| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-10-2556    อ่าน 1529
 ตลาดคอนโด เริ่มอิ่มตัว แสนสิริ-ศุภาลัยเบรกลงทุนปีหน้า ลดดีกรีคอนโด รุกทาวน์เฮาส์ต่างจังหวัด

ตลาด คอนโดฯ เริ่มอิ่มตัว บิ๊กอสังหาฯ ปรับทิศลงทุน "แสนสิริ" ส่งสัญญาณมุ่งลงทุนบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์"ศุภาลัย" ชี้บางจังหวัดซัพพลายเริ่มเยอะ ปีหน้าลดเปิดคอนโดฯ ต่างจังหวัดเหลือ 1-2 โครงการ "ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ-ส.อาคารชุดไทย-ซีบี ริชาร์ดฯ" ประสานเสียง ปี 2557 ตลาดอาคารชุดเริ่มแผ่ว

ผู้สื่อข่าวสำรวจแนวโน้มการลงทุน พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดนับจากปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปี 2557 พบว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่บางบริษัทเริ่มส่งสัญญาณลดการลงทุน คอนโดฯ หรือมีแนวโน้มจะเปิดโครงการใหม่ในปีหน้าลดน้อยลง เนื่องจากเห็นว่ายอดขายในบางจังหวัดขายได้ช้าลงเพราะมีซัพพลายเข้าสู่ตลาด จำนวนมาก ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผู้ประกอบการต้องระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น

ปีหน้าคอนโดฯ ใหม่เริ่มชะลอ

นาย สัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) เปิดเผยว่า แนวโน้มคอนโดฯ เปิดตัวใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลปี 2557 จะลดลง เนื่องจากช่วง 8 เดือนแรกปีนี้มีซัพพลายเข้าสู่ตลาดค่อนข้างมาก โดยมีห้องชุดใหม่เปิดตัวแล้ว 5.9 หมื่นยูนิต อาทิ โซนฝั่งธนบุรี 9.9 พันยูนิต, จ.นนทบุรี 8.5 พันยูนิต, ห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง 7.3 พันยูนิต, จ.ปทุมธานี 5.9 พันยูนิต, สุขุมวิทตอนปลายนับจากอ่อนนุช-บางนา 4.8 พันยูนิต, จ.สมุทรปราการ 2.5 พันยูนิต ประเมินว่าทั้งปีจะมีคอนโดฯ เปิดตัวใหม่ 7-7.5 หมื่นยูนิต สูงกว่าปี 2555 ที่เปิดตัว 6.3 หมื่นยูนิต

ปัจจุบันผู้ประกอบการก็ เริ่มระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากธนาคารเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อตามสถานการณ์หนี้ภาคครัวเรือนที่ เพิ่มขึ้น เพื่อสกัดกลุ่มนักเก็งกำไร

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทยเปิดเผยว่า แนวโน้มคอนโดฯ เปิดตัวใหม่ปีนี้คงไม่น้อยกว่าปีที่แล้วที่เคยเปิดอยู่ 6.3 หมื่นหน่วย คาดปีหน้าการเปิดตัวจะลดลงเพราะผู้ประกอบการเริ่มรับรู้แล้วว่ามีปัญหาโอ เวอร์ซัพพลายในบางทำเล ขณะที่สถาบันการเงินก็เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อโครงการ

นางสาวอลิวัส สา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการขายและลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชื่อว่า ปีหน้าคอนโดฯ จะเปิดตัวน้อยลง ล่าสุดเจ้าของที่ดินบางรายที่เคยมาขอคำปรึกษาและสนใจจะพัฒนาอาคารชุดก็ ตัดสินใจชะลอการลงทุนเพราะเศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น

