| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-09-2556    อ่าน 1497
 เกมรุกยักษ์หลับ"ซี.พี.แลนด์"รับอนาคตไฮสปีดเทรน-AEC วางเป้าหมายเจ้าตลาดอสังหาฯต่างจังหวัด

จับตามองกับการเปิดเกมรุกอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคของค่าย "ซี.พี.แลนด์" บริษัทพัฒนาที่ดินในเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยรอบ 1 ปีที่ผ่านมาชื่อ ซี.พี.แลนด์แทบไม่ปรากฏเป็นข่าว ทั้ง ๆ ที่ปี"56 มีแผนเปิดตัวคอนโดมิเนียมมากถึง 16 จังหวัด 20 โครงการ รวมจำนวน 5.6 พันยูนิต มูลค่าโครงการรวม 8 พันล้านบาท ถือว่ารุกแรง !

ล่าสุด "สุนทร อรุณานนท์ชัย" เอ็มดีใหญ่ ซี.พี.แลนด์ พร้อมด้วยทีมบริหาร อาทิ "สมเกียรติ เรือนทองดี" รองเอ็มดีใหญ่ ซี.พี.แลนด์, "ศัลย์ มูลศาสตร์" รองเอ็มดีกลุ่มงานบริหารอาหาร, "นราวดี วรวณิชชา" รองเอ็มดีกลุ่มงานบริหารการโรงแรมและการลงทุน ฯลฯ ตอบคำถามสื่อทุกประเด็น

ตุน 4 พันไร่รอพัฒนา

"สุนทร" เอ็มดีใหญ่เปิดประเด็นว่า นับจากนี้ ซี.พี.แลนด์จะรุกหนักอสังหาฯ โดยเฉพาะหัวเมืองต่างจังหวัดและจังหวัดหัวเมืองรอง โดยทำอสังหาฯ มา 27 ปี เริ่มจากทำออฟฟิศให้เช่า

ปัจจุบัน ซี.พี.แลนด์สะสมที่ดินรอพัฒนาไว้ 4 พันไร่ ในจำนวนนี้กว่า 3 พันไร่เป็นที่ดินแปลงใหญ่ใน จ.ระยอง เตรียมลงมือทำนิคมอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ส่วนที่ดินที่เหลืออีกหลายร้อยไร่กระจายอยู่ในกรุงเทพฯรอบนอก อาทิ มีนบุรี ศรีนครินทร์ ฯลฯ และต่างจังหวัด อาทิ พัทยา นครศรีธรรมราช ฯลฯ

ย้อนประวัติ ซี.พี.แลนด์เริ่มทำอสังหาฯ โครงการแรก ๆ ที่ขอนแก่นเมื่อ 18 ปีก่อนปัจจุบันมีออฟฟิศให้เช่า "ซี.พี.ทาวเวอร์ ขอนแก่น 1-2-3" ตึก 1 ถูกเช่าเต็ม ตึก 2-3 อยู่ระหว่างสร้างและเริ่มสร้าง รวมกับคอนโดฯ แบรนด์ "กัลปพฤกษ์" เฉพาะขอนแก่นจังหวัดเดียวมีทั้งหมด 11 ตึก

การออกมาประกาศแผนรุกอสังหาฯ ภูมิภาคเต็มตัว เพราะ ซี.พี.แลนด์เห็นโอกาสจากนโยบายขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท การเปิด "เออีซี-ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" และนโยบายลงทุน "ไฮสปีดเทรน-รถไฟความเร็วสูง" ทำให้เศรษฐกิจและรายได้ประชากรหลายจังหวัดเพิ่มขึ้น

เจรจาจีนร่วมทุนโครงการ

ขณะเดียวกันมีดีเวลอปเปอร์จากประเทศจีนสนใจร่วมทุนทำอสังหาฯ ในประเทศไทยกับ ซี.พี.แลนด์ โดยเบื้องต้นกลุ่มทุนจีนสนใจลงทุนโครงการหลายรูปแบบ ทั้งที่อยู่อาศัย สำนักงาน และศูนย์การค้า เพื่อรองรับการเปิดเออีซีซึ่งไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้

"เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจาแต่ยังไม่ถึงขั้นพูดคุยกันระหว่างซีอีโอกับซีอีโอ เพราะฉะนั้นจึงยังไม่ไปถึงขั้นลงรายละเอียดว่าจะนำที่ดินแปลงไหนมาพัฒนา แต่ภายใน 1-2 ปีจะได้เห็นข้อสรุปการเข้าร่วมลงทุนแน่นอน"

เหตุผลที่ ซี.พี.แลนด์เปิดเจรจากลุ่มทุนจากจีน เพราะต่างฝ่ายต่างก็ได้ประโยชน์ โดยดีเวลอปเปอร์จากจีนรายนี้มีความชำนาญเรื่องการก่อสร้างอาคาร จากปัจจุบันบริษัทใช้เวลาก่อสร้างคอนโดฯ 8 ชั้นประมาณ 18 เดือน หากลดเวลาเหลือ 9-12 เดือน...ก็ถือว่าน่าสนใจ

