินค้าผ่านด่านชายแดนจะเติบโตทวีคูณแน่นอน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-10-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.