| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-09-2556    อ่าน 1503
 A49บุกต่างประเทศลุยงานออกแบบอินเดีย



สถาปนิกแถวหน้า "A49" เจาะตลาดออกแบบแดนโรตี ซุ่มเปิดออฟฟิศประสานงาน รอดูผล 6 เดือนก่อนตัดสินใจปักหลักเปิดสำนักงานถาวร มองเปิดเออีซีเป็นโอกาสขยายงาน-ร่วมทุนสถาปนิกต่างชาติ ชี้ภาพรวมนักออกแบบไทยยังมีจุดอ่อน 5 ข้อต้องปรับตัว

นายพิชัย วงศ์ไวศยวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนธุรกิจเชิงรุกเปิดตลาดงานออกแบบในประเทศอินเดีย โดยจัดตั้งสำนักงานรองรับการประสานงานด้านธุรกิจที่เมืองเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อ 6 เดือนก่อน โดยมีสถาปนิกชาวอินเดีย 2 คน เป็นผู้ประสานงาน ขณะที่การออกแบบดำเนินการจากประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นการรับงานออกแบบโรงแรม-รีสอร์ต และศึกษาความเป็นไปได้รูปแบบการลงทุน

สำหรับการทำตลาดในอินเดีย ช่วงเริ่มแรกทีมสถาปนิก 49 จะเป็นผู้นำเสนอผลงานโดยตรงกับลูกค้าเอง โดยมีสถาปนิกชาวอินเดียเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง

ส่วนการเปิดเป็นสำนักงานถาวรที่อินเดีย คาดว่าจะใช้เวลาอีก 6 เดือนศึกษาและประเมินแนวโน้มตลาด ปัจจุบัน A49 มีงานออกแบบและศึกษาความไปได้โครงการในอินเดียจำนวนหนึ่ง โดยเฉลี่ยจะคิดค่าบริการสูงกว่าในไทย 10-15% เหตุผลมาจากบริษัทต้องบวกค่าความเสี่ยงในการรับงานต่างประเทศด้วย

นายประภากร วทานยกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทสถาปนิก 49 เปิดเผยเพิ่มเติมว่า A49 ได้เตรียมความพร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) มานานแล้ว โดยปี 2550 ได้ขยายสาขาที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปี 2555 ตั้งบริษัท สถาปนิก 49 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อดูแลโครงการในต่างประเทศทั้งหมด เนื่องจากตั้งแต่ 10 ปีก่อน ทางนายนิธิ สถาปิตานนท์ ประธานกรรมการบริษัท เล็งเห็นว่าน่าจะมีการเปิดเสรีการค้าในอนาคต จึงเห็นความสำคัญของการเปิดตลาดใหม่ ๆ ในต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัทมีงานออกแบบในต่างประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ จีน มาเลเซีย พม่า ลาว เวียดนาม และกัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นโครงการรีสอร์ต หรือโรงแรมระดับ 5 ดาว รวมประมาณ 10 โครงการ คิดเป็นสัดส่วน 15% ของงานในมือทั้งหมด ดังนั้นการเปิดเออีซีจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจออกแบบ นอกจากช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะการทำงานกับสถาปนิกต่างชาติ ยังรวมถึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่อาจมีบริษัทสถาปนิกจากต่างชาติเข้ามาร่วมทุนด้วย

ทั้งนี้ หนึ่งในช่องกลยุทธ์สร้างแบรนด์ A49 ในต่างประเทศ คือ การจัดทำหนังสือรวบรวมผลงานสถาปนิกไทยจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อโปรโมตงานของสถาปนิกไทยให้เป็นที่รู้จักในเวทีนานาชาติ เพื่อเป็นการอ้างอิงผลงานและเพิ่มช่องทางให้บริษัทมีงานออกแบบในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

นายประภากรกล่าวด้วยว่า จากประสบการณ์ทำงานในระดับนานาชาติทำให้เห็นจุดอ่อนของสถาปนิกไทย 5 ข้อ คือ 1) สถาปนิกไทยเสียเปรียบสถาปนิกต่างชาติด้านภาษาอังกฤษ อาจจะสื่อสารได้แต่ยังไม่ดีพอให้ลูกค้าเข้าถึงไอเดียและคอนเซ็ปต์ในการออกแบบ 2) ขาดระบบการจัดการงานเอกสารที่ดี 3) สถาปนิกไทยเพิ่งตื่นตัวในช่วง 1-2 ปีที่ผ่าน เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการออกแบบ 3 มิติ หรือ Building Information Modeling : BIM เป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนวิธีการทำงานจากการออกแบบในกระดาษสู่การใช้คอมพิวเตอร์แบบเข้มข้น

4) สถาปนิกไทยยึดติดกับค่านิยมเดิม ๆที่เชื่อว่าการทำงานในประเทศก็เพียงพอแล้ว 5) ไลฟ์สไตล์ของสถาปนิกไทยไม่ชอบอยู่ห่างครอบครัว ต่างจากสถาปนิกต่างชาติ เช่น สถาปนิกมาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งทำงานต่างประเทศเป็นเวลานานกว่า 5 ปี และกลับบ้านเพียงปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น ดังนั้นจำเป็นจะต้องปรับตัวเพื่อรองรับโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาจากการเปิดเออีซี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-09-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.