รุกไฟติ้งแบรนด์คอนโดฯ

สำหรับแผนลงทุนอสังหาฯ ปี"57 จะพัฒนาทั้งโครงการบ้านจัดสรรแบรนด์ "ทัสคานี" คอนโดฯ แบรนด์ "กัลปพฤกษ์" ออฟฟิศ ศูนย์การค้า และโรงแรม จำนวนกว่า 20 โครงการ รวมประมาณ 30 ตึก ใช้งบฯ ลงทุนกลม ๆ 1 หมื่นล้านบาท โดยภาคเหนือมีสำนักงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่และพิษณุโลก ภาคอีสานที่ จ.ขอนแก่น และภาคใต้ที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อดูแลงานก่อสร้างแต่ละภูมิภาคในจำนวนนี้โครงการคอนโดฯ ที่ราคาเริ่มต้น 1-1.5 ล้านบาท มีจำนวน 10-20 โครงการ รวมกันมากกว่า 20 ตึก

ส่วนที่เหลือเป็น "ออฟฟิศ-ศูนย์การค้า-โรงแรม" โดยการลงทุนอสังหาฯ มี "นราวดี" รองเอ็มดีกลุ่มงานบริหารการโรงแรมและการลงทุนเป็นคีย์วูแมน ปี"57 กำหนดแผนเปิดตัวคอนโดฯ ในจังหวัดใหม่ ๆ อีก 7-8 จังหวัด อาทิ นครพนม มุกดาหาร เชียงราย หนองคาย สงขลา-หาดใหญ่ นครสวรรค์ อำนาจเจริญ ฯลฯ

จุดโฟกัสคือแผนธุรกิจปี"57 อาจได้เห็นคอนโดฯ...ไฟติ้งแบรนด์ ราคายูนิตละ 8-9 แสนบาท ในจังหวัดรอง ๆ เช่น มุกดาหาร อำนาจเจริญ เป็นต้น

ขณะที่การขยายโรงแรมปลายปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปการซื้อกิจการโรงแรมระดับ 2-3 ดาวในต่างจังหวัด 2 แห่ง เป้าหมายภายใน 5 ปีข้างหน้าจะต้องมีโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็น 10 แห่ง จากปัจจุบันที่มีโรงแรมแกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพฯ โดยเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของ ซี.พี.แลนด์คือ...การเป็นเจ้าตลาดอสังหาฯ ในต่างจังหวัด !

ลุยออฟฟิศ 3 จังหวัดใหญ่

สำหรับตลาดออฟฟิศ "สมเกียรติ" รองเอ็มดีใหญ่ ซี.พี.แลนด์เชื่อว่า เศรษฐกิจในต่างจังหวัดที่กำลังขยายตัวจะทำให้ความต้องการออฟฟิศเปลี่ยนแปลงไปจาก "ห้องแถว" เป็น "ตึกสำนักงาน" เพื่อเป็นศูนย์กลางติดต่อธุรกิจ

เบื้องต้น ซี.พี.แลนด์จึงมีแผนก่อสร้างออฟฟิศ 6-10 ชั้น ใน 3 จังหวัด "อุดรธานี-พิษณุโลก-เชียงใหม่" เพราะทำเซอร์เวย์แล้วพบว่ามีหลายบริษัทต้องการเปิดสำนักงานสาขาในต่างจังหวัด

ส่วนในกรุงเทพฯ ซี.พี.แลนด์มีออฟฟิศให้เช่า-รีเทล 3 อาคารคือ ซี.พี.ทาวเวอร์สีลม ฟอร์จูนทาวน์ และพญาไท มีพื้นที่รวมกัน 3.15 แสนตารางเมตร ปัจจุบันมีผู้เช่า 90-100% มาตลอด 4-5 ปี ที่ผ่านมา ทำรายได้ต่อปีกว่า 1 พันล้านบาท

ขณะที่ "ศัลย์" รองเอ็มดีกลุ่มงานบริหารอาคาร คาดการณ์ราคาค่าเช่าออฟฟิศในใจกลางเมืองกรุงเทพฯ มีโอกาสปรับขึ้นได้อีก โดยช่วง 3 ปีนับจากนี้คาดว่าจะปรับขึ้นกว่า 15% จากปัจจุบันค่าเช่าเฉลี่ย 3 อาคารอยู่ที่ตารางเมตรละ 617 บาทต่อเดือน

จากอัตราค่าเช่าที่ดีภายในสิ้นปีนี้จึงเตรียมนำออฟฟิศ 3 แห่ง ซึ่งมีราคาประเมินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท มาจัดตั้ง "พร็อพเพอร์ตี้ฟันด์" เพื่อระดมทุนนำมาต่อยอดการพัฒนาอสังหาฯ !

รวมถึงยังไม่ละทิ้งแผนการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงแต่รอจังหวะที่ต้องใช้เงินเพิ่มเท่านั้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-09-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.