ดิเอคโค่ฯ คืนเงินดาวน์ลูกค้า

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการดิ เอคโค่ คอนโด ศรีนครินทร์ ของบริษัท ภิรมย์ แลนด์ จำกัด ได้แจ้งลูกค้าให้มารับเงินจอง-เงินดาวน์คืน เนื่องจากไม่สามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ทันกำหนด ทั้งที่มียอดขายแล้ว 60-70% จากทั้งหมด 501 ยูนิต โดยโครงการนี้เปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นอาคาร 8 ชั้น 3 อาคาร ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.1 ล้านบาท หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 40,000 บาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายได้แจ้งเหตุผลการคืนเงินลูกค้าว่า ตามกำหนดจะต้องเริ่มงานก่อสร้างเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เพื่อส่งมอบห้องชุดช่วงกลางปี 2558 หรืออีก 1 ปีครึ่ง แต่บริษัทไม่สามารถหาผู้รับเหมาได้ เท่าที่หารือกับผู้รับเหมาแจ้งว่าจะต้องใช้เวลาก่อสร้างและตกแต่งภายใน ประมาณ 2 ปีครึ่ง เพราะมีแบบห้องค่อนข้างมากถึง 13 แบบ ทางผู้บริหารจึงตัดสินใจคืนเงินลูกค้าทุกรายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

แสนสิริ-ศุภาลัย ลดพอร์ต

นาย วันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นับจากนี้ถึงปีหน้าการเปิดตัวคอนโดฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดของแสนสิริจะเริ่มลดลง เนื่องจากในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาเร่งเปิดไปมากแล้ว กำลังซื้อในหลายจังหวัดน่าจะถูกดูดซับไปพอสมควร หลังจากนี้แสนสิริจะหันมาเปิดบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์มากขึ้น ส่วนที่ดินแปลงไหนที่เหมาะจะทำคอนโดฯ แต่ยังไม่มีความพร้อมก็จะไม่เร่งเปิดสำนักงานขาย

ทั้งนี้ ปี 2556 แสนสิริวางแผนเปิดใหม่ 47 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้กว่า 50% หรือไม่ต่ำกว่า 24-25 โครงการเป็นคอนโดฯ และได้เร่งเปิดตัวโครงการในช่วงครึ่งปีแรกไปแล้ว 2 ใน 3 ของทั้งหมด

แหล่ง ข่าวจาก บมจ.แสนสิริเปิดเผยเพิ่มเติมว่า แนวโน้มการเปิดโครงการแบรนด์ "ดีคอนโด" ในปีหน้าคงไม่ได้มีจำนวนมากเท่ากับปีนี้ เนื่องจากหาซื้อที่ดินได้ค่อนข้างยากเนื่องจากราคาที่ดินปรับขึ้นเร็ว ปัจจุบันเพิ่งมีที่ดินสำหรับเปิดดีคอนโดในปีหน้า 2 แปลงเท่านั้น

นาย ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า ช่วง 3-4 เดือนสุดท้ายบริษัทยังคงเดินหน้าเปิดโครงการในต่างจังหวัดตามแผน โดยเหลือโครงการที่จะเปิดตัวอีก 5 โครงการ จากแผนทั้งปี 13 โครงการ แนวโน้มปี 2557 การเปิดตัวใหม่ในต่างจังหวัดจะเน้นบ้านจัดสรรมากขึ้น เพราะตลาดคอนโดฯ บางจังหวัดมีซัพพลายมาก โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้ง นี้ ปี 2557 คาดว่าจะเปิดตัวโครงการใหม่ในต่างจังหวัดต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้อาจจะมีคอนโดฯ เปิดตัวเพียง 1-2 โครงการ หรือไม่มีเลย จากปีนี้ประกาศแผนเปิดตัว 5 โครงการ โดยมีที่เปิดตัวไปแล้ว อาทิ ศุภาลัย มาเรย์ พัทยา, ซิตี้ รีสอร์ท ภาสว่าง-เพชรเกษม หาดใหญ่, ศุภาลัย มอนเต้@เวียง เชียงใหม่ ฯลฯ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 04-10-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.